Hân hoan tết Độc lập của người Tày “đất Thượng”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/8/2014 | 2:44:27 PM

YBĐT - Trải qua 69 mùa độc lập, tết Độc lập vẫn còn đó vẹn nguyên giá trị. Trên mảnh đất Thượng Bằng La (Văn Chấn) anh hùng, người Tày nơi đây luôn ghi nhớ công ơn của Đảng, Bác Hồ vĩ đại theo cách rất riêng nhưng vẫn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc trong không khí phấn khởi chung của những ngày mùa thu cách mạng.

Các hoạt động thể dục thể thao sôi nổi trong dịp tết Độc lập ở Thượng Bằng La.
Các hoạt động thể dục thể thao sôi nổi trong dịp tết Độc lập ở Thượng Bằng La.

Khi dư âm của dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ gắn với con đường đèo Lũng Lô huyền thoại chưa kịp lắng xuống thì không khí đón tết Độc lập đã lại rộn rã khắp bản làng người Tày xã Thượng Bằng La. Với đồng bào nơi đây, đã thành lệ, tết Độc lập còn được “ăn” to hơn cả tết Xíp xí mỗi dịp rằm tháng Bảy.

Trong ngôi nhà sàn của vợ chồng anh Trần Văn Hà và chị Hà Thị Nguyện ở thôn Bắc vang lên tiếng chuyện trò rôm rả, tiếng cười của các mẹ, các chị. Mọi người đang cùng nhau làm bánh uôi (hay còn được gọi là bánh tình yêu). Bánh uôi là thứ không thể thiếu trong mâm cúng ngày tết Độc lập của đồng bào dân tộc Tày nơi đây. Bánh được làm từ bột gạo nếp đã được xay nhuyễn, thêm nhân vừng, được quấn và gói lại bằng lá chuối. Từng đôi bánh nhỏ được xôi cẩn thận trong chõ gỗ trước khi bày lên mâm cúng cùng với xôi ngũ sắc, thịt gà, rượu.

Người già nhất ở bản Tày đất Thượng cũng không còn ai nhớ nổi bánh uôi có từ bao giờ, chỉ biết tết Độc lập năm nào cũng có thứ bánh tình yêu này. Bánh trở thành món ăn có ý nghĩa đặc biệt và cũng là món quà dành tặng khách đến chơi. Các chị em mải mê việc làm bánh, các anh tất bật chuẩn bị mổ gà, vịt, làm mâm cơm thiết đãi gia đình, bạn bè, họ hàng. Ai ai cũng phấn khởi làm không khí ngôi nhà trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. “Tết Độc lập nhắc nhở chúng tôi về công lao to lớn của thế hệ cha anh đi trước. Vì vậy, dù cuộc sống có nhiều thay đổi nhưng mỗi khi đến ngày này gia đình lại quây quần bên nhau chuẩn bị mâm cơm, mổ gà, gói bánh” - Chị Nguyện tâm sự.

Khắp các bản làng, những lá cờ đỏ sao vàng lại tung bay phấp phới trong nắng thu dịu nhẹ. Vậy là một mùa độc lập nữa lại đến! Thu nay cùng với đời sống kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến, đồng bào các dân tộc Thượng Bằng La vui mừng, phấn khởi khi xã là một trong những địa phương ở Văn Chấn dẫn đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn đã được nâng cao, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại, giao lưu hàng hóa. Ôn lại truyền thống hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, toàn xã đã động viên gần 600 thanh niên các dân tộc lên đường chiến đấu trên khắp các chiến trường và cũng chính từ mảnh đất ấy đã có hơn 130 liệt sĩ, 55 thương binh, bệnh binh cống hiến, hy sinh xương máu của mình cho ngày tự do, độc lập, thống nhất Tổ quốc.

Năm 2000, Đảng bộ và nhân dân xã Thượng Bằng La vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Bước vào năm 2011, địa danh đèo Lũng Lô tiếp tục được đón nhận bằng Di tích lịch sử cấp quốc gia. Tự hào về truyền thống quê hương anh hùng và những kết quả đã đạt được, những ngày qua, gác lại công việc đồng áng, mọi người bảo nhau, người tay cuốc, người tay xẻng đi tu sửa đường.

Chưa bao giờ không khí lao động lại hào hứng như thế. Chẳng mấy chốc, những con đường uốn mình vào bản trở nên thông thoáng, sạch sẽ, tường rào được phát quang. Trong tâm trí của những người con nơi đây, ngày độc lập rất đỗi thiêng liêng. Bà con trong thôn cùng đoàn kết, xây dựng gia đình văn hóa, làng bản văn hóa, nỗ lực xây dựng nông mới.

Ông Hà Ngọc Phương – Trưởng thôn bản Giềng chia sẻ: “Ngày Độc lập là ngày vui nhất của người dân trong bản, vì vậy mọi người đều muốn góp công sức của mình để bản làng thêm đẹp, thêm vui…”.

Đến xem người dân xã Thượng Bằng La đón tết Độc lập, có thể thấy một không khí lễ hội thực sự. Rất nhiều hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức như bóng chuyền, cầu lông... Với mong muốn tạo sân chơi bổ ích lành mạnh, vui tươi cho bà con nhân dân, chính quyền địa phương đã xây dựng kế hoạch cụ thể từ rất sớm. Các môn thể thao được tổ chức ngay từ giữa tháng 8 tạo không khí hứng khởi cho bà con. Phát huy thế mạnh là xã có phong trào thể thao nhất nhì huyện, các giải đấu tiếp tục được tổ chức không chỉ góp phần rèn luyện sức khỏe, khích lệ tinh thần mà còn giáo dục các thế hệ thanh thiếu niên, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, Đảng bộ, chính quyền nhân dân các dân tộc Thượng Bằng La đoàn kết chung sức một lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với lời dạy thiêng liêng của Bác: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; thành công, thành công, đại thành công”.

Niềm tự hào, tự tôn dân tộc và tinh thần đoàn kết đã làm nên một Thượng Bằng La ngày càng khởi sắc. Xã lấy việc xây dựng nền kinh tế nông - lâm toàn diện làm cơ sở, trong đó trọng tâm là thay đổi cơ cấu cây trồng, tập trung đầu tư giống cây cho năng suất, hiệu quả cao; mở rộng diện tích trồng cây ăn quả có chất lượng và thu nhập cao; kết hợp phát triển trang trại vườn đồi với chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy, đặc sản.

Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã năm sau luôn cao hơn năm trước. Thu nhập bình quân đầu người đạt 13,5 triệu đồng/năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 12,06%. Các công trình điện, đường, trường, trạm được xây dựng khang trang, nhiều tuyến đường liên thôn, bản đã được mở mới, rải cấp phối và bê tông hóa. Những đồi chè, nương cam trải dài trĩu quả, hứa hẹn những vụ mùa bội thu. Ông Hà Đình Giang - Chủ tịch UBND xã Thượng Bằng La cho biết: “Hiện, xã đang chỉ đạo các đoàn thể tích cực bám cơ sở, vận động nhân dân đồng lòng, chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp, sớm hoàn thành các tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới...”.

69 năm trôi qua, mỗi năm tết Độc lập ở Thượng Bằng La đều có những đổi thay nhất định nhưng tinh thần, niềm tự hào dân tộc và những giá trị của ngày tết vẫn mãi trường tồn trong lòng đồng bào các dân tộc. Ý nghĩa to lớn của ngày Quốc khánh luôn nhắc nhở các thế hệ mai sau thêm hiểu thêm yêu, biết trân trọng và giữ gìn lịch sử, gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc. Sẽ còn đó những tết Độc lập ấm no, hạnh phúc trên quê hương đất Thượng anh hùng.

Đoàn Hà

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục