Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái trả lời về thủ tục giấy tờ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/4/2024 | 7:35:29 AM

YênBái - Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.
Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên hỏi: Hiện tại, tôi muốn cấp lại sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) mới không thay đổi thông tin, thì quy trình thủ tục cần làm như thế nào?

BHXH tỉnh Yên Bái trả lời: Theo quy định tại Khoản 2, Điều 27 và Mục 3, 4 Phụ lục 01 Văn bản hợp nhất số 922 ngày 5/4/2023 của BHXH Việt Nam ban hành Quy trình thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) và quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT, thì hồ sơ cấp lại sổ do mất, hỏng bao gồm: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu Tk1-TS). Người đang làm việc nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH. Ngoài ra, bạn có thể đề nghị cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia https://dichvucong.gov.vn; hoặc thực hiện cấp lại sổ BHXH trên ứng dụng VssID. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi sinh sống để được tư vấn cụ thể.

Bạn Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái hỏi: Tôi có đóng BHXH được 10 tháng từ 5/2022 - 2/2023 hiện nghỉ việc được hơn 1 năm và muốn rút BHXH 1 lần, sau khi nghỉ việc công ty có chốt sổ và đầy đủ tờ rời nhưng do tôi đã làm mất tờ rời chỉ còn sổ BHXH. Tôi muốn hỏi là có thể xin cấp lại tờ rời ở BHXH nơi tôi đang sinh sống được không hay phải đến BHXH nơi tôi đã làm việc để xin cấp lại tờ rời?

BHXH tỉnh Yên Bái trả lời: Bạn thực hiện cấp mất sổ, tờ rời BHXH theo hai cách sau đây: Thực hiện cấp mất sổ, tờ rời BHXH trên VssID. Bước 1: Đăng nhập tài khoản VssID bằng mã số BHXH và mật khẩu do cơ quan BHXH cấp. Bước 2: Tại trang quản lý cá nhân, chọn dịch vụ công. Bước 3: Chọn cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin. Bước 4: Tích chọn nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính và nhập địa chỉ cụ thể.

Thực hiện cấp mất sổ, tờ rời BHXH tại cơ quan BHXH: Theo Văn bản hợp nhất số 2525 ngày 15/8/2023 của BHXH Việt Nam ban hành quy trình thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BHTN, BHTNLĐ-BNN, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT thì thủ tục cấp lại sổ BHXH do mất và nộp hồ sơ cấp lại sổ BHXH được quy định như sau: Về thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS). Về số lượng hồ sơ 1 bộ (Điều 27).

Người đang làm việc nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH. Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH nộp cho cơ quan BHXH trên toàn quốc (Điều 31). Ngoài ra, bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp, hoặc gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính cho bộ phận một cửa của BHXH quận/huyện/thị xã. Hiện nay, thủ tục xin cấp lại sổ, tờ rời bảo hiểm xã hội bạn còn có thể thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia https://dichvucong.gov.vn.

Bạn Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái hỏi: Công ty tôi mới thành lập, đang trong quá trình tuyển dụng lao động vào thử việc. Vậy, khi chưa có lao động đóng BHXH thì Công ty có phải làm ngay thủ tục cấp mã đơn vị BHXH chưa? Có quy định nào về thời hạn cấp mã số BHXH không?

BHXH tỉnh Yên Bái trả lời: Căn cứ quy định tại Khoản 1, Điều 3 Nghị định số 122/2020/NĐ-CP ngày 15/10/2020 của Chính phủ quy định về phối hợp, liên thông thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp (DN), chi nhánh, văn phòng đại diện, khai trình việc sử dụng lao động, cấp mã số đơn vị tham gia BHXH, đăng ký sử dụng hóa đơn của DN; Khoản 1, Điều 8 Nghị định số 01 ngày 4/1/2021 của Chính phủ về đăng ký DN, thì mỗi DN được cấp một mã số duy nhất gọi là mã số DN. Mã số DN đồng thời cũng là mã số thuế và mã số đơn vị tham gia BHXH của DN khi có NLĐ thuộc đối tượng tham gia BHXH. Trong thời hạn 30 ngày kể từ khi ký kết hợp đồng lao động, hợp đồng việc làm hoặc tuyển dụng, công ty lập hồ sơ tham gia BHXH, BHYT đối với người lao động gửi cơ quan BHXH theo quy định.

Hồng Duyên

Tags Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái thủ tục giấy tờ

Các tin khác
Năm 2023, LĐLĐ huyện Trấn Yên được nhận cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Trấn Yên đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, trong đó có Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)”, là đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào này của Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2023.

Ngay từ sáng sớm, người dân từ khắp nơi đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ 27/4 - 1/5, riêng thứ Hai ngày 29/4 không tổ chức Lễ viếng Bác), đã có 61.417 lượt người vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có 3.919 lượt khách nước ngoài.

Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ.

Chiều 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong là do lỗi kỹ thuật lò hơi.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục