Nghĩa Lộ chủ động phòng ngừa vi phạm pháp luật trong trường học

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/3/2023 | 7:58:27 AM

YênBái - Những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động cán bộ và học sinh tham gia phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật được Trường THPT thị xã Nghĩa Lộ thực hiện dưới nhiều hình thức: đa dạng hóa và phong phú hóa tài liệu cho tủ sách pháp luật nhằm góp phần nâng cao nhận thức của học sinh về pháp luật và chấp hành pháp luật; tuyên tuyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh thông qua các buổi sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt lớp, các hoạt động trải nghiệm và các cuộc thi tìm hiểu pháp luật...

Một buổi tuyên truyền giáo dục pháp luật cho học sinh tại Trường THPT thị xã Nghĩa Lộ.
Một buổi tuyên truyền giáo dục pháp luật cho học sinh tại Trường THPT thị xã Nghĩa Lộ.

Thầy Tống Long Giang - Hiệu trưởng Trường THPT thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Nhà trường cũng tích cực phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong và ngoài nhà trường trong công tác quản lý, giáo dục học sinh; đặc biệt là phối hợp với Công an phường Tân An triển khai các biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn các tệ nạn xảy ra trong trường học, như: lập hòm thư, phát động phong trào tố giác, vận động tự giác khai báo về tình trạng vi phạm pháp luật trong giáo viên, học sinh; xây dựng và tổ chức đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý thông tin của cán bộ, giáo viên và học sinh có liên quan đến công tác phòng chống tội phạm trong trường học; phối hợp tốt với Công an phường Tân An giải quyết các vấn đề có liên quan đến học sinh”. 

Cùng với đó, nhà trường thực hiện nghiêm túc việc tích hợp nội dung giáo dục phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật và các hoạt động giáo dục cho học sinh vào chương trình dạy học chính khóa ở môn Giáo dục công dân và các hoạt động giáo dục khác để nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm công dân trong việc chấp hành pháp luật, đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện trong trường học.  

Hiện nay, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ có 33 cơ sở giáo dục trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo, 3 trường THPT, 1 trường trung cấp nghề. Những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo thị xã đã tích cực phối hợp với Công an thị xã, công an các xã, phường nâng cao công tác tuyên truyền, vận động cán bộ và học sinh tham gia phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT).

Hàng năm, ngành giáo dục và đào tạo và Công an thị xã đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến 100% các đơn vị trường về Luật Giao thông đường bộ và các quy định về an toàn giao thông. Ngoài ra, phối hợp phổ biến, tuyên truyền các pháp luật có tính phổ biến, mang tính thường xuyên đối với giáo viên, học sinh như: pháp luật về hình sự, phòng chống ma túy, môi trường, an toàn giao thông… để các em học sinh hiểu và chấp hành đúng, không để xảy ra những vi phạm đáng tiếc. 

Các nhà trường đã xây dựng mô hình trường học đảm bảo về ANTT; xây dựng cổng trường an toàn và làm tốt công tác tự kiểm tra, đánh giá công tác xây dựng trường học về ANTT. Hàng năm, các nhà trường tổ chức tốt các buổi tuyên truyền theo chủ điểm: tháng an toàn giao thông, phòng chống ma túy… và thực hiện nghiêm túc việc cho học sinh ký cam kết về không tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng ma túy, pháo nổ; chấp hành nghiêm túc các quy định an toàn giao thông, không chơi các trò chơi điện tử có nội dung bạo lực, không lành mạnh… 

Bà Lò Thị Tuyết Dung - Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Các hoạt động đó đã góp phần đảm bảo an ninh trường học, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong các nhà trường. Tuy vậy, thực trạng trong các nhà trường vẫn còn có biểu hiện lơ là, đôi khi chấp hành thiếu nghiêm túc một số quy định về an toàn giao thông, ANTT. Nhận thức của một số cán bộ, giáo viên, sinh viên, học sinh cũng như của phụ huynh về công tác đảm bảo ANTT đối với các hoạt động giáo dục và đào tạo chưa được đồng bộ, sâu sắc…”.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động cán bộ và học sinh tham gia phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật trong các trường học, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thường xuyên, liên tục và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền; kết hợp làm tốt nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong các tiết học chính khóa của các môn Giáo dục kinh tế và pháp luật đối với học sinh THPT, Giáo dục công dân đối với học sinh THCS, môn Đạo đức đối với học sinh tiểu học; quan tâm đến việc sử dụng mặt tích cực của mạng xã hội để tuyên truyền. 

Các nhà trường cũng sẽ thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng của phường, xã, tổ dân phố nơi trường đóng để trao đổi thông tin liên quan đến tình hình, công tác bảo vệ ANTT; tiếp tục phát huy hiệu quả trong công tác phối hợp với Công an thị xã triển khai các buổi tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực, xâm hại… tại tất cả cơ sở giáo dục trên địa bàn, có tính đến sự phù hợp về nội dung, đối tượng lứa tuổi học sinh…

Thu Hạnh

Tags Yên Bái vi phạm pháp luật trường học thị xã Nghĩa Lộ giáo viên học sinh

Các tin khác
Lãnh đạo huyện và các nhà tài trợ tổ chức lễ khởi công điểm trường mầm non Kể Cả

Vừa qua, huyện Mù Cang Chải phối hợp với đoàn thiện nguyện Giải bóng đá C.I.A, nhà tài trợ kim cương của Giải, các doanh nghiệp kiến trúc – xây dựng, nội thất Hà Nội, Quỹ Trò nghèo vùng cao, các nhà tài trợ, các doanh nghiệp đồng hành đã tổ chức khởi công điểm trường mầm non Kể Cả, xã Chế Tạo, xã xa nhất của huyện.

Đại diện Quỹ Hy vọng, Sanofi Việt Nam và địa phương khởi công dự án tại huyện Tam Đường.

Các công trình vừa khởi công nằm trong dự án Vệ sinh học đường tại 20 điểm trường ở hai huyện vùng cao, do Sanofi Việt Nam tài trợ.

Tối 17/5, tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) vừa có chỉ đạo về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đối với năm học mới 2024 -2025. Trong đó thông tin, đơn vị đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục