Lễ hội Quế huyện Văn Yên lần thứ IV, năm 2022:

Huyện Văn Yên dâng hương tri ân Ông Tổ nghề trồng quế

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/10/2022 | 1:59:54 PM

YênBái - Trong khuôn khổ các hoạt động của Lễ hội Quế huyện Văn Yên lần thứ IV, năm 2022, sáng 13/10, xã Viễn Sơn đã tổ chức Lễ dâng hương tại Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh Đình Tháp Cái để tri ân Ông Tổ nghề trồng quế ở Văn Yên; cầu cho mưa thuận gió hoà, hoạt động trồng, chế biến, tiêu thụ quế gặp nhiều may mắn, thuận lợi.

Lễ dâng hương tại Đình Tháp Cái là 1 trong 5 hoạt động chính tại Lễ hội Quế huyện Văn Yên lần thứ IV-2022
Lễ dâng hương tại Đình Tháp Cái là 1 trong 5 hoạt động chính tại Lễ hội Quế huyện Văn Yên lần thứ IV-2022

Tương truyền, ông Bàn Phú Sáu là người đầu tiên đưa gia đình về khai khẩn, lập làng ở Viễn Sơn; cũng người đầu tiên tìm ra cây quế và hướng dẫn người dân trong vùng trồng, nhân rộng loại cây này. 

Tưởng nhớ, tri ân các bậc tiền nhân có công khai khẩn lập làng, lập bản, đưa cây quế về trồng, đồng bào Dao ở xã Viễn Sơn và cộng đồng các dân tộc trong vùng gọi ông Phú Sáu là "Ông Tổ” cây quế và suy tôn ông là Thành hoàng làng, được thờ trong đình Tháp Cái. 

Với những giá trị về lịch sử, văn hóa, ngày 26/12/2018, đình Tháp Cái, xã Viễn Sơn được UBND tỉnh công nhận là Di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh.

Trải qua thăng trầm của lịch sử, đến nay cây quế đã phát triển, trở thành cây trồng chủ lực, là biểu tượng kinh tế, biểu tượng văn hóa của nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên. Quế đã phủ khắp 25 xã, thị trấn với tổng diện tích toàn huyện đạt trên 52.000 héc-ta. Các sản phẩm từ quế đã mang lại giá trị hằng năm gần 1 nghìn tỷ đồng. 

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn, quế Văn Yên đã từng bước chinh phục những thị trường khó tính trên thế giới, xuất khẩu rộng rãi sang 18 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, huyện Văn Yên đã duy trì tổ chức định kỳ Lễ hội Quế 2 năm một lần với mục đích quảng bá, xúc tiến thương mại đầu tư, xuất khẩu các sản phẩm quế và lan tỏa văn hóa quế Văn Yên rộng rãi đến bạn bè trong và ngoài nước.

Lễ dâng hương tại đình Tháp Cái là 1 trong 5 hoạt động chính tại Lễ hội Quế huyện Văn Yên lần thứ IV,  được thực hiện với các nghi thức truyền thống, mang đậm bản sắc dân tộc Dao để cầu phúc, cầu lộc, cầu mùa; cầu cho mưa thuận gió hoà, hoạt động trồng, chế biến, tiêu thụ quế gặp may mắn, thuận lợi.

Mặt khác nhằm tôn vinh những giá trị lịch sử, giúp người dân địa phương cũng như du khách hiểu thêm về quá trình khai khẩn, lập làng bản cũng như sự có mặt và phát triển của cây quế nơi đây, đồng thời được tìm hiểu nét đặc sắc trong các giá trị văn hóa truyền thống của người Dao đỏ bản địa.




Các đồng chí lãnh đạo huyện Văn Yên và nhân dân thắp hương tại Lễ dâng hương tại Đình Tháp Cái sáng 13/10 

Tại Lễ dâng hương, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên cũng xin hứa với Ông Tổ nghề trồng quế sẽ tiếp tục chung sức, đồng lòng quyết tâm đưa thương hiệu Quế Văn Yên ngày càng vươn xa, nâng cao giá trị, góp phần xây dựng huyện Văn Yên phát triển theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”, xứng danh mảnh đất anh hùng.

Một số hình ảnh tại Lễ dâng hương tại đình Tháp Cái:

















Hồng Vân - Ngọc Nghĩa (Trung tâm TT - VH huyện Văn Yên)

Tags Huyện Văn Yên lễ dâng hương tri ân Ông Tổ nghề trồng quế Lễ hội Quế

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục