Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái triển khai kịp thời vốn hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế -xã hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/3/2022 | 2:01:28 PM

YênBái - Hết năm 2021, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh Yên Bái đã khảo sát, tuyên truyền 1.361 tổ chức, doanh nghiệp; giải ngân kịp thời cho 5 người sử dụng lao động với số tiền 1.512 triệu đồng để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho 475 lượt lao động.

Một phiên giao dịch lưu động tại xã Nghĩa An của Ngân hàng CSXH thị xã Nghĩa Lộ.
Một phiên giao dịch lưu động tại xã Nghĩa An của Ngân hàng CSXH thị xã Nghĩa Lộ.

Kể từ năm 2020 đến nay, dịch bệnh Covid -19 khởi phát và diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng, toàn diện đến mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội. Triển khai Nghị quyết số 11/NQ- CP của Chính phủ, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh Yên Bái đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung huy động mọi nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện, tiếp tục đưa nguồn vốn ưu đãi đến với các đối tượng, góp phần phục hồi kinh tế - xã hội.

Ngân hàng đã tích cực thực hiện cho vay hỗ trợ trả lương người lao động ngừng việc, phục hồi sản xuất theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với các sở, ban, ngành, các hội đoàn thể tuyên truyền gói hỗ trợ đến các đối tượng thụ  hưởng.

Hết năm 2021, Ngân hàng đã khảo sát, tuyên truyền 1.361 tổ chức, doanh nghiệp; giải ngân kịp thời cho 5 người sử dụng lao động với số tiền 1.512 triệu đồng để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho 475 lượt lao động. 

Thực hiện Quyết định 1990/QĐ-TTg ngày 19/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách, Ngân hàng đã giảm lãi cho hơn 93.000 lượt khách hàng vay vốn các chương trình tín dụng chính sách trong thời gian 3 tháng (từ tháng 10 - 12/2021) với số tiền 6,9 tỷ đồng. Cùng đó, giải ngân kịp thời nguồn vốn tín dụng chính sách đến người dân. Đến nay, tổng dư nợ đạt trên 3.594 tỷ đồng với trên 80.000 lượt khách hàng thụ hưởng. 

Đặc biệt, thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP. Theo đó, NHCSXH được giao triển khai thực hiện 5 chương trình tín dụng ưu đãi trong 2 năm (2022 - 2023). Đó là hỗ trợ tạo việc làm, duy trì mở rộng việc làm; cho vay đối với hộ cá nhân, gia đình để mua, thuê nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà ở theo Nghị định số 100 của Chính phủ; cho vay đối với cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập ngừng hoạt động ít nhất 1 tháng theo yêu cầu phòng chống dịch Covid-19; tiếp tục triển khai cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho người lao động. 

Lãi suất của các chương trình cho vay 2%/năm áp dụng trong vòng 2 năm đối với các khoản vay có lãi suất trên 6%/năm được Ngân hàng CSXH giải ngân từ nay cho đến hết năm 2023. 

Ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái cho biết: "Nhằm triển khai thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng để hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế theo Nghị quyết số 11, Ngân hàng đã ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết số 11. 

Về huy động nguồn lực để thực hiện các chính sách tín dụng, NHCSXH tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH và Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW. 

Trọng tâm là ủy thác nguồn vốn từ ngân sách địa phương sang NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách, đặc biệt là hộ nghèo và các đối tượng chính sách bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; chủ động báo cáo NHCSXH Trung ương điều chuyển nguồn vốn kịp thời đáp ứng nhu cầu giải ngân các chương trình tín dụng chính sách; tăng cường các giải pháp huy động tiền gửi từ tổ chức, cá nhân trên địa bàn, tiền gửi thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn để nâng cao tính chủ động về nguồn vốn cho vay. 

Hiện nay, NHCSXH tỉnh đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức, triển khai cho vay đảm bảo hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng thụ hưởng, công khai, minh bạch, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác dễ dàng tiếp cận chính sách, đảm bảo tính khả thi của chính sách, sử dụng hiệu quả nguồn lực của Nhà nước. 

Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền về chính sách tín dụng ưu đãi góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đến các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, hội viên, người lao động và nhân dân biết, tổ chức thực hiện và giám sát. 

Thông Nguyễn

Tags Yên Bái Chính sách xã hội Covid - 19 Nghị quyết số 11/NQ- CP Nghị quyết số 68/NQ-CP

Các tin khác
Sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng cao trong tháng 4/2024.

Một số sản phẩm chính có chỉ số sản xuất tháng 4 tăng cao so với cùng kỳ như: gỗ dán gỗ lạng, sản phẩm in khác, dược phẩm khác, sản phẩm bằng plastic, bê tông tươi, dịch vụ sản xuất cấu kiện bằng kim loại, tủ bếp...

Giá xăng được điều chỉnh tăng.

Giá xăng trong nước hôm nay (2/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.

Đoàn tàu đầu tiên chở hàng từ ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế khởi hành sáng 2-5

Sáng 2-5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ ga Cao Xá (tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên giải ngân cho người dân xã Liễu Đô.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái thực hiện cho vay đối với 18 chương trình tín dụng. Ước đến 30/4/2024, dư nợ đạt 5.031 tỷ đồng, tăng 3,37% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục