Văn Chấn thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) - Bài 1: Thẳng thắn tự phê bình và phê bình

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/11/2016 | 8:02:52 AM

YBĐT - Việc tham gia góp ý kiến cho các tập thể và cá nhân đều công tâm, khách quan, có trách nhiệm. Người được góp ý đều tiếp thu một cách chân thành; tuyệt đối không có biểu hiện lợi dụng kiểm điểm góp ý để nói xấu, bôi nhọ, hạ thấp uy tín cán bộ.

Đồng chí Cao Văn Khải - Phó Bí thư Huyện ủy (thứ hai từ trái sang) trao đổi với nông dân về triển khai kế hoạch trồng rừng năm 2016.
Đồng chí Cao Văn Khải - Phó Bí thư Huyện ủy (thứ hai từ trái sang) trao đổi với nông dân về triển khai kế hoạch trồng rừng năm 2016.

Chi bộ Trường THPT Sơn Thịnh có 20 đảng viên, đại bộ phận là các thầy, cô giáo có phẩm chất chính trị tốt, lối sống trong sáng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Chính vì những yếu tố này, mà khi bắt đầu triển khai hiện Nghị quyết TW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, có ý kiến cho rằng không phải kiểm điểm nhiều.

Tuy nhiên, sau khi quán triệt sâu Nghị quyết, nhất là sau các buổi thảo luận thì nhiều vấn đề đã bộc lộ như: công tác giáo dục tư tưởng, chính trị cho đảng viên, quần chúng đôi khi chưa được thường xuyên; chưa nắm bắt hết được diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của quần chúng; còn đảng viên tinh thần đấu tranh chưa cao, ngại va chạm; sự phối hợp giữa các tổ chức, bộ phận trong nhà trường đôi khi chưa được chặt chẽ trong việc thực hiện kế hoạch công tác hay khi cần phải giải quyết những tồn tại trong cơ quan; việc tổ chức thực hiện học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh tuy đã đạt được những kết quả khá, song vẫn thiếu chiều sâu, sự chuyển biến ở một số quần chúng còn chậm, hình thức tổ chức chưa phong phú…

Khi đã chỉ ra được những khuyết điểm, yếu kém của bản thân, của tập thể thì hướng phấn đấu, giải pháp khắc phục tiếp tục được triển khai thực hiện tốt. Vì thế, Chi bộ nhà trường đã được Đảng bộ huyện và ngành giáo dục đánh giá rất cao trong nhiệm vụ giảng dạy nói chung, đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết TW4 (Khóa XI).

Chi bộ Trường THPT Sơn Thịnh chỉ là một trong số rất nhiều các chi, đảng bộ trong toàn huyện Văn Chấn được đánh giá là thực hiện nghiêm túc Nghị quyết TW4 (khóa XI) và có kết quả rõ nét, là bởi đã nhận thức sâu sắc được ý nghĩa, tầm quan trọng của đợt sinh hoạt kiểm điểm tự phê bình và phê bình, các cấp ủy, tổ chức Đảng và mỗi đảng viên đã quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị là: chu đáo, công phu trong công tác chuẩn bị; nghiêm túc, chặt chẽ trong thực hiện kiểm điểm, tự phê bình và phê bình; từ đó, tiếp tục nêu cao quyết tâm chính trị trong công tác xây dựng Đảng và trọng trách của mình trước Đảng và nhân dân.

Việc kiểm điểm từ tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy đến các chi, đảng bộ trực thuộc và cá nhân các đồng chí đảng viên trong toàn Đảng bộ đã được chuẩn bị chu đáo, công phu, đúng với tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy. Các cấp ủy, tổ chức Đảng đã có các công văn gửi tới các cơ quan cấp trên và các chi, đảng bộ trực thuộc; tổ chức hội nghị lấy ý kiến các đồng chí cán bộ chủ chốt đã nghỉ hưu trên địa bàn...

Bộ phận thường trực, tổ giúp việc bộ phận thường trực các cấp đã tổng hợp và tập hợp đầy đủ, trung thực các ý kiến tham gia góp ý, xây dựng dự thảo báo cáo kiểm điểm của tập thể; đồng thời, yêu cầu các cá nhân viết bản tự kiểm điểm; tiến hành rà soát, tập hợp những khuyết điểm, tồn tại hạn chế của các khóa trước để chỉ đạo bổ sung vào nội dung báo cáo kiểm điểm; lựa chọn những vấn đề phải tiếp thu giải trình kỹ để xây dựng báo cáo giải trình phục vụ cho việc kiểm điểm.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập 13 đoàn công tác, phân công các đồng chí trong Thường trực, các  đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ làm trưởng đoàn dự và chỉ đạo kiểm điểm tại 68/68 chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy. Các cấp ủy cơ sở căn cứ tình hình thực tiễn tại địa phương, theo hướng dẫn và chỉ đạo của Huyện ủy cũng đã thành lập các đoàn công tác của cấp mình, dự chỉ đạo kiểm điểm đối với các chi bộ, tổ chức Đảng cấp dưới.

Chi bộ Trường THPT Sơn Thịnh được Huyện ủy Văn Chấn và ngành giáo dục đánh giá cao trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI).

Các hội nghị kiểm điểm tập thể và cá nhân đã diễn ra với tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc, cởi mở, không né tránh trách nhiệm; mọi khuyết điểm, tồn tại của tập thể đều được gắn với phần kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân khi kiểm điểm trước tập thể. Nội dung kiểm điểm tự phê bình và phê bình đã bám sát 3 vấn đề cấp bách nêu trong Nghị quyết TW4 (khoá XI). Một số vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm đã được nêu ra, phân tích sâu sắc.

Việc tham gia góp ý kiến cho các tập thể và cá nhân đều công tâm, khách quan, có trách nhiệm. Người được góp ý đều tiếp thu một cách chân thành; tuyệt đối không có biểu hiện lợi dụng kiểm điểm góp ý để nói xấu, bôi nhọ, hạ thấp uy tín cán bộ. Trong quá trình tổ chức kiểm điểm, các cấp ủy, tổ chức Đảng cấp trên đều thành lập các tổ công tác để dự, chỉ đạo và nắm tình hình kiểm điểm của các đơn vị, tổ chức Đảng.

Qua đó, kịp thời chỉ đạo, uốn nắm và giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình kiểm điểm của các đơn vị. Sau đợt kiểm điểm đã tạo được bầu không khí cởi mở hơn, do đã nói thẳng, nói thật với nhau.

Sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TW4 (khóa XI), cấp ủy các cấp đã chỉ rõ được những nhiệm vụ cần tập trung giải quyết. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kết luận số 79-KL/HU ngày 23/10/2012; đồng thời, xác định và chỉ ra 15 nhiệm vụ cần tập trung chỉ đạo, khắc phục và thực hiện, tập trung vào một số nội dung chủ yếu như: rà soát điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; điều chỉnh và ban hành quy định về phân cấp tổ chức, cán bộ; xây dựng kế hoạch đào tạo, quy hoạch, luân chuyển, điều động cán bộ theo thẩm quyền, phát triển nguồn nhân lực; xây dựng và thực hiện các nghị quyết chuyên đề về giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, phong cách làm việc của cán bộ, đảng viên; xây dựng và triển khai có hiệu quả Đề án vận động đồng bào dân tộc Mông thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; giải quyết các vấn đề còn tồn tại, bức xúc trong nhân dân liên quan các dự án phát triển kết cấu hạ tầng, đầu tư xây dựng cơ bản, phát triển nông, lâm nghiệp…

Căn cứ nội dung, các đầu mục công việc được xác định và chỉ ra, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ theo lĩnh vực chuyên môn phụ trách, chỉ đạo các cơ quan, phòng, ban, các chi, đảng bộ, các xã, thị trấn và tập thể, cá nhân có liên quan xây dựng kế hoạch, giải pháp để khắc phục, thực hiện.

68/68 chi bộ, đảng bộ cơ sở (đầu mối tổ chức Đảng thời điểm năm 2012) hoàn thành xong nội dung kiểm điểm theo Nghị quyết. Sau kiểm điểm đã đề ra 386 việc cần làm ngay; đồng thời, thực hiện phân công các đồng chí có trách nhiệm trong cấp ủy phụ trách, chỉ đạo các nội dung cần khắc phục của các địa phương, đơn vị. 

Các nội dung được xác định và chỉ ra ở cấp cơ sở thuộc một số lĩnh vưc chủ yếu như: đào tạo, sắp xếp cán bộ, phát triển đảng viên mới; chấp hành quy chế làm việc, nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức Đảng cơ sở, tính tiền phong gương mẫu của đảng viên; cải cách hành chính; nâng cao năng lực quản lý đất đai và khai thác khoáng sản ở địa phương; quản lý, bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng; thực hiện các chế độ chính sách cho người dân và các đối tượng người có công; đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới…

Sau kiểm điểm, Ban Thường vụ Huyện ủy và các cấp ủy trực thuộc đã nghiêm túc thực hiện việc báo cáo và công bố kết quả kiểm điểm đối với các tập thể và cá nhân theo quy định; ban hành kết luận và chỉ đạo xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có khuyết điểm đã được chỉ ra; nội bộ Đảng đoàn kết thống nhất, dư luận quần chúng nhân dân đánh giá tốt.

Lê Phiên
Bài 2: Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục