Lần đầu công bố tài liệu lịch sử từ thuở sơ khai tới nay của tỉnh Điện Biên

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/4/2024 | 2:20:57 PM

Triển lãm giới thiệu hơn 300 tài liệu lưu trữ phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Thiết kế không gian triển lãm trực tuyến.
Thiết kế không gian triển lãm trực tuyến.

Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Nội dung triển lãm được xây dựng từ tài liệu của các Trung tâm Lưu trữ Quốc gia, Bảo tàng tỉnh Điện Biên, Viện Nghiên cứu Hán Nôm, Lưu trữ Bộ Quốc phòng Pháp và một số cơ quan, đơn vị tỉnh Điện Biên.

Thiết kế không gian 3D tái hiện những địa danh nổi tiếng của tỉnh Điện Biên như Thành Bản Phủ, Khu di tích Chiến trường Điện Biên Phủ, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ...


Bản đồ thừa tuyên Hưng Hóa thời Hồng Đức. Nguồn: Sách "Hồng Đức bản đồ”

Triển lãm được bố cục gồm 3 phần. Phần 1 có chủ đề "Từ vùng đất của người Việt cổ đến danh xưng Điện Biên.” Khách tham quan sẽ trở về thời điểm trước thế kỷ 19, tìm hiều về vùng đất Hưng Hóa và những biến thiên lịch sử dẫn đến sự xuất hiện của danh xưng Điện Biên.

Phần 2 "Điện Biên - Điểm hẹn của lòng yêu nước” phản ánh các nội dung liên quan đến thời Pháp thuộc, từ cuộc khởi nghĩa của Nhân dân Điện Biên đến "Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng.”

Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công chưa được bao lâu, quân Pháp quay lại nổ súng gây chiến với quyết tâm cướp nước ta một lần nữa, buộc Nhân dân ta phải đứng lên chiến đấu bảo vệ nền độc lập.

Cuối năm 1953, cuộc kháng chiến bước sang năm thứ 8. Trên khắp các chiến trường, quân đội Việt Nam dồn dập phản công quyết liệt, buộc đối phương phải phân tán lực lượng đối phó.

Bộ chỉ huy quân đội Pháp ra sức tập trung quân, xây dựng lòng chảo Điện Biên Phủ thành một tập đoàn cứ điểm mạnh nhất Đông Dương, nhằm thu hút chủ lực của quân đội Việt Nam vào cuộc chiến.

Nhận thấy đây là thời cơ để tiêu diệt sinh lực địch, Bộ chỉ huy Quân đội Việt Nam quyết định mở chiến dịch tấn công tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Ngày 13/3/1954, chiến dịch Điện Biên Phủ bắt đầu. Sau 56 ngày đêm chiến đấu gian khổ, đến ngày 7/5/1954, ta đã hoàn toàn chiến thắng. Từ đây, Điện Biên trở thành một địa danh chói sáng, một bản hùng ca vẻ vang và oanh liệt của dân tộc Việt Nam.


Lá cờ "Quyết chiến, Quyết thắng” tung bay trên nóc hầm tướng De Castries. Nguồn: Bảo tàng Chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ

Đến với phần 3 "Điện Biên - Hành trình đổi mới,” người xem nhìn lại quá trình thành lập Nông trường Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ. Nhiều tài liệu, hình ảnh phản ánh những nỗ lực và thành tựu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Điện Biên sẽ được giới thiệu đến công chúng.

Theo thông tin từ Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I, triển lãm được ứng dụng công nghệ làm gia tăng trải nghiệm của người xem, giúp cho công chúng có cái nhìn tổng thể và rõ nét hơn về lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất anh dũng trong chiến đấu, hăng hái trong lao động, tích cực trong phát triển kinh tế, cởi mở trong hội nhập quốc tế, quyết tâm bảo vệ vững chãi biên cương Tổ quốc.

Công chúng có thể truy cập triển lãm từ 9h30 ngày 26/4 tại website của Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I, Cổng thông tin điện tử tỉnh Điện Biên, website Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên.

(Theo Vietnam+)

Các tin khác

Di tích đèo Lũng Lô ở xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn đã đi vào sử sách trong cuộc kháng chiến chống Pháp hào hùng của dân tộc như một huyền thoại. Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, Thượng Bằng La hôm nay đã và đang phát huy mạnh mẽ các tiềm năng, lợi thế của địa phương để thu hút đầu tư, xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế nâng cao đời sống nhân dân.

Nhiều phần thưởng hấp dẫn sẽ được trao cho các bức ảnh xuất sắc trong từng chặng của Cuộc đua xe đạp.

Nhân cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ năm 2024 - Cúp Báo Quân đội nhân dân” chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Ban Tổ chức phát động cuộc thi ảnh trực tuyến “Khoảnh khắc về Điện Biên Phủ” nhằm lưu giữ và lan tỏa những khoảnh khắc đẹp của các vận động viên và người dân cổ vũ trên hành trình cuộc đua.

Đoàn viên thanh niên huyện Văn Chấn tái hiện hành trình của những chiếc xe đạp thồ lương thực, đạn dược trong Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.

Qua câu chuyện kể của những người lính Điện Biên năm xưa, tuổi trẻ Văn Chấn hôm nay luôn cảm thấy tự hào về tinh thần yêu nước, quyết tâm chiến đấu quả cảm của thế hệ cha ông đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Ngày 7.5.1954 đã đi vào lịch sử của dân tộc Việt Nam và thế giới với chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái - những tư liệu trưng bày gồm hình ảnh và hiện vật gốc về bối cảnh lịch sử, chiến thắng và chiến công của quân dân cả nước cũng như những đóng góp to lớn của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã cho nhân dân và du khách có cái nhìn tổng quan về những năm tháng chiến tranh ác liệt mà đầy quả cảm, làm nên chiến thắng lịch sử này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục