Báo Đáp: Đảng mạnh, kinh tế- xã hội phát triển

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/3/2015 | 3:01:20 PM

YBĐT - 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Báo Đáp (Trấn Yên) đã nỗ lực thực hiện hoàn thành cơ bản các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXI đề ra.

Lãnh đạo xã Báo Đáp kiểm tra sản xuất vụ đông.
Lãnh đạo xã Báo Đáp kiểm tra sản xuất vụ đông.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 2 lần so với năm 2010; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành vùng trồng dâu nuôi tằm có giá trị kinh tế cao, các vùng sản xuất chè, sản xuất lúa chất lượng cao, chăn nuôi… ổn định và phát triển; thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên.

Nhanh chóng cụ thể hóa và đưa nghị quyết vào thực tiễn nên ngay sau Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXI, Đảng bộ đã ban hành 6 nghị quyết chuyên đề để tập trung chỉ đạo thực hiện các chương trình kinh tế trọng điểm Đại hội đã đề ra. Đặc biệt là lãnh đạo triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới; quan tâm và coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, tổ chức học tập, quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chủ động xây dựng các chương trình hành động, các kế hoạch cho phù hợp với đặc điểm tình hình của xã để triển khai và tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hàng năm, Đảng bộ đã thực hiện tốt việc chỉ đạo học tập theo các chủ đề. Sau học tập, các cá nhân và tập thể tiến hành xây dựng phương hướng phấn đấu và ký cam kết thực hiện; tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập các chuyên đề và cam kết làm theo đạt trên 95%; có trên 80% số đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị được học tập, được tuyên truyền, phổ biến nội dung các chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, về công tác xây dựng Đảng. Hiện nay, Đảng bộ có 238 đảng viên sinh hoạt ở 23 chi bộ, trong đó có 17 chi bộ nông thôn, 6 chi bộ hành chính sự nghiệp. Việc kiểm điểm, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên được thực hiện một cách nghiêm túc. Hàng năm, có trên 82% số chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh; trên 98% số đảng viên đủ tư cách, hoàn thành nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có chi bộ và cá nhân đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ. Trong nhiệm kỳ, đã kết nạp 30 đảng viên mới, đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết, trong đó có 19 đảng viên là đoàn viên thanh niên. Từ năm 2010 đến năm 2014, Đảng bộ liên tục được công nhận Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Mỗi cán bộ ở Báo Đáp luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thể hiện rõ phong cách lãnh đạo, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thường xuyên sâu sát với cơ sở, kiểm tra, gần gũi, động viên cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chương trình xây dựng nông thôn mới được Nhà nước quyết định thực hiện năm 2011, được xã xác định là chương trình trọng điểm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Trên cơ sở 19 tiêu chí, Ban quản lý của xã đã lượng hóa bằng việc ban hành bảng điểm cho cấp thôn và từng hộ dân để nắm bắt, thực hiện, gắn với đánh giá, bình xét gia đình văn hóa, làng văn hóa hàng năm, thành lập 126 nhóm hộ dân tự quản ở thôn để tạo điều kiện tốt hơn cho người dân và ban phát triển thôn triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Ưu tiên số một là hoàn thành bê tông hóa các tuyến đường giao thông liên thôn, tạo động lực, tạo sự phấn khởi cho người dân nỗ lực phấn đấu. Đây cũng là công trình huy động sự tham gia đóng góp lớn nhất của người dân.

Từ 6,8km năm 2010, đến nay, Báo Đáp đã bê tông hóa được 20km đường giao thông liên thôn và trên 10km đường nội thôn, trị giá 17 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 6,8 tỷ đồng. Ngoài ra, người dân còn tự nguyện hiến trên 2ha đất cùng nhiều cây cối, hoa màu, vật dụng kiến trúc để làm đường. Cùng với đó là xây dựng các công trình phúc lợi công cộng khác đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và đời sống của nhân dân như: hệ thống đường điện, cơ sở vật chất trường mầm non, tiểu học, trạm y tế xã, hội trường nhà văn hóa trung tâm xã, nhà văn hóa thôn, sân thể thao...

5 năm qua, cơ cấu kinh tế của xã Báo Đáp chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng nông - lâm nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng - dịch vụ. Trong đó: nông - lâm nghiệp từ 42% năm 2010 giảm còn 40% năm 2015, công nghiệp - xây dựng từ 25,4% năm 2010 lên 26% năm 2015, thương mại - dịch vụ từ 32,6% năm 2010 lên 34% năm 2015. Thu nhập bình quân đầu người từ 11 triệu đồng năm 2010 lên trên 22 triệu đồng/năm 2015. Hộ nghèo năm 2010 theo tiêu chí cũ là 37 hộ, bằng 2,86% và năm 2014, theo tiêu chí mới, có 121 hộ, bằng 8,4%. Năm 2015, số hộ nghèo giảm xuống còn 6,7%. Tỷ lệ chuyển dịch lao động nông nghiệp sang lao động phi nông nghiệp đạt 58%, tăng 6% so với đầu nhiệm kỳ. 
Đảng bộ xã đã thường xuyên đổi mới phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc, có nhiều cách làm sáng tạo, nâng cao chất lượng công việc; tranh thủ tốt sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của tỉnh, của huyện và nguồn lực đầu tư của Nhà nước cùng với nguồn lực của địa phương để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Trong lĩnh vực kinh tế và tổ chức sản xuất, Báo Đáp đã tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ban hành 6 nghị quyết chuyên đề để tập trung chỉ đạo thực hiện các chương trình kinh tế trọng điểm. Đó là các chương trình “Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng của một số công trình trọng điểm”, “Phát triển thương mại, dịch vụ”, “Nâng cao năng suất, chất lượng cây chè, chú trọng phát triển cây chè lai”, “Nâng cao chất lượng hoạt động và đổi mới phương pháp làm việc của đội ngũ cán bộ xã”, “Sản xuất lúa chất lượng cao; đưa vụ 3 thành vụ sản xuất chính, trong đó cây ngô là chủ yếu”, “Mở rộng về quy mô chăn nuôi lợn, trâu sinh sản và chăn thả cá”; duy trì và phát triển các chương trình kinh tế, sản xuất tập trung như: vùng sản xuất lúa chất lượng cao với diện tích 87,5ha, 42,5ha chè chất lượng cao (chè Bát Tiên, LDP), phát triển vùng trồng cây dâu nuôi tằm từ 8,2ha năm 2010 lên 48,6ha năm 2015, 6 cơ sở chăn nuôi lợn tập trung từ trên 50 con, 100 con/lứa và từ 10 đến 20 con nái. Đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện cho nhân dân phát triển ngành nghề, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, hợp tác xã dịch vụ tổng hợp và 1 tổ hợp tác trồng dâu nuôi tằm, 307 hộ sản xuất kinh doanh, dịch vụ hoạt động có hiệu quả.

Công tác đào tạo, dạy nghề cho người dân được quan tâm, đã mở 10 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 270 học viên, nhiều lớp tập huấn và tư vấn xuất khẩu lao động. Các tiêu chí về văn hóa  - xã hội và môi trường được triển khai thực hiện có chất lượng: có 2/3 trường được công nhận đạt trường chuẩn quốc gia mức độ I; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế từ 40% lên 70,4%; được công nhận đạt chuẩn bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã; 12/17 làng được công nhận làng văn hóa, hàng năm có trên 80% số gia đình được công nhận đạt tiêu chuẩn văn hóa; ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường được nâng lên; nhân dân tích cực chỉnh trang, tu sửa, làm mới nhà ở... Báo Đáp cũng nâng cao chất lượng mọi mặt của lực lượng dân quân, lực lượng dự bị động viên, lực lượng công an xã, duy trì tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đồng chí Ngô Văn Dụ - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát biểu trong buổi làm việc với cán bộ lãnh đạo xã Báo Đáp (tháng 7/2013).

5 năm của nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã qua đi, bộ mặt nông thôn Báo Đáp có nhiều khởi sắc. Từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ rút ra nhiều kinh nghiệm quý cho công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ tới. Đồng chí Trần Đức Học - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Trước hết, phải làm tốt công tác xây dựng Đảng trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức; nâng cao năng lực và sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng gắn với nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác vận động quần chúng của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; nắm vững quan điểm phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, an ninh quốc phòng là trọng yếu.

Tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy cấp trên, của Nhà nước, kịp thời vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới, đồng thuận tham gia vào các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, tạo môi trường cho sản xuất, kinh doanh trên địa bàn phát triển; quan tâm xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, chăm lo bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân, tập trung giải quyết kịp thời những bức xúc ở cơ sở, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân thực sự vững mạnh, tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và sự đồng thuận của nhân dân; khơi dậy phong trào thi đua yêu nước, phong trào xây dựng nông thôn mới là nhân tố quyết định thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời làm tốt công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm minh nếu có vi phạm song phải tạo điều kiện tốt cho tổ chức cũng như cá nhân có khuyết điểm phấn đấu vươn lên, tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, luôn bám sát, chủ động, sáng tạo trong vận dụng các chủ trương, quan điểm, nghị quyết của Đảng, tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, đổi mới phong cách và lề lối làm việc phù hợp với tình hình thực tiễn theo hướng sâu sát cơ sở, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ trí tuệ, năng động, có trách nhiệm, luôn gắn bó với nhân dân, tạo sự đồng thuận, phát huy sức mạnh tổng hợp của nhân dân để thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng đã đề ra, tin rằng trong nhiệm kỳ tới, Báo Đáp sẽ tiến xa hơn nữa trên con đường đổi mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Thành Trung

Các tin khác
Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tơ tằm là sản phẩm xuất khẩu mới của Trấn Yên nhưng đã chiếm tỉ lệ cao trong gias trị hàng hóa xuất khẩu của huyện

Theo đánh giá, hết quý I, huyện Trấn Yên đã có 19/33 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy; 23/42 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 168 của Huyện ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục