Văn Chấn phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt xuống 2%

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/4/2024 | 10:26:36 AM

YênBái - Theo kế hoạch triển khai các hoạt động về bảo vệ, chăm sóc trẻ em (BVCSTE) năm 2024, huyện Văn Chấn phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt từ 2,4% năm 2023 xuống còn 2% trong năm 2024.

Huyện Văn Chấn quan tâm đến việc tiếp cận và bảo vệ trẻ em khi tham gia trên môi trường số.
Huyện Văn Chấn quan tâm đến việc tiếp cận và bảo vệ trẻ em khi tham gia trên môi trường số.


Kế hoạch triển khai các hoạt động về BVCSTE năm 2024 huyện xây dựng nhằm bảo đảm thực hiện các quyền trẻ em, phát triển toàn diện trẻ em, tạo lập môi trường sống an toàn, lành mạnh và thân thiện; hạn chế thấp nhất tình trạng trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và tăng cường bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị bạo lực, xâm hại, bị tai nạn thương tích và tử vong do tai nạn thương tích, đuối nước trên địa bàn... 

Theo Kế hoạch, huyện phấn đấu đạt mục tiêu giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt từ 2,4% năm 2023 xuống còn 2% trong năm 2024;  100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc; trẻ em bị bạo lực, xâm hại kịp thời được phát hiện, can thiệp, trợ giúp để ổn định tâm lý và phát triển bình đẳng, tái hòa nhập cộng đồng tốt nhất; góp phần giảm tỷ lệ trẻ em bị xâm hại, trẻ em bị tai nạn, thương tích hoặc tử vong do tai nạn thương tích (đặc biệt là đuối nước); đảm bảo 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế và tiếp cận các dịch vụ khám, chữa bệnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm y tế và các quy định hiện hành.

Để thực hiện các nhiệm vụ trên, Văn Chấn sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về chính sách, pháp luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ; trong đó, thực hiện Chỉ thị số 28 của Ban Bí thư để triển khai các hoạt động tuyên truyền về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện các chương trình bảo vệ trẻ em, tổ chức học tập kinh nghiệm, tham gia các khóa tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ do Trung ương tổ chức.

Ban Chỉ đạo công tác  bảo vệ trẻ em huyện sẽ chỉ đạo cơ quan thường trực và thành viên, cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tăng cường phối hợp với các tổ chức, cơ quan trong và ngoài huyện trong việc huy động nguồn lực, xây dựng kế hoạch, chương trình và tổ chức các lớp tập huấn cho người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã và cộng tác viên; tổ chức các hoạt động vì trẻ em trong năm.

Huyện cũng sẽ tổ chức chương trình liên quan đến phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em và phòng chống tảo hôn; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em; chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần cho trẻ em mồ côi...

Việc nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác bảo vệ trẻ em sẽ là tiền đề để huyện Văn Chấn xây dựng các xã, phường có tiêu chí, tiêu chuẩn phù với trẻ, đặc biệt là năng lực hỗ trợ, giúp đỡ, bảo vệ trẻ em. Thêm vào đó, việc triển khai lồng ghép, có hiệu quả các đề án: chăm sóc vì sự phát triển toàn diện của trẻ trong những năm đầu đời; hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục và đề án vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số, miền núi; ... đã và đang được triển khai tại địa phương sẽ góp phần thực hiện hiệu quả công tác BVCSTE tại huyện trong thời gian tới. 

Hoài Văn

Tags Văn Chấn bảo vệ trẻ em Yên Bái

Các tin khác
Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Miền Bắc tiếp tục đón mưa dông trong hôm nay (1/5).

Sáng sớm nay (1/5), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc. Dự báo ngày và đêm 1/5, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng một số nơi ở Thanh Hóa-Nghệ An. Miền Bắc và Thanh Hoá - Nghệ An trời chuyển mưa dông, nền nhiệt giảm mạnh.

Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy

Năm 2023, toàn thành phố đã có 953 mắt camera an ninh; chỉ đạo các xã, phường triển khai xây dựng mới 19 mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và 99 mô hình "điểm chữa cháy công cộng”, "Liên kết đảm bảo ANTT”...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục