Giải pháp an sinh xã hội ở Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/3/2019 | 2:28:20 PM

Năm 2018, huyện Văn Chấn giải quyết việc làm mới cho 3.982/3.900 lao động; xuất khẩu lao động 237 người; 2.704 người được đào tạo và dạy nghề, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 40,69%; tỷ lệ hộ nghèo giảm 1.722 hộ tương đương với 4,84%.

Khu du lịch Suối Giàng, huyện Văn Chấn là mô hình kinh tế tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Khu du lịch Suối Giàng, huyện Văn Chấn là mô hình kinh tế tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Trước thực trạng chất lượng nguồn lao động chưa đáp ứng yêu cầu, trong khi số lao động có tay nghề chiếm tỷ lệ không cao; công tác đào tạo nghề so với thực tiễn công việc và nguồn nhân lực chưa tương xứng; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhưng chưa bền vững, số hộ nghèo và cận nghèo phát sinh hàng năm còn cao… 

Huyện Văn Chấn xác định nguyên nhân chủ yếu là do một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thực sự quan tâm và có giải pháp hữu hiệu trong chỉ đạo triển khai thực hiện công tác giảm nghèo tại địa phương; sử dụng nguồn lực đầu tư ở một số xã vùng sâu, vùng cao chưa đạt hiệu quả; vai trò của các doanh nghiệp, đơn vị kinh tế trong việc hỗ trợ hộ nghèo theo mối liên kết ba nhà "Nhà nông - Nhà doanh nghiệp - Nhà nước” còn hạn chế, chưa đạt được vai trò đầu tầu trong việc thúc đẩy kinh tế hộ nông dân phát triển. Đặc biệt, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại và không muốn thoát nghèo của một bộ phận người dân... 

Năm 2019, thực hiện chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2019, huyện Văn Chấn đặt ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo 7,1%; tạo việc làm mới cho 3.950 lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 49%; số lao động chuyển dịch từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp đạt 1.420 người. 

Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu này, ngay từ đầu năm, huyện đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch chi tiết phân bổ rõ số lượng, chỉ tiêu cho các xã, thị trấn. 

Đồng thời, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay từ Quỹ Quốc gia hỗ trợ việc làm; phát triển và tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về thị trường lao động; ưu tiên tạo điều kiện giải quyết việc làm thông qua phát triển kinh tế tại địa phương; nhân rộng các mô hình, dự án tạo việc làm; chú trọng phát triển nguồn nhân lực khu vực nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn và vùng dân tộc thiểu số; đảm bảo sự công bằng về cơ hội đào tạo nghề; giảm chênh lệch việc làm và thu nhập giữa các vùng, miền, nhất là các đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số và vùng đặc biệt khó khăn so với mức trung bình của cả huyện. 

Cùng với đó, huyện yêu cầu các cơ quan chức năng phải tuyên truyền rộng rãi tới nhân dân các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xuất khẩu lao động năm 2019 tại các xã, thị trấn; từ đó, giúp nhân dân nhận thức toàn diện hơn về lợi ích của việc xuất khẩu lao động, đặc biệt là cung cấp các thông tin công khai về thị trường cho người lao động; kiểm tra lựa chọn những đơn vị có khả năng và phải có cơ chế ràng buộc rõ trách nhiệm giữa công ty tham gia xuất khẩu lao động với các địa phương và người lao động… Phấn đấu năm 2019, toàn huyện có trên 400 người xuất khẩu lao động.

Được biết, huyện Văn Chấn đang tiến hành rà soát, phân tích, đánh giá đúng thực trạng nguồn lao động; nhu cầu học nghề của lao động nông thôn, dân tộc thiểu số và nhu cầu sử dụng lao động qua đào tạo nghề của các doanh nghiệp trên địa bàn. Trên cơ sở đó, xác định đúng danh mục nghề đào tạo; xây dựng kế hoạch đào tạo nghề, giải quyết việc làm phù hợp gắn với quy hoạch, kế hoạch đào tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Đồng thời, gắn đào tạo nghề với tư vấn, giới thiệu việc làm theo yêu cầu của thị trường lao động trong và ngoài nước; giải quyết tốt công tác tạo việc làm sau dạy nghề cho người lao động. 

Trần Ngọc

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục