Ngân hàng Nhà nước Yên Bái: Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/3/2016 | 9:17:17 AM

YBĐT - Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh Yên Bái có nhiệm vụ lãnh đạo thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng; thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng trên địa bàn; thực hiện các nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng bộ, chi bộ trong sạch vững mạnh, cơ quan và các đoàn thể vững mạnh; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công chức và người lao động trong cơ quan.

Đến nay, Đảng bộ có 5 chi bộ, gồm 33 đảng viên (32 đảng viên chính thức, 1 đảng viên dự bị), có 3 tổ chức đoàn thể chính trị (công đoàn, đoàn thanh niên và cựu chiến binh).

Trong năm 2015, Đảng bộ NHNN đã tổ chức triển khai thực hiện học tập, quán triệt đến cán bộ, đảng viên, công chức các nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương, khóa XI (tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham dự thấp nhất là 86%, cao nhất đạt 100%).

Chuyên đề năm 2015 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chi Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh”; xây dựng và ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ IX và Chương trình công tác toàn khóa để triển khai thực hiện; triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của ngành và của cấp ủy, chính quyền địa phương đến cán bộ công chức, viên chức trong ngành...

Nhờ vậy, tình hình chính trị, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công chức trong toàn Đảng bộ tiếp tục giữ vững, tin tưởng và chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy chế nghiệp vụ của ngành, của cơ quan; phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác được giao.

Trong năm 2015, không có trường hợp vi phạm pháp luật, vi phạm Điều lệ Đảng và kỷ luật Đảng; không có cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống và các biểu hiện tham nhũng, tiêu cực.

Trong công tác xây dựng Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ đã thực hiện kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị cho cán bộ, đảng viên, trong năm tiếp tục tạo điều kiện, cử 1 đảng viên học cao cấp lý luận chính trị, cử 4 đảng viên học trung cấp lý luận chính trị và cử 1 quần chúng học lớp tìm hiểu về Đảng.

Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc về phân công công việc theo Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức của NHNN Chi nhánh tỉnh Yên Bái ban hành tại Quyết định số 1963/QĐ-NHNN ngày 01/10/2015 của Thống đốc NHNN Việt Nam; điều động, thay đổi vị trí công việc 5 cán bộ, công chức; hoàn thành hồ sơ, thủ tục điều động và bổ nhiệm 1 trưởng phòng, 4 phó trưởng phòng theo quy định.

Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 100-KH/ĐUK của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Đảng bộ đã chỉ đạo 5 chi bộ trực thuộc tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2015-2017, kiện toàn cấp ủy cấp chi bộ; chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015-2020.

Qua đó, kiện toàn cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra đủ mạnh để lãnh đạo triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đề ra. Các chi bộ duy trì và đảm bảo nội dung sinh hoạt chi bộ và tổ chức phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, các quy chế nghiệp vụ của ngành, của cơ quan đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức để thực hiện.

 Đảng bộ đã tập trung thực hiện tốt công tác giám sát theo nội dung Hướng dẫn số 10-HD/UBKTW ngày 04/9/2014 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các văn bản hướng dẫn của ủy ban kiểm tra cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội Đảng các cấp. Đồng thời, Đảng ủy đã quyết định thành lập 2 tổ kiểm tra tại Chi bộ Tiền tệ - Kho quỹ và Kế toán - Thanh toán.

Các tổ kiểm tra đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, yêu cầu các chi bộ được kiểm tra xây dựng báo cáo tự kiểm tra và chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, tài liệu liên quan. Công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo thực hiện theo quy chế làm việc, đúng quy trình, quy định về các bước triển khai thực hiện. Kết quả công tác kiểm tra, giám sát trong năm đã kịp thời chỉ đạo khắc phục những hạn chế và chưa phát hiện các trường hợp vi phạm.

Nhận thức rõ vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong các cơ quan, đơn vị cũng như nhiệm vụ vận động quần chúng của Đảng, Đảng bộ NHNN đã thực hiện tốt Quy chế dân chủ và phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong thực hiện các nhiệm vụ. Hàng năm, Đảng ủy đã chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn tổ chức thành công hội nghị cán bộ công chức.

Ban Chấp hành Đảng bộ thường xuyên làm việc với Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, Chi đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh để nghe báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ. Trên cơ sở đó, đã kịp thời chỉ đạo và cho ý kiến về những kiến nghị, đề xuất tổ chức các hoạt động của các đoàn thể, phù hợp với tình hình thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan.

Thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức về trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của đoàn viên, hội viên; động viên khích lệ cán bộ, đoàn viên, hội viên phát huy tinh thần đoàn kết, thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác đoàn thể, chuyên môn, chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật, quy định của cơ quan, xây dựng cơ quan văn hoá.

Đồng chí Bùi Trung Thu – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc NHNN Yên Bái cho biết: Toàn Đảng bộ và người lao động trong hệ thống ngân hàng Yên Bái nhận thức rõ, năm 2016 có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và đại hội Đảng các cấp. Song song với việc quán triệt và tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng là việc không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, đảm bảo an toàn, an ninh. Toàn hệ thống chung sức, thi đua, cùng nhau đưa nghị quyết của Đảng vào thực tiễn cuộc sống, để lĩnh vực tài chính, tiền tệ thực sự là động lực cho sự phát triển xây dựng quê hương Yên Bái giàu đẹp.

Lê Phiên 

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục