Với phương châm "Người dân và doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, nguồn lực, động lực chính, nhà khoa học là nhân tố then chốt; Nhà nước giữ vai trò dẫn dắt, thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phát triển KH&CN, đổi mới sáng tạo và CĐS”, Sở KH&CN đã tổ chức quản lý, triển khai hàng trăm đề tài, dự án thuộc các lĩnh vực.
Đặc biệt, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở KH&CN tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng khai thác, sử dụng các nền tảng, công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ công việc cho hơn 100 lãnh đạo, cán bộ, công chức các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy.
Bên cạnh đó, thời gian qua, các cơ quan chuyên môn của tỉnh đã triển khai một số phần việc như: xây dựng kho dữ liệu của tỉnh; chuẩn hóa, nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh; tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cấp chữ ký số công cộng miễn phí cho người dân sử dụng để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường mạng; chuẩn hóa, nâng cấp nền tảng dùng chung Voffice, tập huấn hướng dẫn sử dụng gắn với hướng dẫn cấp, sử dụng chữ ký số…
Với tinh thần quyết liệt, khẩn trương sớm đưa Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ CĐS quốc gia về dân cư, giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06) đi vào cuộc sống, UBND tỉnh đã ban hành 15 văn bản chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ của Đề án.
Quá trình tổ chức thực hiện, các đơn vị, địa phương đã phân công nhiệm vụ cụ thể, bảo đảm sự thống nhất và phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo điều hành; thường xuyên đánh giá kết quả thực hiện, khó khăn, vướng mắc để đề ra các giải pháp tháo gỡ đảm bảo hoàn thành các nội dung theo lộ trình của Đề án, góp phần cải cách TTHC phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Yên Bái là một trong những tỉnh triển khai tích hợp hệ thống định danh và xác thực điện tử VNeID với hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh sớm nhất toàn quốc. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Yên Bái đã chuyển đổi sang sử dụng tài khoản VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến; thực hiện đầy đủ 25/25 DVC thiết yếu theo Đề án 06; 11 DVC thiết yếu đã được triển khai thực hiện trên Cổng DVC của Bộ Công an bảo đảm theo hướng dẫn. Chỉ số DVC trực tuyến tính đến tháng 5/2025, tỉnh Yên Bái đứng thứ 45/63 tỉnh/thành phố.
Chỉ số công khai, minh bạch đạt 17,8/18 điểm. Chỉ số tiến độ giải quyết hồ sơ đạt 16,7/20 điểm. Chỉ số DVC trực tuyến đạt 3,3/12 điểm, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 25,46%. Tỷ lệ TTHC có giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 57,36%; tỷ lệ TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được cung cấp trên Cổng DVC quốc gia đạt 82,98%; hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 29,68%. Chỉ số mức độ hài lòng đạt 16,9/18 điểm (tỷ lệ hài lòng trong phản ánh kiến nghị đạt 90%; tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC đạt 93,33%). Chỉ số số hóa hồ sơ đạt 16/22 điểm; hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 77,63%; hồ sơ TTHC số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 76,89%.
Tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt 32,21%. Điển hình, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XVII phối hợp với Công an tỉnh, bưu điện, ngân hàng triển khai thực hiện, tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH chủ động mở tài khoản ngân hàng, đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng; tiếp tục triển khai chi trả chính sách an sinh xã hội qua thẻ chi trả.
Kết quả: lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua ATM theo vùng đô thị là 20.343/27.601 người, đạt 73,7%; trợ cấp BHXH 1 lần trong tháng qua ATM là 1.073/1.164 người, đạt 92,2%.
Với quyết tâm chính trị cao và tinh thần quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, Yên Bái đang nỗ lực đặt nền móng vững chắc cho việc phát triển KH&CN, qua đó góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân và đồng hành cùng cả dân tộc vươn mình trong kỷ nguyên mới.
Quang Thiều