Thành phố Yên Bái: Quyết tâm phấn đấu vượt thu ngân sách năm 2021

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/11/2021 | 7:38:33 AM

YênBái - Mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng công tác thu ngân sách Nhà nước từ đầu năm 2021 đến nay trên địa bàn thành phố Yên Bái vẫn đạt kết quả khả quan, cho thấy sự nỗ lực của các ngành, địa phương.

Lãnh đạo Chi cục Thuế thành phố Yên Bái kiểm tra, rà soát danh sách các doanh nghiệp còn nợ thuế để xử lý, truy thu thuế bổ sung vào ngân sách.
Lãnh đạo Chi cục Thuế thành phố Yên Bái kiểm tra, rà soát danh sách các doanh nghiệp còn nợ thuế để xử lý, truy thu thuế bổ sung vào ngân sách.

Phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái hiện có trên 1.100 hộ kinh doanh cá thể, 48 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác hoạt động. Năm 2021, phường được giao kế hoạch thu ngân sách trên địa bàn là 7,9 tỷ đồng, giao bổ sung là 8,3 tỷ đồng. 

Bà Nguyễn Thùy Chinh - Phó Chủ tịch UBND phường Hồng Hà cho biết: "Xác định công tác thu ngân sách là nhiệm vụ quan trọng nên ngay từ đầu năm, phường Hồng Hà đã phối hợp với Đội thuế số 1, Chi cục Thuế thành phố thực hiện phân kỳ thu ngân sách theo từng tháng, quý; chỉ đạo, rà soát nguồn thu trên địa bàn và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận; thường xuyên đôn đốc các nguồn thu phát sinh; rà soát các nguồn thu, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, quản lý đối với các hộ kinh doanh thu tính thuế và mức thuế phải nộp”. 

Bên cạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp, phường cũng xây dựng kế hoạch, lồng ghép các nội dung tuyên truyền về đẩy mạnh công tác thu thuế đến từng người dân, kịp thời giải quyết những vướng mắc của các cá nhân kinh doanh liên quan đến công tác thu.

Bà Nguyễn Thị Thanh - chủ cửa hàng thiết bị điện ở số 299, phường Hồng Hà chia sẻ: "Qua tuyên truyền của cán bộ thuế, nhận thức rõ nghĩa vụ nộp thuế của người kinh doanh, hàng năm, tôi đều nộp lệ phí môn bài sớm nhất có thể, góp phần hoàn thành chỉ tiêu thu thuế của địa phương”. Tính đến ngày 28/10, phường Hồng Hà đã thu và nộp ngân sách số tiền trên 8,5 tỷ đồng, đạt 108% kế hoạch pháp lệnh và bằng 103% kế hoạch giao phấn đấu; trong đó thu cân đối trên 6,3 tỷ đồng, đạt 100%, thu tiền giao đất 2,21 tỷ đồng, đạt 111%”.

Đối với Công ty TNHH Thương mại Thủy Ngân ở phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái chuyên cung cấp các sản phẩm phân bón Lâm Thao cho các đại lý, cá nhân và đơn vị trong và ngoài tỉnh Yên Bái, nắm bắt được những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 sẽ tác động lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, Công ty đã có những giải pháp cụ thể, sắp xếp hợp lý khâu vận chuyển, tăng cường công tác thu nợ, đảm bảo tài chính, chấp hành đầy đủ các chính sách thuế Nhà nước. 

Ông Nguyễn Hải Quang - Bí thư Chi bộ, Kế toán Trưởng Công ty TNHH Thương mại Thủy Ngân cho biết: "Thời gian qua, ngành thuế đã kịp thời ban hành nhiều chính sách mới, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Cụ thể, đối với việc áp dụng kê khai nộp thuế điện tử, chúng tôi có thể ngồi tại doanh nghiệp, hay ngay cả ngoài giờ hành chính vẫn thực hiện kê khai, nộp thuế được. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc kê khai, nộp thuế điện tử góp phần đảm bảo giãn cách. Trong năm 2021, Công ty dự ước nộp ngân sách Nhà nước trên 12 tỷ đồng, trong đó nộp cho Chi cục Thuế thành phố 4 tỷ đồng”. 

Năm 2021, thành phố Yên Bái được giao chỉ tiêu thu ngân sách 628,8 tỷ đồng; UBND tỉnh giao chỉ tiêu phấn đấu theo Kết luận 234-KL/TU năm 2021 là 680,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động cầm chừng, doanh thu thấp, không có thuế phát sinh; các khoản công nợ vốn ngân sách Nhà nước đối với các công trình xây dựng cơ bản thanh toán chậm, gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp. 

Ông Nguyễn Ngọc Trúc - Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái cho biết: "Ngay từ đầu năm, thành phố đã xây dựng kịch bản thu ngân sách Nhà nước năm 2021, phân công cụ thể trách nhiệm cho lãnh đạo Chi cục Thuế và từng đội thuế. Cùng với đó, triển khai đánh giá tình hình thực hiện công tác thu ngân sách, tình hình sản xuất, kinh doanh, ảnh hưởng của dịch bệnh, biến động về giá cả thị trường để đôn đốc số phát sinh, nợ đọng kịp thời nộp vào ngân sách Nhà nước để hoàn thành kế hoạch tháng, quý và cả năm 2021. Cùng đó, thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường phối hợp với cơ sở, đồng hành cùng doanh nghiệp, các xã, phường để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh”.

Hiện nay, thành phố Yên Bái quản lý trên 800 tổ chức, doanh nghiệp, HTX hoạt động sản xuất, kinh doanh và gần 4 nghìn hộ kinh doanh cá thể. Chi cục Thuế thành phố với vai trò là cơ quan nòng cốt trong tham mưu và tổ chức thực hiện công tác quản lý thuế đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn, các ngành, đoàn thể và chính quyền các địa phương trong công tác quản lý, đôn đốc thuế gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, tạo sự đồng thuận giữa người nộp thuế và cơ quan thuế, bảo  đảm công bằng, công khai, dân chủ nghĩa vụ nộp thuế giữa các thành phần kinh tế, thu đúng, thu đủ, sát thực tế các tập thể, cá nhân kinh doanh...

Cùng với đó, Chi cục đã chú trọng vận động và hướng dẫn các đơn vị quản lý nhà nước, đơn vị hành chính - sự nghiệp kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Đối với các  doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, thành phố Yên Bái đã chỉ đạo Chi cục Thuế và các xã, phường rà soát, khẩn trương kê khai để đề nghị hỗ trợ. 

Đến nay, Chi cục Thuế thành phố đã thẩm định 186 hồ sơ đủ điều kiện và đã trình UBND các cấp xét duyệt hỗ trợ theo quy định với tổng số tiền hỗ trợ 558 triệu đồng, theo mức hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ kinh doanh và được chi trả 1 lần. Từ nay đến 31/12/2021, Chi cục Thuế thành phố sẽ tiếp tục phối hợp rà soát các hộ trong diện để lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo quy định. 

Để hoàn thành và phấn đấu thu vượt kế hoạch ngân sách giao, theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Trúc, thành phố tiếp tục chỉ đạo Chi cục Thuế đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh, biến động về giá cả thị trường để đôn đốc số phát sinh, nợ đọng, kịp thời đôn đốc nộp vào ngân sách Nhà nước, hoàn thành kế hoạch tháng; tiếp tục thực hiện xây dựng kịch bản thu ngân sách Nhà nước các tháng còn lại của năm 2021 đảm bảo đạt chỉ tiêu thu phấn đấu là 680,6 tỷ đồng”. 

Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ đối với người nộp thuế, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế trong thực hiện chính sách thuế, tạo điều kiện cho người nộp thuế chủ động kê khai nộp thuế phát sinh theo quy định, đặc biệt đối với những trường hợp bị ảnh hưởng do dịch bệnh gây ra; triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, chính sách miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của đại dịch Covid-19. 

Chỉ đạo Chi cục Thuế thực hiện quyết liệt các giải pháp quản lý đôn đốc thu ngân sách, kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, tăng cường chống thất thu, thu hồi nợ đọng và khai thác nguồn thu, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người nộp thuế. 

Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn thu, từng khu vực thu, từng sắc thuế, tập trung vào các sắc thuế cơ bản để có phương án chỉ đạo, điều hành thu kịp thời, đánh giá ảnh hưởng của dịch bệnh đến việc thu ngân sách, dự báo nguồn sát đúng với thực tế phát sinh. Xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, nguồn thu vãng lai phát sinh, các lĩnh vực, sắc thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả. Thường xuyên kiểm tra, rà soát đánh giá các nguồn tăng thu để bù đắp những khoản hụt thu do ảnh hưởng của dịch bệnh và chính sách.  

Ông Trần Quốc Toản - Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Yên Bái:



Tới nay, nhiều đơn vị xã, phường trên địa bàn thành phố đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức thu ngân sách như: Tuy Lộc đạt 215%; Giới Phiên đạt 197%; Minh Bảo đạt 166%; Văn Phú đạt 151%; Hợp Minh đạt 119%… Tính đến hết ngày 21/11, thành phố Yên Bái thu ngân sách đạt gần 597 tỷ đồng, đạt 94% dự toán tỉnh giao, 87% dự toán kế hoạch giao. Trong đó, thu quốc doanh đạt 48/71 tỷ đồng, bằng 68% kế hoạch tỉnh giao; thu ngoài quốc doanh đạt 159/155 tỷ đồng, bằng 102% kế hoạch tỉnh giao.

Ông Nguyễn Thế Đông - Tổ dân phố Hồng Thanh, phường Hồng Hà:



 Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hộ kinh doanh như chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn, doanh thu sụt giảm. Tuy nhiên, Nhà nước tạo điều kiện, chúng tôi được hỗ trợ các chính sách như giãn, giảm, gia hạn thuế giúp tình hình kinh doanh ổn định trở lại, đóng góp đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước.

Mạnh Cường - Thu Trang - Từ Thoa

Tags Thành phố Yên Bái quyết tâm hoàn thành phấn đấu thu ngân sách đại dịch Covid-19 Chi cục Thuế thành phố

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Các học viên tham gia lớp đào tạo nghề làm nấm rơm tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 -2023, huyện Mù Cang Chải được giao vốn trên 142 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương trên 136,5 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã giải ngân 124,2 tỷ đồng, đạt 87,2% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục