Yên Bái - tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện thí điểm cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đến cấp xã

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/11/2022 | 12:19:40 PM

YênBái - Với mục tiêu tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC của các cơ quan hành chính các cấp, ngày 01/11/2022, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 2012/QĐ-UBND phê duyệt Phương án thí điểm thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết 6 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở: Tư pháp, Nội vụ và Giao thông vận tải.

Cán bộ Sở Giao thông vận tải tiếp nhận hồ sơ từ người dân
Cán bộ Sở Giao thông vận tải tiếp nhận hồ sơ từ người dân

Theo phương án này, 6 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở nêu trên sẽ được hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả tại tất cả các điểm phục vụ bưu chính cấp I, cấp II, cấp III trên địa bàn tỉnh Yên Bái và tất cả các điểm bưu điện văn hóa xã trên địa bàn thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Yên. 

Thời gian thực hiện thí điểm là 6 tháng, bắt đầu từ tháng 11/2022 đến tháng 5/2023.

Các thủ tục bao gồm: cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam (Sở Tư pháp); thủ tục "Tặng thưởng bằng khen cấp Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” và thủ tục "Tặng thưởng bằng khen cấp Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo đợt hoặc chuyên đề” (Sở Nội vụ); thủ tục "Đổi Giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp; thủ tục "Cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và thủ tục cấp phù hiệu xe ô tô kinh doanh vận tải” (Sở Giao thông vận tải).

Song song với việc thực hiện các TTHC tại tất cả các điểm phục vụ bưu chính cấp I, cấp II, cấp III, điểm bưu điện văn hóa xã tại địa bàn thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Yên, các TTHC này vẫn được tiếp nhận và giải quyết bình thường tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh như hiện nay.

Việc đưa vào thí điểm thực hiện giải quyết TTHC tại tất cả các điểm phục vụ bưu chính cấp I, cấp II, cấp III trên địa bàn tỉnh Yên Bái và tất cả các điểm bưu điện văn hóa xã tại 4 địa phương trong tỉnh nói trên là biện pháp tích cực, đã đem lại giá trị lớn, thiết thực đối với người dân. Từ đây, các tổ chức, cá nhân không mất nhiều thời gian đi lại, gặp nhiều cơ quan, nhiều cấp chính quyền, ngăn chặn hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực khi giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân.

(Theo Cổng TTĐT Yên Bái)

Tags Yên Bái tỉnh đầu tiên thí điểm cơ chế doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích số hóa hồ sơ thủ tục hành chính

Các tin khác

Sau hơn một năm thực hiện Quyết định số 766 ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Bộ chỉ số trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo trong thực hiện cải cách TTHC trên môi trường điện tử để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp. Năm 2023, Yên Bái xếp thứ 9/63 tỉnh, thành cả nước về chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, tăng 1 bậc so với năm 2022. Kết quả đó cho thấy nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng tỉnh trong công tác chuyển đổi số, nâng cao sự hài lòng và chỉ sô hạnh phúc cho người dân.

Mô hình “Tổ hỗ trợ nhân dân thực hiện thủ tục hành chính” của phường Nguyễn Thái Học đã góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, vì người dân phục vụ.

Năm 2023, tỉnh Yên Bái được đánh giá xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố về chỉ số chỉ đạo, điều hành đánh giá chất lượng phục vụ của người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, đạt 80,18 điểm/100 điểm trên 5 chỉ số (công khai, minh bạch; tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC); dịch vụ công trực tuyến; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp; số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Yên Bái.

Trong những năm qua, tỉnh Yên Bái đã có những bước đi vững chắc cho công tác chuyển đổi số. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Hành chính công tỉnh đã giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, mang đến sự hài lòng cho người dân.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại khu vực của Sở Tài Nguyên và Môi trường ở Trung tâm hành chính công tỉnh Lai Châu.

Kế hoạch nhằm tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; trong đó, tập trung cắt giảm giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh, thủ tục liên quan đến phiếu lý lịch tư pháp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục