Taxi tự lái cấp độ 4 ra mắt

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/4/2025 | 2:33:53 PM

GAC Aion bắt tay DiDi ra mắt mẫu robotaxi cấp độ 4 tại triển lãm Thượng Hải, với tổng cộng 33 cảm biến, trong đó có 10 LiDAR.

Mẫu robotaxi cấp độ 4 của GAC Aion và Didi
Mẫu robotaxi cấp độ 4 của GAC Aion và Didi

Sản phẩm dựa trên mẫu GAC Aion Y Tyrannosaurus đánh dấu một bước tiến lớn trong công nghệ tự lái. Xe trang bị tổng cộng 33 cảm biến, vượt mức trung bình ngành là 20 cảm biến. Trong số này có 10 LiDAR, bao gồm 4 LiDAR tầm xa có thể phát hiện vật thể cách xa tới 200 m và 6 LiDAR giám sát điểm mù cung cấp khả năng phủ sóng 360 độ với khả năng phát hiện gần nhất là 10 cm.

Đơn vị xử lý trung tâm có công suất tính toán đạt tới 2.000 TOPS (2 triệu tỷ phép tính mỗi giây), tương đương với sức mạnh tính toán của hơn 60 điện thoại thông minh cao cấp hoặc 10 card đồ họa PC cao cấp. Khả năng xử lý mạnh mẽ nhằm nâng cao độ an toàn, trải nghiệm và hiệu quả của việc lái xe tự động.

Xe cũng tích hợp các hệ thống dự phòng cho 8 thành phần quan trọng như cảm biến, phanh và hệ thống nguồn, đảm bảo xe có thể tiếp tục hoạt động an toàn nếu một hệ thống gặp sự cố. Mục tiêu an toàn tổng thể của hệ thống là "1FIT", có nghĩa không quá một lỗi xảy ra trên mỗi tỷ giờ hoạt động, hay an toàn gấp 1.000 lần so với tiêu chuẩn hàng không.

Xe còn có ba cấp độ dự phòng: dự phòng thuật toán, dự phòng phần mềm và dự phòng phần cứng. Thiết kế an toàn dạng này dựa trên nền tảng thuần điện của GAC Aion và một nền tảng dự phòng an toàn tương thích toàn cầu được phát triển đặc biệt cho xe tự lái cấp độ 4 (L4), cung cấp nhiều phương án dự phòng cho phanh, lái, liên lạc và hệ thống nguồn.

Qua sự hợp tác với GAC, việc phát triển dòng xe tự lái L4 giảm chi phí đáng kể. Theo DiDi Autonomous Driving, chiếc xe mới có thêm 88% không gian cốp, giảm chi phí 74% và cải thiện hiệu quả lắp ráp gấp 7 lần so với các xe tự lái được cải tiến lại.

Dự kiến xe được sản xuất và giao vào cuối năm 2025, với các hoạt động trình diễn được triển khai tại một số khu vực ở Quảng Châu và Bắc Kinh vào năm 2026. Đến 2027, hai bên cũng lên kế hoạch ra mắt một chiếc xe L4 nhắm đến người tiêu dùng cá nhân.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Mazda 3 Hatchback.

Biến thể thể thao của Mazda 3 Hatchback bất ngờ lộ diện

Giá bán cao, không có thay đổi mới là nguyên nhân khiến KIA Morning dần mất sức hút.

Trong khi hai mẫu ở phân khúc xe đô thị hạng A là Hyundai Grand i10 và Toyota Wigo ghi nhận đà tăng trưởng tích cực trong tháng 3, KIA Morning lại quay đầu giảm mạnh.

Trong quý I, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 46.457 ô tô nguyên chiếc với tổng kim ngạch đạt gần 983 triệu USD, tăng 44,2% về lượng và 45,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng ô tô nguyên chiếc cập cảng Việt Nam trong tháng 3 tăng mạnh so với tháng trước đó, chủ yếu là xe giá rẻ.

Hyundai Palisade 2.2 AT Exclusive (7 chỗ) là mẫu SUV cỡ lớn của Hyundai.

Bảng giá xe ô tô Hyundai mới nhất tại Việt Nam tháng 4/2025, bảng giá chi tiết sẽ được cập nhật trong bài viết dưới đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục