Vân Hội quyết tâm cao để về “đích” đúng lộ trình

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/4/2024 | 7:46:36 AM

YênBái - Xã Vân Hội, huyện Trấn Yên quyết tâm “cán đích” nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2024 và đến năm 2025 cơ bản hoàn thiện đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Người dân thôn Gò Cấm, xã Vân Hội tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
Người dân thôn Gò Cấm, xã Vân Hội tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Đi trên những con đường bê tông nối các thôn, hai bên đường là những ngôi nhà kiên cố khang trang…, trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Bùi Ngọc Kỳ - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vân Hội cho biết: "Xác định mục tiêu trở thành xã NTM nâng cao vào cuối năm 2024, trong quá trình thực hiện, Đảng ủy xã luôn đề cao vai trò của tổ chức Đảng và tinh thần tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là chú trọng tới việc khơi dậy sức dân trong xây dựng NTM nâng cao. 

Với phương châm lấy người thật, việc thật để tuyên truyền, vận động, cấp ủy đã chỉ đạo các chi bộ, các thôn thực hiện tốt việc công khai phổ biến, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong xây dựng NTM nâng cao. Nhờ đó đã nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân trong việc đóng góp công sức, vật chất để hoàn thành các tiêu chí. 

Không chỉ vậy, Đảng ủy xã đã ra các nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, đồng thời kiện toàn Ban Chỉ đạo về xây dựng NTM đến các thôn, bám sát các văn bản, chỉ thị của cấp trên. Song song với đó, phân công các thành viên thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”.

Để từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, Đảng ủy xã đã chỉ đạo tiến hành rà soát các tiêu chí, đánh giá, phân tích nguyên nhân để có cơ sở triển khai thực hiện. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Chấp hành Đảng bộ xã, các tổ chức đoàn thể ở thôn. Nhờ sự phân công, chỉ đạo cụ thể nên các thành viên Ban Chỉ đạo luôn bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân để điều chỉnh cho phù hợp, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng NTM nâng cao để thống nhất xây dựng kế hoạch, triển khai nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo. 

Bên cạnh đó, cấp ủy cũng chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động dưới nhiều hình thức, như: thông qua các cuộc họp thôn, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt của tổ chức hội, đoàn thể, qua hệ thống truyền thanh, qua các phong trào thi đua của địa phương tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, nhân dân chung sức tham gia xây dựng NTM nâng cao. Từ chỗ hiểu được lợi ích của việc xây dựng NTM, nhiều gia đình trong xã đã tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông, người dân đóng góp ngày công lao động; nhiều con em địa phương công tác xa quê đóng góp tiền của để xây dựng quê hương. 

Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, Vân Hội đã được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017. Từ đó đến nay, hàng năm, xã thường xuyên làm tốt công tác duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM, đảm bảo đáp ứng đầy đủ mức đạt chuẩn theo yêu cầu của Bộ tiêu chí xã NTM tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025.      

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại xã Vân Hội còn 7 chỉ tiêu chưa đạt, như: tiêu chí 1 về quy hoạch; tiêu chí 2 về giao thông; tiêu chí 6 về văn hóa… Từ nay đến cuối năm, xã quyết tâm cao độ hoàn thành các chỉ tiêu còn lại. 

Đồng chí Tống Gia Công - Chủ tịch UBND xã khẳng định: "Đối với các tiêu chí này, Đảng ủy xã ban hành nghị quyết, UBND xã xây dựng kế hoạch đưa ra các giải pháp để thực hiện; đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức, cá nhân phụ trách từng chỉ tiêu, tiêu chí để triển khai thực hiện quyết liệt, khó khăn, vướng mắc phải báo cáo ngay để giải quyết kịp thời, phấn đấu "cán đích” NTM nâng cao vào cuối năm nay theo đúng lộ trình đề ra. 

Song song với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước và của cấp ủy các cấp, đặc biệt là các chủ trương chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn sâu rộng trong nhân dân. Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng các tiêu chí, trên cơ sở đó, xác định quyết tâm phấn đấu đạt chuẩn theo tiêu chí NTM nâng cao; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách quyết liệt xây dựng NTM nâng cao. Đi đôi với đó, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các thôn tổ chức thực hiện xây dựng NTM nâng cao theo kế hoạch…”.

Có thể thấy, việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của xã Vân Hội đã và đang phát huy được sức mạnh đoàn kết, thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân. Đây sẽ là tiền đề để Vân Hội vững tin "cán đích” NTM nâng cao trong năm 2024 này.

Trần Minh

Tags Vân Hội nông thôn mới dân biết dân bàn dân làm dân kiểm tra giám sát

Các tin khác
Sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng cao trong tháng 4/2024.

Một số sản phẩm chính có chỉ số sản xuất tháng 4 tăng cao so với cùng kỳ như: gỗ dán gỗ lạng, sản phẩm in khác, dược phẩm khác, sản phẩm bằng plastic, bê tông tươi, dịch vụ sản xuất cấu kiện bằng kim loại, tủ bếp...

Giá xăng được điều chỉnh tăng.

Giá xăng trong nước hôm nay (2/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.

Đoàn tàu đầu tiên chở hàng từ ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế khởi hành sáng 2-5

Sáng 2-5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ ga Cao Xá (tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên giải ngân cho người dân xã Liễu Đô.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái thực hiện cho vay đối với 18 chương trình tín dụng. Ước đến 30/4/2024, dư nợ đạt 5.031 tỷ đồng, tăng 3,37% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục