Văn Chấn rộn ràng Giao lưu “Nét chữ, Nết người”

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/4/2024 | 3:24:59 PM

YênBái - Người Việt từ xưa đã có câu “Nét chữ, nết người”, cho thấy tầm quan trọng của việc viết chữ đẹp có ý nghĩa như thế nào trong xây dựng, hình thành nhân cách con người. Thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo huyện Văn Chấn không chỉ tổ chức nhiều hội thi, cuộc thi chuyên môn mà còn tổ chức thành công Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện cấp tiểu học, năm học 2023-2024, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho học sinh và giáo viên.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn và Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện trao thưởng cho những học sinh đạt thành tích cao tại Giao lưu
Lãnh đạo huyện Văn Chấn và Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện trao thưởng cho những học sinh đạt thành tích cao tại Giao lưu "Nét chữ, nết người” cấp huyện khối tiểu học, năm học 2023-2024


Đến giờ, sau gần một tuần Giao lưu "Nét chữ, nết người” kết thúc em Nguyễn Hoàng Minh Tuệ học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Sơn Thịnh vẫn còn nguyên cảm xúc bồi hồi, phấn khích khi em đạt giải Nhất phần thi "viết chữ đẹp”.

"Em rất vinh dự khi được nhà trường chọn đi giao lưu, thi viết chữ đẹp, bởi sân chơi này không là cơ hội để em có dịp giao lưu, học hỏi các bạn trong toàn huyện mà còn góp phần lan tỏa ý thức viết đúng, trau dồi kỹ năng viết đẹp và giữ gìn vở sạch; duy trì nề nếp, thói quen tốt trong học tập”, Minh Tuệ chia sẻ.

Cũng như Nguyễn Hoàng Minh Tuệ, em Phạm Bảo Hân, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Trần Phú rất phấn khởi khi được tham gia Giao lưu "Nét chữ, Nết người” cấp tiểu học huyện Văn Chấn năm 2024.

"Em đạt giải Nhì phần thi "viết chữ đẹp”, đương nhiên là rất vui, nhưng cái mà em thấy được nhất, đó chính là trực tiếp học hỏi, giao lưu với nhiều bạn cùng tuổi đến từ 26 trường tiểu học trong toàn huyện. Từ đó, chúng em kết bạn và cùng nhau tiếp tục lan tỏa, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt”, Bảo Hân nói. 

Tham gia Giao lưu "Nét chữ, nết người” khối tiểu học huyện Văn Chấn năm 2024 có 277 học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 và 26 giáo viên tiểu học đại diện cho 26 đơn vị trường có cấp tiểu học tham gia phần viết và 153 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia phần trưng bày. Chương trình được tổ chức gồm 3 hình thức: phần thi viết chữ đẹp của giáo viên, viết chữ đẹp của học sinh và phần trưng bày bài viết chữ đẹp của giáo viên, học sinh. 

Được ngắm nhìn những dòng chữ tròn trịa, nét thanh nét đậm uyển chuyển, dứt khoát của những giáo viên khối tiểu học và được trưng bày theo chủ đề về Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, mái trường, thầy cô, bạn bè..., chúng tôi không khỏi thán phục bởi mỗi bài viết, mỗi trang giấy không chỉ toát lên vẻ đẹp của người giáo viên mà còn chính là sự rèn giũa, vượt khó trong học tập và giảng dạy.

Cô Lương Thị Minh - giáo viên Trường Tiểu học Sơn Thịnh, đạt giải Nhất ở phần thi "viết chữ đẹp” cho biết: "Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: "Chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy, cô giáo và bạn đọc bài của mình”. Thấm nhuần lời dạy đó, mà đến với Hội thi này, tôi và nhiều giáo viên trong toàn ngành đã đem tâm huyết và năng lực của mình vào trong từng bài viết để khẳng định sự đa dạng, trong sáng của tiếng Việt nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào "Rèn chữ viết đẹp", góp phần nâng cao chất lượng dạy và học".

Để có sân chơi đầy ý nghĩa này, ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn đã chỉ đạo các trường tổ chức giao lưu viết chữ đẹp để lựa chọn những học sinh, giáo viên nhiệt tình, sáng tạo, có khả năng chuyên môn vững, viết chữ đẹp, có tinh thần học hỏi, phấn đấu vươn lên để đăng kí và tham gia Hội thi cấp huyện.

Ông Nguyễn Minh Đức - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn cho biết: "Thông qua buổi giao lưu đầy nhằm thúc đẩy phong trào "Vở sạch, chữ đẹp" cho học sinh tiểu học; tạo điều kiện cho giáo viên có cơ hội giao lưu trau dồi kĩ năng luyện chữ cho học sinh; duy trì phong trào thi viết chữ đẹp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học".

"Qua việc tổ chức Giao lưu cũng khẳng định vai trò, trách nhiệm của giáo viên trong việc rèn luyện chữ viết, chia sẻ kinh nghiệm về luyện chữ viết; thu hút sự quan tâm của cha mẹ học sinh và cộng đồng với việc luyện nét chữ, rèn nết người cho học sinh, góp phần giáo dục  học sinh biết chăm chỉ và quý trọng, giữ gìn vẻ đẹp tiếng nói và chữ viết của dân tộc Việt Nam”, ông Đức nói thêm.

Theo đánh giá của Ban tổ chức cuộc giao lưu năm nay, chất lượng các bài viết đã nâng lên nhiều, nhiều học sinh, giáo viên viết chữ và trình bày đẹp, sáng tạo đúng với quy định mẫu chữ hiện hành. Đặc biệt, nhiều giáo viên đã tuổi ngoài 50 vẫn say mê, tận tụy, tâm huyết với con chữ, truyền cảm hứng cho học sinh luyện nét chữ. 

Hiện nay, khi công nghệ thông tin đang bùng nổ và phát triển mạnh mẽ, nhiều phương pháp dạy học hiện đại được triển khai trên các nền tảng trực tuyến, giáo án điện tử nhưng không thể hoàn toàn thay thế được phương pháp truyền thống viết trên bảng, nhất là môn Tiếng Việt, dạy tập đọc, chính tả, dạy tập viết…Chính vì vậy, việc tổ chức Giao lưu "Nét chữ, nết người” chính là sự sáng tạo, đầy ý nghĩa nhân văn sâu sắc của ngành giáo dục và đào tạo huyện Văn Chấn. 

Giao lưu "Nét chữ, nết người” cấp huyện khối tiểu học, năm học 2023-2024 khép lại với giải Nhất toàn đoàn thuộc về Trường Tiểu học Sơn Thịnh; giải Nhì là Trường Tiểu học Trần Phú, Trường Tiểu học – THCS Thượng Bằng La; giải ba toàn đoàn thuộc về Trường Tiểu học và  THCS Tân Thịnh, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Cát Thịnh và Trường Tiểu học Đồng Khê.... Những kết quả đó tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của giáo dục văn hóa ở cấp học đầu tiên cùng những nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học của ngành giáo dục huyện.  

Văn Tuấn

Tags Văn Chấn nét chữ nết người học sinh giỏi giáo viên dạy giỏi vùng chè

Các tin khác
Giờ ôn tập môn Ngữ Văn của cô và trò Trường THPT Mai Sơn.

Cũng như nhiều trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các trường trung cấp trên địa bàn tỉnh, các trường THPT trên địa bàn huyện Lục Yên đang tập trung ôn luyện cho học sinh để Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đạt kết quả cao nhất.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh từ các trường đại học.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Ngọc Thưởng vừa ký ban hành quyết định phê duyệt phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Sơn La đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT trên phần mềm.

Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 mở phục vụ thí sinh đăng ký dự thi chính thức. Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo không phân luồng đăng ký dự thi theo các tỉnh, thành phố như các năm trước. Vì vậy, thí sinh trên cả nước có thể cùng vào đăng ký dự thi.

Từ ngày mai (2/5), các thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày mai (2/5), các thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 theo hình thức trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục