​Sẽ có một ngày phát hành album chung cho toàn thế giới

  • Cập nhật: Thứ bảy, 28/2/2015 | 6:31:36 AM

Thứ 6 hàng tuần vừa được các đại diện hoạt động trong ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu chọn làm ngày đồng loạt phát hành album mới trên toàn thế giới.

Madonna từng bất ngờ ra album không báo trước
Madonna từng bất ngờ ra album không báo trước

Đây là nỗ lực mới nhất của ngành công nghiệp âm nhạc trong việc chống lại nạn xâm phạm bản quyền thời công nghệ số.

Trong những năm gần đây, các nghệ sĩ (có cả Beyonce và Madonna) đã chọn cách bất ngờ ra album không báo trước, đôi khi còn bán trước ở dạng số trước khi tung album ra thị trường để tránh nạn sao chép trái phép vô tội vạ.

Theo AFP, các tổ chức chủ chốt đại diện giới bán lẻ âm nhạc, các hãng thu âm và giới nghệ sĩ đã nhất trí với nhau chọn thời điểm phát hành album mới đồng loạt trên toàn cầu vào thời điểm 1 phút sau nửa đêm (tính theo giờ tại mỗi địa phương) vào thứ 6 hàng tuần.

Theo bà Frances Moore - chủ tịch Liên đoàn ghi âm quốc tế (IFPI), quyết định trên được đưa ra sau 9 tháng tham vấn các tổ chức, cá nhân trong ngành công nghiệp âm nhạc thế giới và dự kiến chính thức áp dụng từ mùa hè tới tại Bắc bán cầu.

Lâu nay, các album mới thường được phát hành tại Anh và Pháp vào thứ 2, tại Mỹ vào thứ 3, tại Nhật vào thứ 5 và tại Úc và Đức vào thứ 6.

Việc phát hành như vậy đã và đang trở nên lạc hậu trong bối cảnh công nghệ tải và nghe nhạc trực tuyến ngày càng phát triển, vô tình tiếp tay cho giới kinh doanh chợ đen âm nhạc.

Không những giải quyết được phần nào nạn xâm phạm bản quyền, việc thống nhất chung ngày phát hành album toàn cầu theo bà Moore cũng sẽ tạo thêm sức hút cho thị trường âm nhạc.

Mặc dù rất đông các bên ủng hộ đề xuất này nhưng vẫn có một số nhà bán lẻ tại Mỹ (thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới) phản đối vì cho rằng, thứ 6 là thời điểm bận rộn nhất trong tuần, giới mộ điệu sẽ không có nhiều thời gian cho việc mua sắm âm nhạc, theo đó có thể làm giảm lượng khách.

Bà Frances Moore cho rằng, quyết định chọn ngày thứ 6 hàng tuần là một khuyến nghị được đa số đại diện trong ngành đồng thuận, nhưng không phải là điều khoản bắt buộc về mặt pháp lý với cá nhân hay tổ chức vẫn muốn giữ ngày phát hành của họ. Tuy nhiên theo bà rốt cuộc mọi người cũng sẽ cùng tuân thủ điều này.

Ngành công nghiệp âm nhạc đã sụt giảm doanh thu đáng kể từ khi các album được số hóa khoảng 15 năm trước. Theo IFPI, doanh thu âm nhạc toàn cầu năm 2013 đã giảm đi 3,9%, chỉ còn 15 tỉ USD.

(Theo TTO)

Các tin khác
Các mẫu tem trong bộ tem

Ngày 26-4-2024, Bộ Thông tin- Truyền thông sẽ phát hành bộ tem chủ đề “Hà Nội 12 mùa hoa”.

Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục