Hội thảo khoa học “Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Nghĩa Lộ, giải phóng hoàn toàn tỉnh Yên Bái”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/10/2022 | 11:05:54 AM

YênBái - Sáng 7/10, Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử tỉnh, thị xã Nghĩa Lộ tổ chức Hội thảo khoa học "Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Nghĩa Lộ, giải phóng hoàn toàn tỉnh Yên Bái” (10/1952 - 10/2022) tại Thị uỷ Nghĩa Lộ.

Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe tham luận do các nhà quản lý văn hóa, cán bộ quân đội, những nhà khoa học lịch sử trình bày về: bối cảnh lịch sử, tương quan lực lượng giữa ta và địch trong chiến dịch Tây Bắc; quan điểm, quyết tâm chỉ đạo chiến dịch của Đảng, của Bác Hồ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Yên Bái; sự hi sinh, gian khổ của cán bộ chiến sĩ, đồng bào cả nước nói chung và của Yên Bái nói riêng cho Chiến dịch Tây Bắc; diễn biến, kết quả của chiến thắng Nghĩa Lộ, giải phóng hoàn toàn Yên Bái; ý nghĩa của Chiến dịch Tây Bắc và chiến thắng Nghĩa Lộ với cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp với đòn đánh quyết định là Chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" năm 1954. 

Trong đó có những nội dung có tính chất đề dẫn làm nổi bật nội dung Hội thảo như tham luận "Chiến thắng Nghĩa Lộ là tiền đề quan trọng đưa đến thắng lợi của Chiến dịch Tây Bắc và Chiến dịch Điện Biên Phủ" của Tiến sỹ Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh hay tham luận về "Sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Yên Bái trong Chiến dịch Tây Bắc giải phóng Nghĩa Lộ" của ông Nông Thuỵ Sỹ - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh và nhiều đại biểu khác.


Tiến sỹ Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tham luận nội dung "Chiến thắng Nghĩa Lộ là tiền đề quan trọng đưa đến thắng lợi của Chiến dịch Tây Bắc và Chiến dịch Điện Biên Phủ".


Ông Nông Thuỵ Sỹ - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tham luận về "Sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Yên Bái trong Chiến dịch Tây Bắc giải phóng Nghĩa Lộ".

Hội thảo cũng đồng thời được nghe những kiến nghị, đề xuất của những nhà quản lý văn hóa, những nhà khoa học trong công tác nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn, bảo tàng, phát huy giá trị lịch sử và kinh tế - xã hội của Chiến dịch Tây Bắc và chiến thắng Nghĩa Lộ. 


Các đại biểu trao đổi bên lề Hội thảo.

Hội thảo không chỉ nhằm ôn lại một thời kỳ lịch sử hào hùng của quân dân ta nói chung, của quân dân Yên Bái - trong đó có thị xã Nghĩa Lộ nói riêng mà còn bổ sung những tư liệu lịch sử về Chiến dịch Tây Bắc, về chiến thắng Nghĩa Lộ, làm dày thêm trang sử đấu tranh giữ nước của dân tộc, góp phần vun đắp niềm tự hào, tinh thần yêu nước cho các thế hệ tương lai. Hội thảo khoa học còn thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm của những người làm công tác sưu tầm, bảo tồn, bảo tàng liên quan đến Chiến dịch Tây Bắc.



Trước đó, đoàn đại biểu tham dự Hội thảo đã đến dâng hương tại Di tích lịch sử Căng - Đồn, thị xã Nghĩa Lộ (ảnh trên).
Thu Trang - Mạnh Cường
 

Tags Hội thảo khoa học 70 năm chiến thắng Nghĩa Lộ giải phóng tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Ban tổ chức trao giải Nhất cuộc thi

Ban tổ chức nhận được trên 422.500 bài dự thi của thiếu nhi gửi về từ 63 tỉnh, thành trên cả nước tham gia cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”.

Lượng khách tấp nập ghé thăm các di tích lịch sử ở thành phố Điện Biên Phủ.

Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch của Điện Biên từ đầu năm đến nay đạt hơn 1.800 tỷ đồng. Chỉ tính riêng từ ngày 30/4 - 7/5, tỉnh Điện Biên đón hơn 370.000 lượt khách du lịch, doanh thu trên 390 tỷ đồng.

Khối hồng kỳ do các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 174 đảm nhiệm diễu hành qua lễ đài tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trong không khí thiêng liêng xúc động và tự hào của cả dân tộc sáng 7/5 vừa qua tại tỉnh Điện Biên, khối hồng kỳ - "biểu tượng của sức mạnh đất nước Việt Nam" đã diễu qua lễ đài với những lá cờ đỏ tung bay trong gió như những ngọn lửa rực cháy, mang theo khí thế hào hùng của chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Vinh dự "tạo nên" khối hồng kỳ ấy là các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn anh hùng 174, Sư đoàn 316 đóng quân trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Ban Giám khảo chấm các tác phẩm dự thi.

Tại cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”, Ban Tổ chức đã nhận được 422.562 bài thi của thiếu niên, nhi đồng thuộc 63 tỉnh, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục