Yên Bình nỗ lực giảm lây nhiễm HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/9/2016 | 7:10:07 AM

YBĐT - Có thời điểm, do chưa có nhận thức đúng đắn, người dân đã có sự phân biệt, kỳ thị đối với người nhiễm HIV/AIDS nên số đối tượng nhiễm HIV/AIDS ở Yên Bình tăng nhanh. Đến nay, trên địa bàn huyện có 24/26 xã, thị trấn có người nhiễm HIV, tổng số bệnh nhân nhiễm HIV tích lũy là 614 người, trong đó có 217 bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn AIDS và 130 người đã tử vong.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm Y tế huyện Yên Bình đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về căn bệnh thế kỷ, không xa lánh, kỳ thị người nhiễm HIV/AIDS. Trung tâm đã góp phần tích cực vào công cuộc đấu tranh đẩy lùi căn bệnh này và là chỗ dựa tin cậy cho người nhiễm HIV/AIDS, tạo điều kiện giúp họ tái hòa nhập cộng đồng.

Xác định công tác tuyên truyền phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động đẩy lùi các tệ nạn xã hội, những năm qua, Trung tâm luôn có nhiều giải pháp tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, động viên, giúp đỡ những người nhiễm “H” tìm lại niềm vui cuộc sống. Bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, Trung tâm còn thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông nhóm nhỏ, thảo luận nhóm cho người dân trong cộng đồng và nhóm người có nguy cơ lây nhiễm cao như nhóm người nghiện chích ma túy, mại dâm.

Đặc biệt, để tuyên truyền đạt hiệu quả cao, huyện hiện đã thành lập 3 câu lạc bộ (CLB) phòng chống HIV/AIDS đó là: CLB Đồng cảm tại thị trấn Yên Bình; CLB Hoài cảm tại xã Vĩnh Kiên; CLB Tình thương tại thị trấn Thác Bà. Thông qua hoạt động của các CLB, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền về cách phòng chống sao cho hiệu quả, giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS. Ngoài ra, các CLB luôn chủ động tích cực tuyên truyền, vận động đối tượng có nguy cơ cao đi xét nghiệm tự nguyện, tự tin trong cuộc sống. Hoạt động của các CLB đã có những tác động nhất định đối với công tác phòng chống HIV/AIDS tại địa phương.

Tham gia sinh hoạt CLB Đồng cảm thị trấn Yên Bình, anh T - một người nhiễm HIV chia sẻ: “Bản thân lúc đầu cũng mặc cảm tự ti, sợ mọi người xa lánh. Nhưng khi tham gia sinh hoạt tại CLB, được các cán bộ ở Trung tâm Y tế huyện tuyên truyền, vận động, tôi đã tự tin lên. Nhận thấy đây là công tác xã hội rất cần thiết cho cả cộng đồng nên tôi đã cố gắng để góp sức lực nhỏ bé của mình làm cho xã hội tốt đẹp hơn và cuộc sống của những người nhiễm HIV ý nghĩa hơn. Hàng ngày, tôi gặp gỡ những đối tượng nghiện ma túy để vận động, tuyên truyền họ về cách phòng chống HIV/AIDS, thấy mình tự tin nên họ cũng mạnh dạn chia sẻ”.

Ngoài ra, Trung tâm còn thành lập các nhóm tự lực và nhóm giáo dục đồng đẳng. Các đồng đẳng viên là những người tiếp xúc trực tiếp với các đối tượng nghiện ma túy, mại dâm. Hàng ngày tiếp cận các đối tượng nguy cơ để truyền thông trực tiếp, phát tài liệu, động viên, tuyên truyền đối tượng thay đổi hành vi dự phòng lây nhiễm HIV.

Không chỉ vậy, các đồng đẳng viên còn giới thiệu, động viên đối tượng nghiện chích ma túy, gái mại dâm đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế tại địa phương và phát bơm kim tiêm, bao cao su miễn phí cho đối tượng nghiện chích ma túy, mại dâm. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2016, Trung tâm đã phát 21.635 bơm kim tiêm và 5.344 bao cao su cho các đối tượng nghiện chích ma túy, mại dâm, góp phần làm giảm tỷ lệ sử dụng chung bơm kim tiêm trong nhóm người nghiện chích ma túy, giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng.

Ông Vũ Xuân Hương - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Bình cho biết: “Dù đạt được một số kết quả nhưng đơn vị cũng gặp rất nhiều khó khăn. Kinh phí cho hoạt động phòng chống HIV/AIDS từ trước tới nay đều dựa vào nguồn kinh phí hỗ trợ, tài trợ từ các dự án nhưng hiện nay, nguồn kinh phí này đã bị cắt giảm nhiều. Số người phát hiện nhiễm mới HIV trên địa bàn đang giảm dần hàng năm nhưng dịch HIV/AIDS vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp cần phải chủ động, tích cực trong công tác phòng chống lây nhiễm”.

Để công tác phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS thời gian tới hiệu quả hơn nữa, Trung tâm Y tế huyện Yên Bình tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là hệ thống loa truyền thanh cơ sở; đẩy mạnh công tác phối hợp hành động giữa các ngành chức năng và các đoàn thể trong công tác vận động, tuyên truyền để người bệnh không còn mặc cảm, hòa nhập cộng đồng; duy trì tốt hoạt động các CLB và nhóm giáo dục đồng đẳng; tăng cường giám sát, tổ chức tập huấn kiến thức phòng chống HIV cho cán bộ y tế xã, thị trấn để khám và tư vấn cho người dân.

Lê Thương

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục