Israel mở lại cửa khẩu, tăng dòng viện trợ nhân đạo vào Gaza

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/4/2024 | 2:49:40 PM

Nội các an ninh Israel đã phê duyệt một loạt biện pháp nhằm tăng dòng viện trợ nhân đạo vào Gaza, bao gồm cả việc mở lại tạm thời cửa khẩu Erez.

Cổng cửa khẩu biên giới Erez bị phá hủy sau khi Hamas đột nhập vào Israel vào ngày 7/10/2023.
Cổng cửa khẩu biên giới Erez bị phá hủy sau khi Hamas đột nhập vào Israel vào ngày 7/10/2023.

Văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết.

Thông báo này được đưa ra vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo rằng sự hỗ trợ trong tương lai của Mỹ dành cho Israel sẽ phụ thuộc vào việc nước này hành động cụ thể như thế nào để bảo vệ dân thường và nhân viên cứu trợ ở Dải Gaza.

Văn phòng Thủ tướng Israel vào sáng sớm 5/4 cho biết cửa khẩu Erez - nằm ở phía Bắc Dải Gaza, trong nhiều năm đóng vai trò là nhà ga hành khách duy nhất cho người dân ra vào lãnh thổ này, tuyến đường quan trọng đã bị phá hủy trong cuộc tấn công vào ngày 7/10/2023 của Hamas, sẽ tạm thời được mở cửa trở lại. Đây là lần đầu tiên Israel mở lại cửa khẩu Erez kể từ khi xung đột bùng phát hồi tháng 10/2023.

Theo tuyên bố, hàng viện trợ cũng sẽ được phép thông qua cảng Ashdod - cách Dải Gaza khoảng 40 km về phía Bắc. Israel cho phép "tăng cường viện trợ của Jordan thông qua Kerem Shalom" - một cửa khẩu biên giới ở miền Nam Israel.

Tuyên bố của Israel cho biết: "Israel sẽ cho phép chuyển hàng viện trợ nhân đạo tạm thời thông qua Ashdod và trạm kiểm soát Erez". Tuyên bố cho biết thêm: "Việc tăng cường viện trợ này sẽ ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo".

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Adrienne Watson hoan nghênh thông báo trên và nói thêm rằng kế hoạch này "bây giờ phải được thực hiện đầy đủ và nhanh chóng".

Ông Watson nói: "Như Tổng thống (Joe Biden) đã nói hôm nay trong cuộc gọi, chính sách của Mỹ đối với Gaza sẽ được xác định bằng đánh giá của chúng tôi về hành động ngay lập tức của Israel, bao gồm các bước bảo vệ thường dân vô tội và sự an toàn của nhân viên cứu trợ (ở Dải Gaza)".

Áp lực quốc tế đang đè nặng lên Israel sau khi nước này nhận trách nhiệm về vụ tấn công khiến 7 nhân viên của tổ chức từ thiện World Central Kitchen (WCK) có trụ sở tại Mỹ thiệt mạng.

Hôm 4/4, Tổng thống Biden đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel Netanyahu - cuộc điện đàm đầu tiên của họ kể từ khi các cuộc không kích của Israel khiến 7 nhân viên cứu trợ thiệt mạng.

Trong cuộc gọi hôm 4/4 kéo dài chưa đầy 30 phút, Tổng thống Mỹ đã đưa ra lời chỉ trích mạnh mẽ nhất đối với Israel kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột. Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết ông "đã nói rõ rằng Israel cần phải công bố và thực hiện một loạt các bước cụ thể và có thể đo lường được để giải quyết tổn hại nhân mạng, khủng hoảng nhân đạo và sự an toàn của nhân viên cứu trợ".

(Theo VTV)

Các tin khác
Khói bốc lên trong vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza ngày 21/4/2024.

Ngày 1/5, lực lượng Hamas của Palestine tuyên bố các cuộc đàm phán về việc ngừng bắn với Israel sẽ bị đình chỉ nếu Israel tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza.

Ông Maris Sangiampongsa, nhà ngoại giao kỳ cựu Thái Lan.

Ngày 1/5, Công báo Hoàng gia (Royal Gazette) Thái Lan đưa tin, ông Maris Sangiampongsa đã chính thức được Nhà vua nước này phê chuẩn làm Ngoại trưởng mới của xứ sở chùa vàng.

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Argentina tại Buenos Aires.

Ngày 30/4, Hạ viện Argentina đã thông qua một dự luật mới cho phép Tổng thống có quyền lập pháp, thúc đẩy đơn giản hóa các hoạt động cơ quan Nhà nước và tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát sau vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza, ngày 19/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 29/4, tại phiên thảo luận với chủ đề "Trung Đông đang trong tình trạng căng thẳng" bên lề cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập là giải pháp duy nhất cho sự nghiệp của người Palestine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục