Triển lãm gần 500 đầu sách của các nhà khoa học tại Hà Nội

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/4/2015 | 4:25:58 PM

Nhiều cuốn sách hay về khoa học đã được Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ giới thiệu tại triển lãm nhân dịp hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21/4.

Ngày 21/4 tại tại Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam (18 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) diễn ra chương trình triển lãm sách và hội thảo nhằm hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21/4 và hướng tới kỷ niệm 40 năm thành lập Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam (20/5/1975 - 20/5/2015), do Trung tâm Thông tin - Tư liệu của Viện phối hợp với Nhà xuất bản (NXB) Khoa học tự nhiên và Công nghệ tổ chức.

Triển lãm trưng bày gần 500 đầu sách, bao gồm những sách mới của Thư viện, cùng rất nhiều những cuốn sách do các nhà khoa học của Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam biên soạn, xuất bản. Trong số đó còn có các cuốn sách của các nhà khoa học nổi tiếng như Giáo sư, tiến sĩ (GS.TS) khoa học, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu; GS, Viện sĩ Đào Vọng Đức; GS Châu Văn Minh…


Phát biểu khai mạc triển lãm, Phó giáo sư,TS Nguyễn Hồng Quang, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Tư liệu cho biết: “Đây là một hoạt động rất có ý nghĩa không chỉ đối với các tác giả viết sách là các nhà khoa học, đối với nhà xuất bản, in và phát hành sách của Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ nói riêng, mà còn đối với các học viên cao học, nghiên cứu sinh, các nhà nghiên cứu và cộng đồng độc giả nói chung trong việc khuyến khích và phát triển văn hóa đọc để nâng cao kiến thức chuyên môn cũng như phát triển tư duy, bồi đắp tri thức”.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hồng Quang - Giám đốc Trung tâm Thông tin - Tư liệu phát biểu khai mạc triển lãm.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, một hội thảo về sách được tổ chức với sự tham gia của GS Chu Hảo, Giám đốc - Tổng biên tập NXB Tri thức, thạc sĩ Trần Văn Sắc, Giám đốc NXB Khoa học tự nhiên và Công nghệ, TS Uông Đình Khanh, Phó viện trưởng Viện Địa lý, đồng tác giả cuốn sách “Địa mạo Việt Nam” đoạt Giải thưởng sách hay 2013…. Trong Hội thảo, các đại biểu đã bàn luận xoay quanh vấn đề văn hóa đọc hiện nay ở Việt Nam, cũng như giới thiệu các cuốn sách khoa học, chia sẻ kinh nghiệm viết sách.

Giáo sư Chu Hảo - Giám đốc, Tổng biên tập NXB Tri thức

Theo GS Chu Hảo - Giám đốc, Tổng biên tập NXB Tri thức, nhiều ý kiến lo ngại rằng ngày nay văn hóa nghe nhìn ngày càng lấn lướt văn hóa đọc. Chẳng cứ ở nước ta mà trên toàn thế giới, mặc cho các cảnh báo nghiêm chỉnh về sự lạm dụng các phương tiện nghe nhìn đang làm cho người ta trở nên ít động não, lười suy nghĩ… và thậm chí… béo phì, văn hóa nghe nhìn vẫn cứ ngày càng trở nên phổ cập hơn và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, ông vẫn khẳng định điều đó không có nghĩa là văn hóa đọc sẽ lụi tàn.

"Văn hóa đọc sẽ dần dần trở lại ví trí đúng của mình sau cơn chao đảo. Bởi lẽ các loại hình văn hóa lành mạnh khác nhau chỉ bổ sung cho nhau chứ không thể triệt tiêu lẫn nhau. Hơn thế nữa văn hóa đọc bao giờ cũng đóng vai trò chủ đạo trong việc truyền bá và tiếp thu tri thức một cách hệ thống và sâu sắc mà văn hóa nghe, nhìn (vốn có thế mạnh trong việc cung cấp thông tin và giải trí) không thể làm được. Niềm đam mê đọc sách luôn làm cho con người trở nên tử tế hơn và sáng suốt hơn; nó không bao giờ phản bội ta”, GS Chu Hảo cho biết.

Chương trình triển lãm của Trung tâm Thông tin - Tư liệu, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam sẽ kéo dài đến hết ngày mai - 22/4.

(Theo VOV)

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục