Thành phố Yên Bái vì mục tiêu không còn hộ nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/4/2024 | 3:02:07 PM

YênBái - Năm 2024, thành phố Yên Bái phấn đấu giảm còn 0,2% hộ nghèo (tương ứng 60 hộ); phấn đấu 80% xã, phường không còn hộ nghèo.

Lãnh đạo thành phố Yên Bái dự khánh thành và trao Nhà nhân ái cho hộ nghèo trên địa bàn phường Hợp Minh.
Lãnh đạo thành phố Yên Bái dự khánh thành và trao Nhà nhân ái cho hộ nghèo trên địa bàn phường Hợp Minh.

Trong những năm qua, thành phố Yên Bái đặc biệt quan tâm tới công tác giảm nghèo, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của địa phương. Hướng tới mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, thành phố tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền về mục tiêu giảm nghèo bền vững, tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong triển khai thực hiện mục tiêu giảm nghèo. 

Ông Đỗ Minh Huấn - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Yên Bái cho biết: "Công tác vận động, chăm lo giúp đỡ người nghèo nhận được sự quan tâm hưởng ứng của toàn xã hội. Phương thức vận động luôn được đổi mới. MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố Yên Bái vừa vận động trực tiếp các nguồn lực vừa hướng dẫn kết nối để các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh giúp đỡ trực tiếp cho người nghèo. Trong 5 năm (2019 - 2024), Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo” các cấp đã vận động ủng hộ trên 3,9 tỷ đồng hỗ trợ cho hàng trăm hộ nghèo, hộ cận nghèo làm mới và sửa chữa nhà ở, có vốn phát triển sản xuất,… góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững”.

Cùng với việc thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp còn phối hợp huy động nguồn lực thực hiện hiệu quả hoạt động an sinh xã hội, làm nhà ở cho hộ nghèo. 

Bà Nguyễn Thị Hải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Đồng Tâm cho biết: Trong 5 năm qua, MTTQ phường đã chủ trì tuyên truyền, vận động thu Quỹ "Vì người nghèo” 276 triệu đồng; hỗ trợ tiền chữa bệnh cho 20 lượt người; thăm hỏi, tặng quà 320 lượt hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn; giúp 18 hộ nghèo vốn phát triển kinh tế. Đồng thời huy động các nguồn lực hỗ trợ, các nhà hảo tâm, các cơ quan doanh  nghiệp xây nhà "Đại đoàn kết" cho 3 hộ nghèo trị giá trên 500 triệu đồng. Năm 2023,  MTTQ phường đã phối hợp tuyên truyền vận động giúp đỡ gia đình ông Nguyễn Cao Cường - Tổ dân phố số 7, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt xây căn nhà mới với diện tích trên 60 m2 trị giá trên 214 triệu đồng. Phường Đồng Tâm phấn đấu đến hết năm 2024 không còn hộ nghèo. 

Để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, hàng năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu với UBND thành phố phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố thực hiện các chương trình phối hợp với nhiều nội dung phong phú, đa dạng gắn với thực tiễn đời sống nhân dân. 

Công tác phối hợp đã phát huy hiệu quả; trách nhiệm phối hợp giữa các bên được nâng cao, mối quan hệ công tác ngày càng chặt chẽ, huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào các phong trào, các cuộc vận động để thực hiện các chính sách an sinh xã hội tại địa phương. Rõ nét nhất là phối hợp trong thực hiện các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa”, "Uống nước nhớ nguồn”, từ thiện nhân đạo, giảm nghèo bền vững, xoá nhà tạm cho hộ nghèo, huy động nguồn lực hỗ trợ giúp đỡ hàng tháng cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn không có khả năng tự thoát nghèo theo Đề án của thành phố giai đoạn 2021-2025. 

Nhờ thực hiện tốt công tác phối hợp chỉ đạo thực hiện giảm nghèo bền vững, số hộ nghèo trên địa bàn thành phố đã giảm mạnh qua các năm. Đầu năm 2020, thành phố có 504 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 1,62%), đến nay còn 111 hộ (chiếm 0,36%); 156 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 0,5%). Năm 2024, thành phố phấn đấu giảm 0,16% hộ nghèo (tương ứng 50 hộ) và 0,18% hộ cận nghèo (tương ứng 56 hộ); tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,2% (tương ứng 60 hộ) và phấn đấu 80% xã, phường không còn hộ nghèo vào cuối năm. 

Năm 2022, thành phố đã hỗ trợ 30 hộ nghèo làm mới và sửa chữa nhà với tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng. Năm 2023, con số này là 21 hộ với tổng kinh phí hỗ trợ gần 2 tỷ đồng. 100% nhà ở  cho các hộ nghèo được hỗ trợ đã hoàn thành và được bàn giao đưa vào sử dụng. Qua rà soát, thống kê đến thời điểm này, toàn thành phố còn 24 nhà thuộc hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Tới đây, những hộ đủ điều kiện về mặt bằng  và bảo đảm những thủ tục về đất ở sẽ được thành phố xem xét hỗ trợ làm mới trong năm 2024. 

"Để tiếp tục thực hiện tốt chương trình phối hợp, chỉ đạo thực hiện giảm nghèo bền vững, MTTQ các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền trong nhân dân về chủ trương, chính sách giảm nghèo của Đảng, Nhà nước; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, làm thay đổi nhận thức và hành động trong nhân dân, giúp người dân tự thân vận động vươn lên thoát nghèo, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng" - ông Đỗ Minh Huấn cho biết thêm. 

MTTQ cũng sẽ tiếp tục phối hợp chỉ đạo phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu chính đáng; các phong trào thi đua giữa các khu dân cư trong công tác giảm nghèo bền vững; đẩy mạnh xã hội hóa, huy động tối đa các nguồn lực theo phương châm "phát huy sức dân để chăm lo cho dân” và triển khai hiệu quả chương trình "Đảng viên, đơn vị giúp đỡ hộ nghèo”. Đồng thời xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất, các mô hình giảm nghèo bền vững, mô hình liên kết sản xuất, ưu tiên các mô hình giảm nghèo liên quan đến sinh kế phù hợp với từng địa bàn dân cư.
Mạnh Cường

Tags Yên Bái hộ nghèo Đồng Tâm Minh Tân Văn Phú MTTQ thành phố

Các tin khác
Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Dịp nghỉ lễ, Suối Giàng - đỉnh núi mờ sương với khí hậu mát mẻ đã trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách trải nghiệm và tránh nắng nóng.

Đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt chưa từng có suốt 10 năm qua phủ rộng khắp cả nước suốt dịp nghỉ lễ 30/4 nên Yên Bái cũng không ngoại lệ với nền nhiệt 4 ngày nghỉ đầu luôn trên dưới 40 độ C. Người dân và du khách đến Yên Bái, vì thế, cũng đã muôn kiểu "giải nhiệt" trong những ngày nắng nóng.

Miền Bắc tiếp tục đón mưa dông trong hôm nay (1/5).

Sáng sớm nay (1/5), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc. Dự báo ngày và đêm 1/5, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng một số nơi ở Thanh Hóa-Nghệ An. Miền Bắc và Thanh Hoá - Nghệ An trời chuyển mưa dông, nền nhiệt giảm mạnh.

Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy

Năm 2023, toàn thành phố đã có 953 mắt camera an ninh; chỉ đạo các xã, phường triển khai xây dựng mới 19 mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và 99 mô hình "điểm chữa cháy công cộng”, "Liên kết đảm bảo ANTT”...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục