1h45 ngày 28/6, sân Donbass Arena Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha: Thử thách trái tim dũng cảm

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/6/2012 | 1:30:22 PM

Hai người anh em bên bán đảo Iberia quyết tử tại Donbass Arena lúc 1h45 phút ngày 28/6 (giờ Việt Nam) để tìm kiếm tấm vé có mặt tại chung kết Euro 2012. Một cuộc chiến không khoan nhượng, thử thách bản lĩnh, trái tim dũng cảm của hai đội bóng theo đuổi triết lý bóng đá tấn công.

Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha, cuộc chiến của những trái tim dũng cảm.
Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha, cuộc chiến của những trái tim dũng cảm.

Tây Ban Nha: Sự đồng đều của thế hệ kiệt xuất

 

Từ chức vô địch Euro 2008 đến World Cup 2010, sức mạnh của Tây Ban Nha đến từ nền tảng của một tập thể vững mạnh và đồng đều. Họ không có những ngôi sao tầm cỡ như Ronaldo hay Messi, nhưng các vị trí trên sân đều là những siêu sao đẳng cấp thế giới và quan trọng nhất, họ có sự kết dính cùng nhau.
 

Từ Aragones đến Del Bosque, La Furia là sự kết hợp của hai CLB lừng danh Real Madrid+Barcelona. Real Madrid mang đến chất thép, sự bền vững nơi hàng thủ với các cái tên Casillas, Xabi Alonso, Sergio Ramos, Arbeloa, còn Barcelona là hiện thân của những tín đồ tiqui-taca thống trị thế giới Xavi, Busquets, Iniesta, Fabregas…

 

Ngoài ra, người TBN vẫn còn những đột biến đến từ các ngôi sao đến từ giải Anh như David Silva, cầu thủ có đẩy đủ phẩm chất kỹ thuật bản xứ lẫn sự lỳ lợm, thực dụng của người bóng đá Anh. Ngoài ra, dù không đạt phong độ cao nhất thì Torres vẫn là mẫu tiền đạo có đầy đủ tố chất kỹ thuật, tốc độ và khả năng săn bàn đa dạng.

 

Trong lối chơi của Del Bosque, ngoài cặp Xavi-Iniesta thì chọn ra một cá thể giàu ảnh hưởng nhất là điều không đơn giản. TBN là sự kết hợp của cả một tập thể ăn ý, các tuyến thi đấu khá đồng đều và kết dính. Họ biết cách áp đặt trận đấu trước mọi đối thủ và luân phiên gương mặt tỏa sáng. Trước Italia, Croatia là Iniesta, trước Ailen là Torres và trước Pháp là Xabi Alonso.

 

Chính việc không có một ngôi sao nổi bật khiến TBN luôn tạo ra được sự đa dạng tuyệt đối trong lối chơi. Trong phong cách tiqui-taca đó, bất kỳ ai cũng có thể tỏa sáng. Có thể là Inietsa ma quái, Xavi hào hoa, Xabi Alonso mạnh mẽ hay cả David Silva, Torres đầy nhạy bén trước cầu môn đối phương.
 
 
Sức mạnh của người TBN đến từ một tập thể kết dính
Sức mạnh của người TBN đến từ một tập thể kết dính

 

Một tập thể xuất sắc là yếu tố cấu thành nên đội bóng vô địch và thời điểm này, TBN vẫn là đội tuyển số 1 thế giới hiện nay. Họ được đánh giá cao hơn BĐN về mọi mặt và nếu chơi đúng sức, họ vẫn nhỉnh hơn người anh em bên bán đảo Iberia về kinh nghiệm lẫn đẳng cấp.

 

Khi người Bồ Đào Nha sống bằng hơi thở C. Ronaldo

 

Bồ Đào Nha khởi đầu khá ì ạch tại Euro 2012, họ thua Đức đầy tức tưởi và phải rất vất vả mới vượt qua được Đan Mạch. Nhưng càng tiến sâu vào giải, BĐN càng chơi càng hay, họ lần lượt đánh bại Hà Lan và CH Séc một cách thuyết phục để ghi tên mình vào bán kết.

 

Nhưng có một thực tế mà HLV Bento không phủ nhận là người Bồ đang phụ thuộc quá nhiều vào tài năng của Ronaldo. CR7 đã ghi 3 bàn ở 2 trận gần đây nhất để đưa đội nhà vào bán kết, sự thăng hoa của ngôi sao Real Madrid mang ý nghĩa quyết định đến vận mệnh BĐN tại giải lần này.

 

Ronaldo đã lập công, nhưng không phải ai cũng đánh giá cao những dấu ấn mà anh mang lại. Sở dĩ CR7 có thể rảnh chân bởi Hà Lan bị dồn vào thế chiến thắng, còn cú đánh đầu ghi bàn duy nhất vào lưới CH Séc chưa phải là khoảnh khắc gì đó quá đặc biệt bởi đối thủ quá yếu, trước đó ngôi sao 27 tuổi còn bỏ lỡ một…núi cơ hội.
 
 
Người BĐN chờ đợi khá nhiều vào sự tỏa sáng của Ronaldo
Người BĐN chờ đợi khá nhiều vào sự tỏa sáng của Ronaldo

 

BĐN có những cầu thủ chất lượng như Nani hay Helder Postiga, nhưng rõ ràng Ronaldo là người duy nhất có thể bùng nổ của người Bồ lúc này. Sự ổn định của Ronaldo là tín hiệu đáng mừng với Bento, nhưng có thể đó cũng là nỗi lo bởi nếu CR7 bị khóa chặt, lối chơi của BĐN gần như bị bắt bài.

 

Nani, Helder Postiga hay cả Varela cũng có khả năng gây đột biến, nhưng họ chưa đạt đến tầm cỡ ngôi sao để tỏa sáng ở các trận đấu lớn. Một điểm yếu khác mà HLV Bento âu lo là khả năng dứt điểm từ xa của BĐN không thật sự tốt, khi cả Meireles, Veloso hay Moutinho chỉ có thể hoàn thành tròn vai nhiệm vụ phân phối bóng.

 

Do vậy, việc Ronaldo thể hiện ra sao là yếu tố quyết định thế trận của BĐN tại Donbass Arena. Thậm chí, BĐN có thể sẽ chơi tử thủ bên phần sân nhà và chờ đợi sự đột biến đến từ CR7 trong các pha phản công. Nhưng TBN không phải đội bóng chơi phòng thủ tồi và gánh nặng, sức ép dành cho Ronaldo chắc chắn sẽ rất lớn.

 

Dĩ bất biến ứng vạn biến

 

Cả TBN và BĐN đều đeo đuổi triết lý bóng đá tấn công đẹp mắt, nhưng có thể chất lãng mạn đó sẽ không hiện hữu tại Donbass Arena. TBN vẫn thi triển phong cách tiqui-taca, tuy nhiên không ai nghĩ họ sẽ mạo hiểm tối đa nhằm kiếm tìm bàn thắng. BĐN thậm chí sẽ từ bỏ lối đá tấn công và thực dụng hóa tối đa các đường lên bóng.
 
 
Xavi và Ronaldo, ai sẽ tỏa sáng tại Warsaw đêm nay?
Xavi và Ronaldo, ai sẽ tỏa sáng tại Donbass Arena đêm nay?

 

Với tính cách thận trọng và toan tính thâu tóm toàn bộ khung trung quyến, sơ đồ 4-6-0 có thể sẽ lại được Del Bosque tái sử dụng. Busquets, Xavi, Alonso sẽ đảm trách nhiệm vụ kiểm soát khu trung tuyến, còn bộ ba Iniesta, Silva, Fabregas đá nhô cao hơn và hoán đổi vị trí cho nhau trong vai trò những tiền đạo ảo.

 

Chấn thương của Postiga tạo cơ hội cho Almeida ra sân từ đầu và anh sẽ đá mũi nhọn, chờ đợi sự hỗ trợ từ Nani, Ronaldo ở hai cánh. Ba tiền vệ ở giữa sân được HLV Bento tin tưởng từ đầu giải là Veloso, Meireles, Moutinho có lẽ chỉ tập trung cho phòng ngự và hạn chế sự sáng tạo từ đối thủ.

 

C. Ronaldo sẽ là điểm đến ở các đường lên bóng của BĐN nhưng không dễ cho CR7 tạo nên đột biến, khi đối mặt với anh sẽ là những đồng đội ở Real Madrid như Arbeloa, Ramos, chưa kể Iker Casillas trong khung gỗ và Alonso ở vòng ngoài. Bên cạnh đó, Pique cũng quá hiểu cách bắt chết CR7 như thế nào khi kinh qua các trận Siêu kinh điển.

 

Chỉ cần bắt chết được Ronaldo, TBN hoàn toàn thảnh thơi tấn công, Iniesta và David Slva sẽ là những mũi khoan lợi hại ở hai cánh và sự kết hợp của họ cùng Fabregas hứa hẹn tạo nên một thế trận tấn công đa dạng. Ngoài ra, cả Alonso lẫn Xavi sẽ thường xuyên dâng cao và tạo nên một sức ép không nhỏ về phía cầu môn Patricio.
 
 
BĐN sẽ phục hận thất bại ở vòng 1/8 World Cup 2010
BĐN sẽ phục hận thất bại ở vòng 1/8 World Cup 2010

 

Việc thiếu một tiền đạo cắm có thể khiến các miếng tấn công nhanh của TBN bị ảnh hưởng, nhưng với việc bố trí những tiền vệ kỹ thuật toàn diện và có khả năng phối hợp tốt, những miếng đánh của La Furia Roja sẽ uyển chuyển hơn. Bên cạnh đó, việc kiểm soát bóng tốt cũng là cách mà người TBN giảm tải áp lực cho phòng ngự.

 

Trước sức mạnh đó, sự vững chãi của cặp Pepe-Alves mang ý nghĩa sống còn với hàng thủ BĐN đêm nay. TBN sẽ là thử thách lớn nhất với BĐN từ đầu giải và rõ ràng, trận derby bán đảo Iberia mới là cơ hội kiểm nghiệm rõ nét nhất đẳng cấp đến đâu của Ronaldo và đồng đội.

 

Một cuộc chiến thử thách những trái tim dũng cảm, TBN nhỉnh hơn nhưng BĐN lại sở hữu cá nhân kiệt xuất như C. Ronaldo. Mọi điều vẫn có thể xảy ra ở Donbass Arena đêm nay, dù xét về lịch sử cũng như kinh nghiệm trận mạc, thầy trò HLV Del Bosque được đánh giá cao hơn rất nhiều cho tấm vé có mặt tại đêm chung kết ở Kiev.
 
 
Kim Anh
 
(Theo Dân Trí)

Các tin khác
HLV Kim Sang-sik khi còn dẫn dắt CLB Jeonbuk Hyundai Motors ở giải VĐQG Hàn Quốc (K-League).

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam quyết định chọn HLV người Hàn Quốc Kim Sang-sik, dự kiến công bố vào ngày mai 3/5.

Nguyễn Thùy Linh là một trong 2 vận động viên mới nhất của Việt Nam giành suất dự Olympic Paris 2024.

Theo thông tin từ Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Liên đoàn Cầu lông thế giới đã công bố bảng xếp hạng mới nhất, đồng thời cũng là căn cứ xác định các kết quả về suất chính thức tham dự Olympic Paris 2024.

Vòng chung kết U23 châu Á 2026 sẽ diễn ra tại Saudi Arabia.

Liên đoàn bóng đá châu Á đã tìm được quốc gia đăng cai Vòng chung kết U23 châu Á 2026.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho kỵ sỹ Nông Văn Nghing, đội Tuyên Quang

Giải Đua ngựa Shanrila Mường Lò- Thành phố lễ hội đã thu hút hơn 20.000 người xem và cổ vũ. Vòng chung kết đã diễn ra đầy cam go, hấp dẫn, kịch tính trong sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả. Kỵ sỹ Nông Văn Nghing đến từ Đội đua Tuyên Quang tiếp tục giữ ngôi quán quân mùa giải thứ 2 liên tiếp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục