Lục Yên tập trung chăm sóc cây vụ đông

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/11/2022 | 7:35:18 AM

YênBái - Vụ đông hiện đã trở thành vụ sản xuất chính của nông dân huyện Lục Yên và góp phần quan trọng nâng cao thu nhập khi vụ đông được huyện tập trung triển khai theo hướng sản xuất hàng hóa.

Cán bộ ngành nông nghiệp huyện Lục Yên hướng dẫn nông dân gieo trồng cây vụ đông.
Cán bộ ngành nông nghiệp huyện Lục Yên hướng dẫn nông dân gieo trồng cây vụ đông.

Nếu trước đây, việc mở rộng diện tích trồng cây vụ đông gặp nhiều khó khăn vì người dân lo lắng khi sản xuất ra không tiêu thụ được sản phẩm thì hiện nay vấn đề tiêu thụ đã khả quan hơn rất nhiều thông qua việc ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các thương lái, doanh nghiệp. 

Các loại cây trồng như: ngô, khoai, đỗ… trồng rải vụ, nhiều trà phù hợp với nhu cầu thị trường để hạn chế dồn ứ sản phẩm khi thu hoạch gây rớt giá, giảm hiệu quả kinh tế. Để đạt kế hoạch sản xuất đề ra, các địa phương của huyện đã triển khai sản xuất vụ mùa sớm, tạo quỹ đất cho vụ đông. Đồng thời, tập trung ra quân sản xuất ngay sau khi thu hoạch lúa mùa để đảm bảo khung thời vụ tốt nhất. 

Gia đình ông Hoàng Văn Thắng ở thôn Nà Khà, xã Minh Xuân có 6 sào ruộng. Hàng năm, khi lúa mùa chín khoảng 90% là gia đình ông Thắng thu hoạch ngay để chuẩn bị đất trồng ngô. Vụ đông năm nay, ông Thắng trồng được hơn 3 sào ngô trên đất ruộng 2 lúa. Do ngô được trồng sớm nên đến nay cây đã lên cao, sinh trưởng tốt và gia đình đang tập trung làm cỏ, bón phân. 

Gia đình bà Hoàng Thị Nụ, ở thôn Kéo Quạng cũng đặt bầu ngô ra ruộng được khoảng 30 ngày ngay sau khi thu hoạch lúa mùa. Đến nay,  ngô đã có 5 đến 7 lá và sinh trưởng, phát triển tốt. Gia đình bà Nụ đang tích cực chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Ngoài ra, bà Nụ còn trồng thêm gần 3 sào rau, đậu các loại. Đối với bà Nụ, vụ đông không chỉ tăng thêm thu nhập, mà còn tạo nguồn thức ăn lớn cho chăn nuôi gà, trâu, bò.

Ông Trần Quốc Tuấn - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên cho biết: Vụ đông năm 2022 - 2023, huyện có kế hoạch gieo trồng 1.710 ha trở lên. Trong đó: ngô 850 ha, khoai lang 300 ha, rau, đậu 560 ha. Các địa phương có diện tích cây trồng vụ đông lớn là thị trấn Yên Thế, xã Minh Xuân, Liễu Đô... Đến ngày 24/10, toàn huyện gieo trồng được gần 1.600 ha cây trồng vụ đông, đạt trên 90% kế hoạch. Trong đó: ngô đạt 100% diện tích; khoai lang 90%; rau, đậu các loại đạt trên 80% kế hoạch... 

Hiện, các xã, thị trấn đang tích cực đôn đốc nông dân đẩy nhanh tiến độ gieo trồng, chăm sóc nhằm đảm bảo cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt. 

Để nâng cao giá trị sản xuất, giành thắng lợi toàn diện cả về diện tích, năng suất, sản lượng các loại cây trồng vụ đông, huyện đã, đang tập trung nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, chỉ đạo điều hành sản xuất và quản lý nhà nước đối với sản xuất nông nghiệp; khuyến khích nông dân đưa các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, được thị trường ưa chuộng vào sản xuất.

Tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật về quy trình làm đất, kỹ thuật trồng, chăm sóc; thực hiện điều tiết nước tưới hợp lý cho từng vùng nhằm đảm bảo nguồn nước trong các kênh mương thường xuyên để phục vụ nước tưới cho cây trồng.

Tích cực tìm kiếm thị trường, kêu gọi các doanh nghiệp liên kết với các hợp tác xã và hộ nông dân để cùng đầu tư sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thuê đất, liên kết với nông dân thông qua hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh và ưu tiên sản xuất nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn; phát triển các chuỗi liên kết sản xuất đã có và phát triển thêm các chuỗi liên kết mới.

Đồng thời thực hiện tốt việc khảo sát, dự báo thị trường để chỉ đạo, khuyến cáo các hộ nông dân điều chỉnh phương án sản xuất, cơ cấu cây trồng phù hợp với nhu cầu thị trường, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất vụ đông.

Quang Thiều

Tags Lục Yên chăm sóc cây vụ đông sản xuất hàng hóa khung thời vụ

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Xây dựng trao Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh đạt đô thị loại V

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh là đô thị loại V trực thuộc huyện Văn Yên.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 5 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025).

Lãnh đạo xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn trao đổi với người dân về chăm sóc cây cam để giữ vững Chỉ dẫn địa lý Cam Văn Chấn. *(Ảnh tư liệu)

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Chấn phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, Trung tâm Thực nghiệm rau hoa quả Gia Lâm - Hà Nội và 9 xã vùng ngoài của huyện tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hỗ trợ trồng mới, trồng cải tạo diện tích cam của huyện năm 2024.

Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Triển khai nhiều giải pháp giúp các xã vùng khó khăn bứt phá trở thành xã nông thôn mới (NTM), huyện Văn Chấn quyết tâm phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM và 2 xã đạt NTM nâng cao trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục