Đảng bộ Văn Yên: Nhiều điển hình tiên tiến "làm theo lời Bác"

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/6/2014 | 8:51:21 AM

YBĐT - Từ việc hướng dẫn cho cán bộ, đảng viên đăng ký, cam kết học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác về "phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp" cho đến việc khắc phục những khuyết điểm, tồn tại, hạn chế đã chỉ ra trong quá trình kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, Đảng bộ huyện Văn Yên đều chỉ đạo rất sát sao.

Đồng chí Nguyễn Thị Lụa - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Yên tặng hoa chúc mừng thí sinh đạt giải nhất Hội thi Bí thư chi bộ giỏi cụm thị trấn Mậu A.
Đồng chí Nguyễn Thị Lụa - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Yên tặng hoa chúc mừng thí sinh đạt giải nhất Hội thi Bí thư chi bộ giỏi cụm thị trấn Mậu A.

Là huyện vùng cao có diện tích tự nhiên gần 140 ngàn ha, Văn Yên có 27 xã, thị trấn với 11 dân tộc anh em cùng chung sống như: Kinh, Dao, Tày, Mông, Xa Phó... Những năm qua, cùng với việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Đảng bộ huyện Văn Yên đã lãnh đạo nhân dân triển khai học tập đưa Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị vào cuộc sống, xây dựng được nhiều mô hình tập thể, cá nhân "làm theo lời Bác" nên đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc trong huyện đã được nâng lên rõ rệt.

Đảng bộ Văn Yên luôn xác định: Chỉ thị, nghị quyết nếu không gắn với cuộc sống, không phù hợp và sát với thực tế cơ sở sẽ rất khó đi vào lòng dân và được nhân dân hưởng ứng, làm theo. Vì thế, muốn đưa nghị quyết vào cuộc sống thì hơn ai hết, cán bộ, đảng viên, huyện ủy viên phải trực tiếp xắn tay vào cuộc, phải đi sâu đi sát cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào để tuyên truyền, vận động đồng bào từng bước làm theo. Khi đã ngấm rồi, đã có hiệu quả thiết thực rồi mới vận động thành những phong trào thi đua với việc chọn lựa, giúp đỡ và xây dựng các mô hình điểm để triển khai nhân rộng. Đây chính là yếu tố quan trọng khiến cho việc triển khai nội dung chỉ thị, nghị quyết đại hội Đảng các cấp cũng như nghị quyết của HĐND huyện ở Văn Yên luôn đạt được kết quả cao, trong đó việc thực hiện Chỉ thị 03 là một thí dụ điển hình.

Đồng chí Trần Thế Hùng - Bí thư Huyện ủy Văn Yên cho biết: Trước khi đến với đồng bào dân tộc khắp các thôn, bản từ vùng thấp tới vùng cao của huyện, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị được triển khai sâu rộng trong toàn Đảng bộ và trở thành giải pháp hữu hiệu trong các nhóm giải pháp về công tác chính trị tư tưởng để triển khai thực hiện tốt hơn Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" của Đảng bộ huyện". Bởi ngay sau khi có kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 52/KH-HU ngày 31/10/2011 để triển khai thực hiện Chỉ thị 03 xuyên suốt đến năm 2015.

Từ việc hướng dẫn cho cán bộ, đảng viên đăng ký, cam kết học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác về "phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp" cho đến việc khắc phục những khuyết điểm, tồn tại, hạn chế đã chỉ ra trong quá trình kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, Đảng bộ đều chỉ đạo rất sát sao.

Đặc biệt, Đảng bộ còn tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy, trưởng các ngành, đoàn thể, các phòng, ban chuyên môn "nêu cao tinh thần trách nhiệm" và "vai trò của người đứng đầu" thường xuyên xuống cơ sở để kiểm tra, nắm bắt, đôn đốc tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng cao, kịp thời chỉ đạo giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở.

Qua đó chẳng những nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ đảng viên, tạo sự đồng thuận, tin tưởng của nhân dân các dân tộc với Đảng, Nhà nước mà còn góp phần đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến với dân một cách gần gũi, kịp thời và dễ hiểu nhất. Dân thấy cán bộ luôn có mặt, cùng giải quyết việc của xã, thôn mình thì rất phấn khởi, yên tâm. Ngược lại, cán bộ cũng có thêm thực tế để truyền đạt nghị quyết cho dân được rõ hơn, phù hợp hơn.

Bà Đinh Thị Ngôn ở thôn 4, xã Yên Thái tâm sự: "Học theo Bác Hồ, cán bộ nói chuyện với dân cũng dễ nghe hơn, giải quyết các mâu thuẫn trong dân cũng hợp tình, hợp lý và nhanh chóng hơn. Là người dân chúng tôi cũng chỉ cần có thế thôi". 

Thực tế cho thấy, sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Đảng bộ huyện Văn Yên, toàn huyện đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Đó là Đảng bộ xã Lâm Giang thực hiện tốt Chỉ thị 03 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng; Đảng bộ Công an huyện tăng cường gắn việc học tập Chỉ thị 03 với thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, giữ vững an ninh trật tự địa bàn;  Chi bộ cơ quan xã Yên Thái thực hiện tốt việc rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm với công việc được giao của cán bộ, công chức; Chi bộ Làng Còng, xã Tân Hợp thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; Chi bộ thôn Cầu Dài, xã Yên Hưng làm tốt công tác vận động nhân dân hiến đất làm đường và tham gia xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị ở Văn Yên phải kể đến những điển hình cá nhân tiêu biểu như đảng viên lão thành Trần Ngọc Thạch ở Chi bộ phố Nhoi, xã Yên Hưng gương mẫu vận động gia đình và nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; đồng chí Bàn Văn Hiên, xã Quang Minh gương mẫu trong phát triển kinh tế hộ và hoạt động từ thiện nhân đạo ở địa phương; đồng chí Trần Văn Minh - Bí thư Chi bộ 7, xã Lâm Giang, Vũ Trung Sẩu - Bí thư Chi bộ thôn Quyết Tâm 2, xã Hoàng Thắng, Hoàng Văn Phong - Bí thư chi bộ thôn Tân Thành, xã Đại Phác đã vận động nhân dân tích cực hiến đất và hoa màu làm đường giao thông và xây dựng nhà văn hóa; đảng viên dân tộc Mông ở xã Nà Hẩu - Cư A Phần tự nguyện hiến 300m2 đất xây dựng điểm trường học Ba Khuy cho học sinh; đồng chí Trương Anh Xuân, lãnh đạo xã An Thịnh nêu gương sáng trong việc nhặt được của rơi trả người đánh mất...

Còn rất nhiều, rất nhiều những tấm gương, những điển hình cá nhân và tập thể của Đảng bộ Văn Yên trong việc học tập và làm theo Bác ở các chi bộ, các thôn, bản vùng sâu, vùng xa của huyện mà chúng tôi không thể kể hết ra trong phạm vi bài viết này. Song, những tấm gương ấy, những điển hình cán bộ đảng viên và nhân dân các dân tộc ấy của Văn Yên đã và đang góp phần không nhỏ trong việc xây dựng phẩm giá con người Việt Nam và nâng cao giá trị đạo đức của tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời đại mới hôm nay theo tinh thần Chỉ thị 03.

Thanh Hương

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục