Giữ gìn làn điệu dân ca Tày

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/4/2013 | 9:05:26 AM

YBĐT - Là xã vùng ngoài của huyện Văn Chấn (Yên Bái), Đại Lịch được xem là vùng đất khá đa dạng về sắc màu văn hóa, trong đó phải kể đến những những điệu khắp then – đàn tính của người Tày nơi đây.

Thiếu nữ Tày với điệu hát then. (Ảnh: Đức Hồng)
Thiếu nữ Tày với điệu hát then. (Ảnh: Đức Hồng)

Mỗi dịp tết đến xuân về hay trong các lễ hội trên khắp bản làng của người Tày ở Đại Lịch lại rộn vang tiếng đàn, tiếng sáo và các điệu khắp then. Dưới bàn tay khéo léo và điêu luyện của các nghệ nhân, đàn tính và nhạc chuông tay tạo nên những âm thanh rộn ràng cho những điệu xòe.

Đã từ bao đời nay, cây đàn tính chính là nhạc cụ giao tiếp mang đậm bản sắc trong nghệ thuật dân ca, dân vũ của người Tày Đại Lịch. Sau những giờ lao động vất vả, sinh hoạt then giúp họ quên đi những mệt mỏi. Tiếng đàn tính và những lời hát then đã trở thành món ăn tinh thần của người Tày Đại Lịch.

Ông Hoàng Văn Thiệm - một trong những nghệ nhân lâu đời của thôn Thanh Bồng, cũng là một trong lớp người còn biết khá nhiều về văn hóa Tày Đại Lịch cho biết: Với người Tày, biểu tượng đầu tiên là áo chàm, đàn tính, những nét văn hóa đặc trưng đó được người dân truyền lại qua nhiều đời. Còn trong các buổi sinh hoạt then, cùng với cây đàn tính, nhạc chuông, còn có thêm các nhạc cụ khác như trống và sáo trúc. Sự kết hợp hài hòa âm thanh của các nhạc cụ làm cho sinh hoạt then càng thêm sôi động và lôi cuốn.

Ngày nay, phần lớn những tiết mục khắp then của người Tày ở Đại Lịch  được sáng tác dựa trên nền của các làn điệu then cổ với lời mới, nội dung ca ngợi tình yêu đất nước và tình yêu đôi lứa, ca ngợi quê hương trên đường đổi mới, những khát vọng vươn tới ấm no hạnh phúc. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Minh Trung - một trong những nghệ nhân của thôn Đồng Mè thì: Những làn điệu tính và hát then hầu như đang dần bị mai một, trong làng, trong xã còn rất ít người biết những làn điệu hát then cổ ngày xưa.

Hơn nữa, mỗi khi có việc như vào các ngày lễ, tết mới tổ chức được một lần sinh hoạt hát then, việc tổ chức cũng rất khó khăn bởi phải tìm được người biết múa, hát và đánh đàn tính. Lớp trẻ bây giờ cũng không mấy quan tâm đến vấn đề giữ gìn bản sắc dân tộc. Mặc dù chúng tôi cũng đang có ý định thành lập đội hát then song thật khó để tìm người tâm huyết.

Đàn tính và hát then có ý nghĩa rất lớn trong đời sống sinh hoạt văn hóa tinh thần của người Tày ở Đại Lịch nói riêng và người Tày ở Văn Chấn nói chung. Hy vọng những làn điệu then mượt mà sâu lắng cùng với những lời ca như dòng suối trong của người Tày Đại Lịch sẽ mãi trường tồn cùng với thời gian.       

Thanh Tân

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục