Một nhiệm kỳ đổi mới, xây dựng, chỉnh đốn Đảng

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/9/2015 | 8:12:18 AM

YênBái - YBĐT - Nhiệm kỳ 2010 - 2015 là nhiệm kỳ của những kết quả trong đổi mới tư duy và phương thức lãnh đạo của tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cấp ủy các cấp trên lĩnh vực xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo Trung ương trao đổi với các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ huyện Văn Chấn nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo Trung ương trao đổi với các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ huyện Văn Chấn nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Nhiệm kỳ 2010 - 2015 là nhiệm kỳ ghi nhận chuyển biến tích cực với những kết quả nổi bật trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh Yên Bái. Đó là kết quả trong đổi mới tư duy và phương thức lãnh đạo của tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cấp ủy các cấp trên lĩnh vực xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng vững mạnh trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức được lãnh đạo Ban Thường vụ Tỉnh ủy coi là nhiệm vụ then chốt trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII. Đây được xem là tiền đề quan trọng để hoàn thành tốt nhiệm vụ đổi mới, xây dựng, chỉnh đốn Đảng của cả nhiệm kỳ.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ tỉnh đã quan tâm chỉ đạo cụ thể hóa nghị quyết Đại hội XVII bằng các đề án, nghị quyết, chương trình trên tất cả các lĩnh vực và tổ chức thực hiện đạt kết quả cao. Xây dựng Đảng vững mạnh trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức được cấp ủy Đảng các cấp đặc biệt quan tâm. Tiếp đó là việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của Đảng bộ tỉnh đạt được kết quả khá toàn diện. Việc tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh, đường lối đổi mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như tổ chức học tập, quán triệt, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện và sơ, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị có nhiều tiến bộ. Chủ động trong công tác nắm bắt tư tưởng, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần củng cố, tăng cường khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và sự đồng thuận xã hội.

Công tác tổ chức xây dựng Đảng nhiệm kỳ qua đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tổ chức đảng được xây dựng, củng cố, phát huy vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ sở. Nhiều cơ sở đảng yếu kém và yếu kém từng mặt đã vươn lên đạt trong sạch, vững mạnh như đảng bộ các xã: Túc Đán, Bản Mù (Trạm Tấu); Khai Trung, Tân Lập (Lục Yên); Phù Nham, Sùng Đô (Văn Chấn); Chế Tạo, Nậm Có (Mù Cang Chải)... sau khi có sự lãnh đạo, chỉ đạo của đảng bộ huyện trong công tác tổ chức cán bộ và tăng cường sự lãnh đạo của các đồng chí Ban Chấp hành Đảng bộ phụ trách xã "ba cùng" với cơ sở đã nêu cao vai trò, ý thức trách nhiệm của bí thư chi, đảng bộ, của cán bộ, đảng viên ở cơ sở trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và nâng cao năng lực, sức chiến đấu cho các tổ chức đảng cơ sở. Trung bình hàng năm tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh bằng 80,02%, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt gần 88%.

Công tác phát triển đảng viên ngày càng được chú trọng nhiều hơn đến chất lượng, tỷ lệ đảng viên có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và đảng viên là đoàn viên thanh niên tăng cao. Từ năm 2010 - 2015, Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 10.704 đảng viên, tăng gần 19% so với chỉ tiêu Đại hội đề ra. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, luân chuyển, bố trí sử dụng cán bộ bảo đảm sự kế thừa và phát triển giữa các thế hệ cán bộ. Chú trọng cán bộ trẻ trong đội ngũ cán bộ không chuyên trách, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc, vùng sâu, vùng xa, có chính sách thu hút, tăng cường cán bộ về cơ sở và thực hiện luân chuyển cán bộ theo thời gian.

Từ năm 2010 - 2015, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 2.071 tổ chức đảng và 5.404 đảng viên trong việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đã thực hiện kiểm tra 146 tổ chức Đảng, 414 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, giám sát 1.522 tổ chức Đảng, 2.765 đảng viên và thi hành kỷ luật 22 tổ chức đảng, 759 đảng viên.
Thực tế công tác xây dựng Đảng ở Yên Bái cho thấy, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của hệ thống chính trị cơ sở là yếu tố vô cùng quan trọng. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Đã là người chủ thì phải biết tự mình lo toan gánh vác, không ỷ lại, không ngồi chờ". Vì thế, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở của Yên Bái đều là những người được phát hiện, tuyển chọn từ cơ sở thông qua hoạt động thực tiễn được đào tạo, bồi dưỡng và trưởng thành.

Thành công lớn trong công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ qua ở Yên Bái phải kể đến là Đảng bộ đã thực hiện tốt công tác "chống" và "xây" trong Đảng. Xây được gắn liền với chống. Đó là chống lại cái xấu, cái sai, chủ nghĩa cá nhân, cơ hội để xây dựng cái tốt, cái đúng, cái văn hóa. Đây là quá trình đấu tranh phức tạp nhưng nhờ có sự đoàn kết thống nhất cao trong toàn Đảng bộ mà Yên Bái đã thành công nhờ thực hiện tốt tự phê bình và phê bình trong Đảng một cách thẳng thắn, nghiêm túc, trung thực và dũng cảm. Đó là yếu tố quan trọng góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng vững mạnh trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Một Đảng mà giấu khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính".

Biểu quyết thông qua chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 2015 - 2020 tại Đại hội Đảng bộ xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Thực hiện lời dạy đó của Người, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ tỉnh đã chú trọng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng trên tinh thần mở rộng giám sát, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời giải quyết có hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà dư luận xã hội quan tâm. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ đã góp phần tích cực vào việc giáo dục, uốn nắn, ngăn ngừa vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên, lấy lại lòng tin trong nhân dân và phục vụ tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy.

Thành công tiếp theo trong công tác xây dựng đảng chính là Yên Bái đã thực hiện tốt công tác dân vận của Đảng trong phong trào xây dựng nông thôn mới và thực hiện nếp sống mới ở các địa phương trong tỉnh với nhiều hình thức, hoạt động trong vận động nhân dân tham gia xây dựng đảng, xây dựng chính quyền và tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do Trung ương, địa phương và các cấp, các ngành phát động.

Đặc biệt, qua 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, toàn tỉnh đã có hơn 1.000 tập thể, cá nhân được tuyên dương, khen thưởng với nhiều mô hình, công trình, phần việc của các tổ chức hội, đoàn thể đăng ký "làm theo lời Bác" đã đem lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, có hàng trăm bí thư chi bộ, Đảng bộ cơ sở thực sự là những tấm gương sáng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và gương mẫu, phát huy vai trò người đứng đầu trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng ở cơ sở. Chính đội ngũ này đã và đang đóng góp sức lực và tâm huyết cùng Đảng bộ tỉnh lãnh đạo các tổ chức cơ sở đảng giải quyết kịp thời, hiệu quả những vụ việc đề ra sau kiểm điểm theo Nghị quyết đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của tuyệt đại bộ phận nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Kết quả đạt được trong công tác đổi mới, xây dựng, chỉnh đốn Đảng nhiệm kỳ qua của Đảng bộ tỉnh đã tạo nền móng vững chắc cho công tác chính trị, tư tưởng và tổ chức của đảng ở năm 2015 - năm cuối thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII đạt được những thành tựu quan trọng. Đỉnh cao của những thành tựu đó là thành công trong công tác tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở và trên cơ sở sẽ góp phần quan trọng làm nên thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Thanh Hương

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục