Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy và công tác thu ngân sách Nhà nước năm 2021

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/1/2022 | 11:54:00 PM

YênBái - Tối 12/1, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy - HĐND - UBND – Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức trọng thể Hội nghị báo công kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động số 18 ngày 18/12/2020 của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021 và kết quả thực hiện công tác thu ngân sách Nhà nước năm 2021. Sau đây là nội dung chi tiết!


Kính thưa:

 - Đồng chí Đỗ Đức Duy- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

  - Đồng chí  Tạ Văn Long- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh;

 - Thưa các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang theo dõi chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh- Truyền hình Yên Bái!

Năm 2021 đã khép lại với những dấu ấn quan trọng - là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội 5 năm (2021-2025) với nhiều khó khăn, thách thức đan xen, nhất là ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 tới mọi mặt của đời sống xã hội.

Với một khối lượng công việc rất lớn của năm đầu nhiệm kỳ, cần phải ban hành nhiều nghị quyết, chính sách, đề án phủ kín tất cả các lĩnh vực để làm cơ sở định hướng phát triển ngành, lĩnh vực trong cả giai đoạn; trong đó có những chỉ tiêu, nhiệm vụ mới lần đầu triển khai, như: chỉ số hạnh phúc, xây dựng con người Yên Bái "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”, tốc độ tăng năng suất lao động… đòi hỏi sự nỗ lực, đồng thuận, quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

Năm 2021 cũng là năm thứ 3 tỉnh ta tiến hành đánh giá, chấm điểm, xét thưởng đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động hằng năm của Tỉnh ủy. Chương trình hành động số 18 của năm 2021 đã giao nhiệm vụ cụ thể cho 57 cơ quan, đơn vị, địa phương, với 567 chỉ tiêu, nhiệm vụ (gồm 87 chỉ tiêu, nhiệm vụ chung và 482 chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể); ngoài ra có 05 đơn vị không giao nhiệm vụ chi tiết song vẫn được đưa vào đánh giá và xét thưởng.

Nhận thức sâu sắc những khó khăn, thách thức, tầm quan trọng và ý nghĩa chính trị đặc biệt của Chương trình hành động số 18, với phương châm "Đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, hiệu quả”, với tinh thần đoàn kết và quyết tâm chính trị cao nhất, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời việc triển khai Chương trình hành động. Các đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu đã chủ động, khẩn trương, tích cực, năng động, sáng tạo để triển khai thực hiện thắng lợi Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến ngày 31/12/2021, đã có 560/567 chỉ tiêu, nhiệm vụ hoàn thành, đạt 98,8%; 07 chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa hoàn thành, chiếm 1,2% (nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy không đạt kế hoạch, nhưng về cơ bản các chỉ tiêu này vẫn giữ được mức tăng trưởng so với năm 2020). Nhiều nhiệm vụ hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quan trọng với con số hết sức ấn tượng. Nổi bật là:

Trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước đều chậm do tác động sâu rộng của dịch bệnh Covid-19; tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh ta vẫn ở mức khá, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2021 đạt 7,11%, cao hơn năm 2020 là 1,66%; đứng thứ 2/14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc, cao gấp 1,4 lần bình quân chung của vùng và đứng thứ 12/63 tỉnh, thành trong cả nước (đây là con số hết sức ấn tượng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp).

Trong số 32 chỉ tiêu kinh tế- xã hội của năm 2021, có 17 chỉ tiêu vượt kế hoạch; 08 chỉ tiêu đạt kế hoạch (trong đó nhiều chỉ tiêu khó, quan trọng đều vượt kế hoạch với những bứt phá hết sức ngoạn mục, nhất là vào những tháng cuối năm, như: thu ngân sách, đạt trên 4.383 tỷ đồng, vượt 71% dự toán Trung ương giao; vốn đầu tư phát triển đạt trên 18.000 tỷ đồng, bằng 100,8% kế hoạch).



Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn báo cáo kết quả thực hiện Chương trìnhh hành động số 18 của Tỉnh uỷ.

Yên Bái vẫn là một điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới (năm 2021, có thêm 13 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; đưa số xã nông thôn mới trong toàn tỉnh đạt 88 xã; có 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; huyện Trấn Yên, thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới).

Hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông tiếp tục được đầu tư, tạo sự đổi thay rõ rệt từ thành thị đến nông thôn. Nhiều công trình, dự án trọng điểm được khởi công ngay từ những ngày đầu cuối năm 2021, đầu năm 2022 như công trình cầu Giới Phiên, đường nối quốc lộ 32 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, dự án đường giao thông kết nối 3 tỉnh Tây Bắc (Yên Bái, Sơn La, Lai Châu)..., tiếp tục cơ cấu lại đầu tư công và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, giảm tỷ trọng vốn đầu tư công trong tổng số vốn đầu tư toàn xã hội, phát huy vai trò dẫn dắt tăng trưởng kinh tế của đầu tư công, tăng cường thu hút các nguồn vốn đầu tư từ các khu vực kinh tế ngoài Nhà nước.

Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Chất lượng, hiệu quả giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên. Đã chỉ đạo triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, giữ vững vùng xanh an toàn trong thời gian dài; cơ bản hoàn thành chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân, thực hiện "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19". Niềm vui càng nhân lên khi tháng 12 năm 2021, Nghệ thuật Xòe Thái của chúng ta chính thức được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Cùng với đó, tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội thực hiện công tác giảm nghèo (tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,28%, xuống còn 4,76 %); hỗ trợ làm mới và sửa chữa trên 600 căn nhà cho hộ nghèo, tạo việc làm cho trên 22.000 lao động.

Kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (UBND tỉnh đã thành lập các tổ công tác và tổ chức nhiều Hội nghị chuyên đề để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án đầu tư của các doanh nghiệp, nhà đầu tư); hỗ trợ cho trên 90.000 người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng kinh phí trên 108 tỷ đồng (theo Nghị quyết số 68 và Nghị quyết số 116 của Chính phủ) và hỗ trợ cho gần 70.000 khách hàng với dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với kinh phí trên 7.600 tỷ đồng, gia hạn thời hạn nộp thuế; miễn, giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp (theo Nghị quyết số 105 của Chính phủ).

Quốc phòng - an ninh được củng cố, trật tự an toàn xã hội được tăng cường, đảm bảo cuộc sống bình yên, an toàn, hạnh phúc cho nhân dân. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được quan tâm. Đặc biệt, chúng ta đã hoàn thành nhiệm vụ chính trị quan trọng bậc nhất trong năm là tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được quan tâm với nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả góp phần quan trọng để thu hút đầu tư, kết nối và hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp, không ngừng nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan Nhà nước; thực hiện tốt chuyển đổi số, triển khai Đề án đô thị thông minh, kiến trúc chính quyền điện tử, từng bước xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội và công dân số…

Có thể nói, năm 2021 là một năm Yên Bái có nhiều nỗ lực và đạt những kết quả rất quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh, hoàn thành "mục tiêu kép”, đem lại cuộc sống bình yên, an toàn cho nhân dân. Những kết quả đạt được trong thực hiện Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy có ý nghĩa quan trọng, là nền tảng, tiền đề để chúng ta hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2021.

Kính thưa quý vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân !

Nhằm đánh giá một cách khách quan, trung thực, chính xác, công bằng và toàn diện kết quả thực hiện Chương trình hành động số 18, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Hội đồng của tỉnh để đánh giá, chấm điểm, xét thưởng cho các cơ quan, đơn vị, địa phương. Việc đánh giá đã được thực hiện đảm bảo các quy trình chặt chẽ, đúng quy định về nội dung, phương pháp đánh giá, chấm điểm, xét thưởng, có xem xét các yếu tố phù hợp với tính chất nhiệm vụ (để quyết định điểm trừ, điểm thưởng, điểm vượt, từ đó tính toán các mức thưởng cho phù hợp), đồng thời có tính đến các yếu tố khách quan do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Về kết quả đánh giá, chấm điểm: Theo Hướng dẫn số 14 ngày 27/10/2021 của UBND tỉnh, có 11 mức thưởng, song, qua kết quả đánh giá, chấm điểm năm nay thì các cơ quan, đơn vị, địa phương đạt 08 mức thưởng (từ mức 2 đến mức 9).

Trong đó, rất đáng biểu dương vì đã có nhiều cơ quan, đơn vị đạt mức thưởng cao (mức 7, mức 8 và mức 9, chiếm 34%), không có cơ quan, đơn vị không đạt mức thưởng hoặc không được xét khen thưởng. Tổng kinh phí thưởng cho các đơn vị, cá nhân đạt thành tích theo Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy là trên 9,8 tỷ đồng.

Có thể khẳng định, việc thực hiện Chương trình hành động hằng năm nói chung, Chương trình hành động số 18 năm 2021 của Tỉnh ủy nói riêng đã thể hiện sự đổi mới về tư duy, phương thức lãnh đạo của Tỉnh ủy trong "giao việc”, "đặt hàng” với yêu cầu cụ thể về chỉ tiêu, sản phẩm, tiến độ đối với từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Sự đánh giá, ghi nhận, khen thưởng của tỉnh là một động lực quan trọng, tạo nên một "cú hích” mạnh mẽ đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ chính trị hằng năm với quyết tâm cao độ, tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, đồng thuận, đổi mới, sáng tạo.

Thể hiện rõ nét trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nhiều sở, ban, ngành, địa phương đã tích cực, chủ động triển khai Chương trình hành động số 18 ngay từ đầu năm; phân công nhiệm vụ theo lộ trình cụ thể; thường xuyên rà soát tiến độ, kết quả thực hiện; kịp thời tổng hợp, tự đánh giá, chấm điểm và gửi tài liệu kiểm chứng đầy đủ, kịp thời theo yêu cầu của Hội đồng đánh giá, chấm điểm, xét thưởng, có đơn vị thành lập Tổ đánh giá, chấm điểm để rà soát toàn bộ các nhiệm vụ được giao và thực hiện việc tự chấm điểm theo đúng hướng dẫn của UBND tỉnh.

Các thành viên Hội đồng đã thực hiện đánh giá, chấm điểm trên tinh thần khách quan, công bằng theo đúng chỉ đạo của Tỉnh ủy, đảm bảo tiến độ đề ra. Trong quá trình xem xét, quyết định, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã cân nhắc bàn bạc, tính toán hết sức cụ thể, chi tiết đối với từng đơn vị, cá nhân. Về cơ bản, Ban Thường vụ thống nhất với việc thẩm định của Hội đồng, tuy nhiên cũng xem xét, trừ điểm đối với một số đơn vị, địa phương có chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa hoàn thành; hoặc nâng mức thưởng đối với một số cơ quan đơn vị thực sự có nhiều nỗ lực, cố gắng và đạt được nhiều kết quả nổi bật trong năm 2021.

Mặc dù, quá trình tổ chức thực hiện Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy cũng như việc đánh giá, chấm điểm, xét thưởng còn có một số khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, những nội dung này đã được Hội đồng báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định kịp thời.

Kính thưa toàn thể Hội nghị!

Lần đầu tiên tỉnh Yên Bái của chúng ta đạt mốc thu ngân sách trên 4.383 tỷ đồng, bằng 171% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 109,6% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 123,7% so với cùng kỳ, đặc biệt năm 2021 có 9/9 huyện, thị xã, thành phố hoàn thành dự toán ngân sách - một kết quả đầy ấn tượng trong bối cảnh vô cùng khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, đứt gãy chuỗi cung ứng trên phạm vi cả nước, một bộ phận doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn phải ngừng sản xuất, kinh doanh dẫn đến công tác thu ngân sách năm 2021 của tỉnh gặp nhiều khó khăn.

Tỉnh đã có nhiều biện pháp triển khai quyết liệt công tác thu ngân sách ngay từ đầu năm (như: phê duyệt kịch bản chi tiết thu ngân sách nhà nước năm 2021; thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính thuế; tăng cường chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế; tích cực khai thác, quản lý chặt chẽ các nguồn thu phát sinh; tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; triển khai thực hiện hiệu quả, bài bản Đề án phát triển các quỹ đất giai đoạn 2021-2025 nhằm khai thác có hiệu quả nguồn thu từ đất;...)

Tại Hội nghị báo công hôm nay, tỉnh đã quyết định khen thưởng cho 14 cơ quan, đơn vị, địa phương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2021, với tổng kinh phí thưởng là 2,2 tỷ đồng.

Kính thưa quý vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân  !

Kết quả thực hiện Chương trình hành động số 18 và công tác thu ngân sách năm 2021 đã góp phần quan trọng để tỉnh Yên Bái hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trong năm.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tôi xin được nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích mà các cơ quan, đơn vị, địa phương đã đạt được trong thực hiện Chương trình hành động 18 của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021. Tôi tin tưởng rằng các cơ quan, đơn vị, địa phương sẽ tiếp tục phát huy tinh thần hăng hái thi đua để tập trung triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao trong Chương trình hành động số 56 của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới.

Trước khi dừng lời, nhân dịp chuẩn bị đón Xuân Nhâm Dần - năm 2022, xin kính chúc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, các quý vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể nhân dân các dân tộc tỉnh ta luôn mạnh khỏe, hạnh phúc. Năm mới - quyết tâm mới - thắng lợi mới!

Tags Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động số 18 Tỉnh ủy nhiệm vụ chính trị thu ngân sách Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn

Các tin khác
Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Đoàn xe vượt Trường Sơn chi viện cho chiến trường miền Nam với khẩu hiệu “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”.

Có một con đường ra đời đúng ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1959), đó chính là đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh, tuyến chi viện chiến lược cho miền Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Trên tuyến đường huyền thoại ấy, hàng vạn người đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục