Hiệu quả từ những mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/1/2024 | 1:46:34 PM

YênBái - Với mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông, tăng cường khả năng bảo vệ tính mạng của người tham gia giao thông, các biện pháp nhằm nâng cao ATGT đã được triển khai rộng rãi, trong đó, mô hình "Cổng trường ATGT" tại các nhà trường đã khẳng định được hiệu quả tích cực, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông đối với các bậc phụ huynh và các em học sinh.

Lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại Lễ ra mắt mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” Trường Mầm non Hồng Ngọc, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên.
Lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại Lễ ra mắt mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” Trường Mầm non Hồng Ngọc, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên.

Triển khai trong vòng 3 năm trở lại đây, mô hình "Cổng trường ATGT" được xây dựng và duy trì nhằm tăng cường ATGT trong khu vực trường học. Mô hình này bao gồm việc thiết lập các cổng giao thông tại các điểm đón và trả học sinh, với mục đích kiểm soát lưu lượng giao thông và bảo vệ an toàn cho phụ huynh và các em học sinh khi di chuyển đến trường hoặc về nhà. 

Để thực hiện mô hình, các nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) - Phòng CSGT Công an tỉnh, các đội CSGT - trật tự công an các huyện, thị, thành phố tổ chức các buổi tọa đàm tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về Luật Giao thông đường bộ cho phụ huynh và học sinh; các nhà trường đã đưa nội dung xây dựng, duy trì mô hình "Cổng trường ATGT” vào các cuộc họp phụ huynh để đề xuất phương án kẻ vạch, phân chia khu vực các khối lớp trước cổng trường, để phụ huynh sắp xếp phương tiện và đón con đúng quy định… 

Cô giáo Trần Thị Thoa - Giáo viên Trường Tiểu học và THCS Yên Hợp, huyện Văn Yên chia sẻ: "Việc xây dựng mô hình "Cổng trường ATGT” giúp hạn chế được rất nhiều tình trạng lộn xộn khi tham gia giao thông giờ tan trường, tránh ách tắc và tai nạn giao thông. Đối với trường chúng tôi, mô hình này rất hữu ích khi vừa thực hiện, vừa kiên quyết nhắc nhở, chỉ trong một thời gian ngắn, phụ huynh đã xếp xe vào đúng vị trí của khối lớp; giữa các hàng dừng xe máy có khoảng rộng để học sinh dễ dàng đi ra và phụ huynh di chuyển sau khi đón được con em”… 


Thời gian qua, các mô hình "Cổng trường ATGT” đã được chọn đầu tư xây dựng tại một số trường trên địa bàn tỉnh, các khu vực cổng trường được thiết kế sao cho phù hợp với quy mô và nhu cầu giao thông của từng trường. 

Thiếu tá Nguyễn Thành Nam - Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 3 cho biết: "Tham gia xây dựng mô hình "Cổng trường ATGT”, cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSGT đã phối hợp với các nhà trường tích cực tuyên truyền, giáo dục để phụ huynh và học sinh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT và ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông; chấp hành nghiêm quy định về tín hiệu giao thông đường bộ, hiệu lệnh của lực lượng CSGT và biển báo hiệu giao thông đường bộ; không điều khiển các phương tiện khi chưa đủ tuổi theo quy định; đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy và cài quai đúng quy định; mặc áo phao khi đi trên phương tiện thủy”... 

Được biết, Phòng CSGT Công an tỉnh đã triển khai ký kết quy chế phối hợp và đề nghị 100% các nhà trường thường xuyên nhắc nhở học sinh đi bộ, đi xe đạp đúng phần đường, làn đường, xếp xe thẳng hàng, gọn gàng, đúng khu vực quy định dành cho học sinh và không tụ tập đông người trước khu vực cổng trường học. 

Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, Phòng CSGT Công an tỉnh đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tỉnh đồng loạt triển khai xây dựng mô hình trường học tự quản về an ninh trật tự, duy trì mô hình "Cổng trường ATGT”; phát huy vai trò đội cờ đỏ, đội thanh niên xung kích về ATGT trong các trường học. 

Từ đó, ngoài các tiết học ngoại khóa, các nhà trường đã tích hợp các kiến thức về ATGT trong các tiết học chính; phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền và tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh. 

Đặc biệt, để đảm bảo an toàn cho các em mỗi khi đến trường và sau giờ tan học, các nhà trường đã phân công đội cờ đỏ cùng giáo viên nhà trường và phụ huynh hướng dẫn các em học sinh đi sang đường an toàn… Lực lượng CSGT thường xuyên phối hợp với các nhà trường, các đơn vị chức năng lắp đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, biển chỉ dẫn, vạch kẻ đường… đảm bảo đúng quy định tại khu vực cổng trường; hướng dẫn phụ huynh dừng đỗ, xe đưa, đón học sinh, sắp xếp phương tiện thành hàng lối, không gây cản trở giao thông, không để xảy ra tai nạn và ùn tắc tại khu vực cổng trường… 

Đồng thời, cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSGT đã tổ chức nhiều buổi tọa đàm, tuyên truyền cho các thầy cô giáo, phụ huynh và các em học sinh những nội dung chủ yếu của Luật Giao thông đường bộ, hệ thống biển báo hiệu, đèn tín hiệu giao thông, vạch kẻ đường, giúp các em học sinh trải nghiệm các tình huống thực tế khi tham gia giao thông trên đường, đi bộ trên vỉa hè và sang đường tại khu vực cổng trường nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ… 

Đặc biệt, đã phối hợp với các nhà trường triển khai đưa nội dung giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT, văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn vào chương trình học chính khóa, trong các hoạt động trải nghiệm cho học sinh phổ thông; tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục ATGT cho học sinh; tổ chức hiệu quả các hoạt động ngoại khóa, diễn đàn, tọa đàm, hội thảo chuyên đề về công tác giáo dục ATGT trong trường học... 

Mô hình "Cổng trường an toàn giao thông” Trường Mầm non Hồng Ngọc, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Phòng CSGT Công an tỉnh đã phối hợp với các nhà trường tổ chức gần 100 buổi tuyên truyền cho 15.540 lượt cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh về ATGT; tổ chức hàng chục buổi tọa đàm, phối hợp với các trường tặng hàng trăm mũ bảo hiểm, đôi ủng trẻ em cho học sinh… 

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT còn phối hợp với các nhà trường đào tạo đội ngũ chuyên nghiệp về quy tắc giao thông, kỹ năng định hướng giao thông và kỹ năng giao tiếp để khi cần làm nhiệm vụ tại cổng trường. Điều này đảm bảo giúp các phụ huynh và học sinh được hướng dẫn và hỗ trợ an toàn khi đi tham gia giao thông tại khu vực cổng trường…

Kể từ khi đưa vào hoạt động, mô hình "Cổng trường ATGT" đã góp phần đáng kể trong việc giảm số vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh. Nhờ sự hỗ trợ của các nhân viên và cơ sở hạ tầng tốt, các em học sinh được bảo vệ và hướng dẫn cụ thể khi di chuyển trên đường. Điều này đã góp phần nâng cao ý thức ATGT, tạo ra một môi trường giao thông an toàn và nhắc nhở người tham gia giao thông về tầm quan trọng của việc tuân thủ quy tắc giao thông. 

Nhờ đó, ý thức về ATGT của cả học sinh và người lớn trong cộng đồng đã được nâng cao. Từ đó, các bậc phụ huynh đã nhận thấy tầm quan trọng của mô hình "Cổng trường ATGT" và đánh giá cao sự hỗ trợ mà các nhân viên cổng trường đã đem lại. Họ cảm thấy yên tâm khi gửi con em mình đến trường và tin tưởng rằng các em sẽ được bảo vệ an toàn khi di chuyển trên đường. 

Anh Trần Văn Tiến - tổ 6, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái cho biết: "Gia đình tôi có 2 cháu nhỏ học tại Trường Tiểu học Kim Đồng và Trường THCS Quang Trung, vào giờ tan trường đi đón các cháu tôi thấy khu vực các cổng trường khá trật tự, các bạn cờ đỏ của các nhà trường tham gia hướng dẫn giao thông rất hiệu quả. Hơn nữa, thực hiện mô hình "Cổng trường ATGT”, các nhà trường cũng quy định việc phụ huynh học sinh không đỗ xe trước khu vực cổng trường nên cũng không gây ách tắc và tai nạn giao thông. Tôi thấy mô hình này rất hiệu quả và cần phát huy nhiều hơn nữa để phụ huynh chúng tôi yên tâm mỗi khi con em mình đến trường”…

Có thể thấy, mô hình "Cổng trường ATGT" tại tỉnh Yên Bái đã chứng minh được hiệu quả trong việc nâng cao ATGT và giảm thiểu tai nạn liên quan đến học sinh. Các biện pháp đã triển khai, bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân viên, tăng cường quy định giao thông và tạo ra một môi trường an toàn, đã đem lại những kết quả tích cực. Sự lan tỏa và mở rộng của mô hình này cũng là một minh chứng cho hiệu quả của nó, rất cần được nhân rộng và duy trì trong thời gian tới.

Thiên Cầm

Tags cổng trường an toàn giao thông mô hình học sinh trải nghiệm

Các tin khác

Sáng 8/5, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái và Ban Quản lý Dự án 2, Chương trình Aus4Transport phối hợp tổ chức Hội thảo tập huấn “Nâng cao nhận thức về kiểm soát quá tải tại Yên Bái”.

Để đảm bảo an toàn giao thông cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc Cục và 11 tỉnh làm nhiệm vụ.

Hiện trường vụ tai nạn làm 1 người tử vong tại chỗ, 6 người đi cấp cứu - Ảnh: HLX Sơn La

8 người dân ở Sơn La đang ngồi uống nước ở nhà ven quốc lộ 6 thì chiếc xe tải bất ngờ lao vào làm 1 người tử vong, 7 người bị thương.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Yên Bái hỗ trợ  một ô tô bị chết máy khi đi qua đoạn ngập nước

Cơn mưa lớn kéo dài từ đêm mùng 5/5 đến sáng ngày 6/5 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã gây ngập úng cục bộ một số tuyến đường gây khó khăn cho người tham gia giao thông, nhất là thời điểm đầu giờ sáng khi lượng phương tiện tham gia giao thông đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục