Giáo sư Việt giữ chức Chủ tịch quỹ học bổng về hội thảo lượng tử

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/3/2024 | 2:16:52 PM

GS Nguyễn Ngọc Tú, Đại học Kennesaw State University (Mỹ)được bầu vào Ban Chủ tịch và bổ nhiệm làm Chủ tịch quỹ học bổng dành cho sinh viên dự hội thảo lượng tử, diễn ra tháng 9 tại Montréal, Québec, Canada.

GS Nguyễn Ngọc Tú tại Trung tâm dữ liệu của Kennesaw State University.
GS Nguyễn Ngọc Tú tại Trung tâm dữ liệu của Kennesaw State University.

GS Nguyễn Ngọc Tú (35 tuổi) được bổ nhiệm vào Ban chủ tịch hội thảo quốc tế hàng đầu về lượng tử IEEE International Conference on Quantum Computing and Engineering (QCE). Ông cũng đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Quỹ học bổng dành cho sinh viên tham dự hội thảo này. Đây là hội thảo quốc tế hàng đầu về lượng tử của Viện Kỹ sư Điện và Điện Tử (IEEE) - Hiệp hội chuyên gia kỹ thuật lớn nhất thế giới với hơn 400.000 thành viên tại hơn 160 quốc gia trên thế giới. Ông là nhà khoa học Việt đầu tiên được bầu vào vị trí này.

Nhà nghiên cứu được bầu vào Ban chủ tịch Hội thảo phải xuất sắc về chuyên môn, có khả năng kết nối, tích cực trong các hoạt động hỗ trợ cộng đồng khoa học. GS Tú cùng các thành viên hội đồng sẽ trực tiếp điều phối tiếp nhận hồ sơ, đánh giá và phân bổ học bổng dành cho sinh viên tham dự.

Chia sẻ với phóng viên báo chí, GS Tú cho hay công nghệ lượng tử hứa hẹn một kỷ nguyên mới cho hệ thống tính toán, công nghệ cảm biến và an toàn an ninh thông tin.

Các kỹ thuật lượng tử hiện nay ứng dụng những tính chất từ cơ học lượng tử, đặc biệt là tính chất vướng víu lượng tử của các hạt ở cấp độ nguyên tử ứng dụng vào thực tế để phát triển máy tính lượng tử, cảm biến, mạng lượng tử, mã hóa lượng tử, hướng tới tăng tốc độ tính toán của hệ thống số hóa, tăng độ chính xác cho công nghệ cảm biến, đảm bảo tăng cường an toàn an ninh mạng.

"Đây chính là thời điểm để các thế hệ trẻ Việt Nam cùng tham gia vào để nắm bắt xu thế hướng tới làm chủ công nghệ mang tính đột phá này", ông kỳ vọng.

Hội thảo quốc tế QCE là diễn đàn thường niên về điện toán lượng tử, quy tụ các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo dục, doanh nghiệp, và nghiên cứu sinh để trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm, thách thức, kết quả nghiên cứu, đổi mới, ứng dụng về mọi khía cạnh của điện toán và kỹ thuật lượng tử.

Diễn đàn nhằm trao đổi, chia sẻ những nghiên cứu mới nhất của công nghệ lượng tử, đồng thời tăng cường kết nối, hợp tác giữa các nhóm nghiên cứu và các công ty công nghệ hàng đầu thế giới.

GS Nguyễn Ngọc Tú là gương mặt quen thuộc trong cộng đồng nghiên cứu lượng tử thế giới. Ông hiện là trưởng nhóm nghiên cứu và giám đốc phòng thí nghiệm NextCNS tại Đại học Kennesaw State University, ngôi trường chuyên về nghiên cứu với 45.000 sinh viên, quy mô lớn thứ ba trong các trường trực thuộc khối đại học công lập của tiểu bang Georgia, Mỹ.

Nhóm nghiên cứu của ông tập trung nghiên cứu và thiết kế các thuật toán và mô hình nhằm tăng tốc độ tính toán của hệ thống máy tính đồng thời đảm bảo an toàn an ninh mạng. GS Tú công bố hơn 120 công trình khoa học tại các tạp chí và hội thảo quốc tế hàng đầu. Ông cũng nằm trong danh sách top 2% những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2022 về trích dẫn khoa học theo công bố của Đại học Stanford. GS Tú nhận nhiều giải thưởng nghiên cứu khoa học và chủ trì nhiều đề tài khoa học được tài trợ bởi quỹ nghiên cứu khoa học Mỹ và Bộ Năng lượng Mỹ.

Ông còn là thành viên hội đồng biên tập của rất nhiều tạp chí khoa học quốc tế trong danh mục ISI thuộc những nhà xuất bản có uy tín như IEEE, Elsevier, Wiley, và Springer, GS Tú là đồng tổng biên tập chuỗi sách về tính toán phi tập trung và blockchain: IET Advances in Distributed Computing and Blockchain Technologies.

GS Tú sinh ra và lớn lên tại Hạ Hòa, huyện trung du miền núi tỉnh Phú Thọ. Ngoài nghiên cứu khoa học, ông thường xuyên giúp đỡ các thế hệ trẻ Việt Nam tiếp cận tri thức. Mỗi năm, Phòng thí nghiệm NextCNS nơi GS Tú là giám đốc, cấp trung hình 2 suất học bổng trị giá khoảng 150.000 USD/suất học bổng cho sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam tham gia nhóm nghiên cứu (khoảng 4 năm học). Ông cùng nhóm có nhiều hợp tác nghiên cứu với Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, Đại học Quốc gia, Đại học Bách khoa Hà Nội.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục