Hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2018)

Trấn Yên sôi nổi “Đền ơn đáp nghĩa”

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/7/2018 | 8:09:12 AM

YBĐT - Bước ra khỏi chiến tranh, huyện Trấn Yên có 1.062 liệt sỹ hy sinh ở khắp các chiến trường, 541 thương bệnh binh, 81 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng và hàng trăm người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Lãnh đạo thị trấn Cổ Phúc, tặng quà thương binh hạng 1/4 Đào Thế Tâm, trú tại tổ dân phố số 4.
Lãnh đạo thị trấn Cổ Phúc, tặng quà thương binh hạng 1/4 Đào Thế Tâm, trú tại tổ dân phố số 4.

Ghi nhận những thành tích đó, huyện Trấn Yên được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Nhiều địa phương, cá nhân cũng được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và hàng ngàn lượt người tham gia hoạt động kháng chiến được Đảng, Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương các loại…

Để sẻ chia những mất mát đối với các gia đình người có công (NCC) với cách mạng, nhiều năm qua, huyện Trấn Yên luôn xác định công tác "Đền ơn đáp nghĩa” là việc làm thường xuyên từ huyện đến cơ sở. Bằng những việc làm cụ thể như: thăm hỏi gia đình NCC khi ốm đau; miễn giảm học phí theo chính sách về ưu đãi giáo dục; cấp 2.351 thẻ bảo hiểm y tế cho NCC và thân nhân NCC; hỗ trợ vay vốn qua các hệ thống ngân hàng trên địa bàn huyện; tu sửa, nâng cấp, làm mới nhà ở… Con em gia đình NCC còn được các đoàn thể tạo điều kiện cho học nghề và giới thiệu việc làm, được xét miễn, giảm học phí khi tham gia các lớp đào tạo nghề trong và ngoài tỉnh.
 
Bà Đỗ Thị Bích Ngọc - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: "Là cơ quan thường trực của huyện về công tác "Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, chúng tôi luôn chủ động tham mưu với huyện thực hiện đầy đủ các chính sách đối với NCC. Hàng tháng, thực hiện việc quản lý và chi trả các khoản trợ cấp bảo đảm đúng theo đúng quy định. Vào dịp tết Nguyên đán, ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, huyện và chính quyền các địa phương đều triển khai nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà của Chủ tịch nước, tỉnh, huyện tới các thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, NCC."

"Thực hiện Quyết định số 22 của Chính phủ về hỗ trợ NCC khó khăn về nhà ở, từ năm 2013 đến nay, đã có 481 nhà được hỗ trợ với kinh phí 17 tỷ 460 triệu đồng (xây dựng mới 392 nhà và sửa chữa 89 nhà). Hàng năm, cán bộ, đảng viên và nhân dân ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” trung bình được hơn 200 triệu đồng. Từ đó, hỗ trợ tu bổ nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia tưởng niệm, thăm hỏi, tặng quà NCC khi ốm đau, tiếp nhận hài cốt liệt sỹ… bảo đảm đúng theo quy định của Nhà nước”. - Bà Ngọc nói thêm.

Tìm hiểu công tác chăm sóc NCC trên địa bàn huyện, chúng tôi đến thị trấn Cổ Phúc, đây là địa phương được đánh giá là làm tốt công tác "Đền ơn đáp nghĩa”.
 
Đồng chí Nguyễn Huy Trình - Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: "Trong những năm tháng đất nước còn chiến tranh, nhất là thời kỳ chống đế quốc Mỹ năm 1965 - 1975, Mỹ đã trút nhiều bom đạn xuống bệnh viện, trường học, nhà ga, đường sắt và nhà dân của thị trấn, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản.
 
Thời điểm đó, địa phương đã huy động sức người, sức của, ngày công mở đường, làm trận địa, sơ tán người già, trẻ em, sửa chữa tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai bị hư hỏng… Kết thúc chiến tranh, nhân dân Cổ Phúc đã đóng góp cho cách mạng 114 tấn lương thực, 32 tấn thực phẩm các loại.
 
Hiện nay, địa phương có 94 NCC với cách mạng được hưởng trợ cấp hàng tháng. Với sự nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân, các gia đình NCC trên địa bàn thị trấn đều có mức sống trung bình và khá giả, không còn nhà dột nát”.

Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Trấn Yên đang triển khai nhiều việc làm thiết thực hướng tới kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 như: đẩy mạnh Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa”, huy động mọi nguồn lực giúp đỡ NCC về cả vật chất và tinh thần, tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà cho NCC ở tất cả các xã, thị trấn. 

Những đơn vị nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng như: Nhà máy Z183, Công ty cổ phần Xây dựng số 2, Công an huyện, Ban Chỉ huy quân sự huyện, Trung tâm Y tế huyện, đã chuẩn bị nhiều phần quà để tặng các Mẹ Việt Nam anh hùng… Đó là tấm lòng, là hoạt động nghĩa tình của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện nhằm tri ân các gia đình NCC với cách mạng.

Thái Hưng

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục