Củng cố và tăng cường lòng tin của nhân dân với Đảng

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/9/2015 | 3:16:57 PM

YBĐT - Nghị quyết Trung ương 4(NQTW4) (Khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", Đảng ta đã chỉ ra 4 nhóm giải pháp bảo đảm đồng bộ, kết hợp giữa "chống và xây", "xây và chống" trong công tác xây dựng Đảng hiện nay. Đó là, nhóm giải pháp về tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cấp trên; nhóm giải pháp về tổ chức, cán bộ và sinh hoạt Đảng; nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách và nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng.

Cán bộ nữ dân tộc các xã vùng cao trong tỉnh tìm hiểu học tập nội dung Nghị quyết Trung ương 4 qua Báo Đảng.
Cán bộ nữ dân tộc các xã vùng cao trong tỉnh tìm hiểu học tập nội dung Nghị quyết Trung ương 4 qua Báo Đảng.

Trong nhóm giải pháp về giáo dục chính trị, tư tưởng, NQTW4 yêu cầu "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc làm theo gương Bác một cách thiết thực, hiệu quả… tạo niềm tin trong Đảng và nhân dân".

Sau 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 và hơn 3 năm đưa NQTW4 vào cuộc sống, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã chứng tỏ mối quan hệ chặt chẽ, cần thiết giữa Chỉ thị 03 và NQTW4 là nền tảng vững chắc, quan trọng để củng cố và tăng cường lòng tin với nhân dân các dân tộc trong tỉnh với Đảng, Nhà nước. Xác định rõ ý nghĩa của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện NQTW4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo các tổ chức cơ sở Đảng xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả.

Theo đó, các cấp ủy Đảng tập trung giải quyết kịp thời, triệt để những vấn đề nổi cộm trong xây dựng Đảng qua đấu tranh tự phê bình và phê bình. Việc lựa chọn và giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn đã được cấp ủy Đảng các cấp triển khai gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và các cuộc vận động lớn, các chương trình mục tiêu quốc gia, các phong trào thi đua chung của toàn quốc, của từng ngành và từng địa phương theo hướng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, chăm lo phát triển đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Đó chính là việc Tỉnh ủy đã ra Nghị quyết số 20, ngày 20/11/2011 phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể của tỉnh tham gia phụ trách giúp đỡ các xã vùng cao, xã đặc biệt khó khăn của tỉnh. Nhờ vậy, đã phát huy được vai trò tiên phong gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong nhiệm vụ hướng về cơ sở, gần dân, hiểu dân, giúp các địa phương giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế, xã hội. Đồng thời, giúp Đảng bộ tỉnh đánh giá chính xác hiệu quả của các nghị quyết, chính sách đã đề ra có phù hợp và sát thực tế, có đáp ứng nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, có tạo động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển?

Lãnh đạo hệ thống chính trị ở cơ sở luôn coi trọng việc tham gia ý kiến của nhân dân trong xây dựng hạ tầng cơ sở nông thôn.
(Ảnh: Sùng Đức Hồng)

Thực tế cho thấy, địa phương nào, cơ sở nào, cấp ủy quan tâm lãnh đạo, tổ chức triển khai tốt việc học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện NQTW4 thì địa phương đó, tổ chức Đảng nơi đó đạt được những kết quả tích cực, được cán bộ, đảng viên ghi nhận và nhân dân tin yêu.

Có thể nói, NQTW4 nhận được sự quan tâm, ủng hộ cao nhất của toàn Đảng, toàn dân. Ngay sau khi được triển khai học tập, cũng như Chỉ thị 03, Nghị quyết đã được đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đón nhận với sự đồng tình, ủng hộ và nhất trí cao. Lý do chính là, Nghị quyết đã lựa chọn đúng vấn đề, đánh giá đúng thực trạng và đề ra đúng các giải pháp để toàn Đảng, toàn dân tiếp tục đoàn kết xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tăng cường sức chiến đấu trong Đảng và đủ sức lãnh đạo cách mạng nước ta giành thắng lợi trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đáp ứng các yêu cầu thực tiễn và nguyện vọng của quần chúng nhân dân. Vì vậy, ở Yên Bái khi triển khai thực hiện NQTW4, các cấp ủy, tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên đã xác định ý thức trách nhiệm và đề cao tinh thần tự giác trong thực hiện nhiệm vụ.

Trên cơ sở định hướng chỉ đạo của Tỉnh ủy, nhiều cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã có quy định cụ thể về việc sử dụng tài sản công, tổ chức các hội nghị, việc cưới, việc tang. Chỉ đạo việc thanh tra, kiểm tra và kết luận để điều chuyển hoặc xem xét, xử lý kỷ luật đối với những cán bộ, đảng viên, công chức có dư luận liên quan đến tham nhũng, tiêu cực. Chính việc xử lý kỷ luật nghiêm minh, đúng nguyên tắc đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên, củng cố vững chắc niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân với Đảng.

Kết quả thực hiện Chỉ thị 03 gắn với NQTW4 ở Yên Bái đã chứng tỏ vai trò lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh trong triển khai đưa chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Sức lan tỏa của nghị quyết và sự tham gia hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân chính là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội và động lực thúc đẩy cho Đảng bộ tỉnh Yên Bái thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy, chủ nghĩa cá nhân là kẻ thù hung ác, là giặc nội xâm, nó không mang gươm, mang súng nhưng vô cùng nguy hiểm, xảo quyệt; nó kéo người ta xuống dốc không phanh.

Thực hiện lời dạy đó của Người, từng cán bộ, đảng viên, trước hết là các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành và bí thư các chi, đảng bộ trong toàn tỉnh đã tự giác gương mẫu thực hiện tự phê bình, tự kiểm điểm, điều chỉnh bản thân để phát huy ưu điểm và sửa chữa khuyết điểm, đồng thời nâng cao hơn chất lượng việc học tập và làm theo Bác. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra 14 việc, ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy và Đảng ủy trực thuộc đề ra 120 việc, các ban cán sự Đảng, Đảng đoàn trực thuộc tỉnh cũng đề ra 69 việc, cấp cơ sở đề ra 4.504 việc cần tập trung thực hiện để khắc phục khuyết điểm.

Đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo thực hiện xong 14/14 việc cần làm ngay sau kiểm điểm. Ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy, Đảng ủy, Đảng đoàn, ban cán sự Đảng trực thuộc Tỉnh ủy đã chỉ đạo thực hiện xong 100% số việc.

Thanh Hương

Các tin khác
Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục