Đảng bộ tỉnh Yên Bái tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/2/2022 | 7:37:13 AM

YênBái - Tỉnh đã ban hành 8 quy định về phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, các đảng đoàn, ban cán sự đảng, thanh tra tỉnh; ban hành Đề án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025”...

Lãnh đạo Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Trạm Tấu làm việc với Đảng ủy xã Xà Hồ về công tác kiểm tra, góp phần xây dựng Đảng ở cơ sở.
Lãnh đạo Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Trạm Tấu làm việc với Đảng ủy xã Xà Hồ về công tác kiểm tra, góp phần xây dựng Đảng ở cơ sở.

Bám sát nội dung Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh cũng như các quy định, hướng dẫn của Trung ương, năm 2021 vừa qua, Tỉnh ủy Yên Bái đã triển khai toàn diện công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật Đảng với nhiều đổi mới.

Theo đó, tỉnh đã phối hợp với Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác KTGS nhiệm kỳ 2020 - 2025 từ cấp tỉnh đến UBKT cấp huyện, đảm bảo quán triệt và triển khai, tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc các văn bản quy định mới. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy định về công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng, trên cơ sở bám sát và cụ thể hóa các quy định của trung ương, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, bảo đảm thống nhất, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. 

Đặc biệt, tỉnh đã ban hành 8 quy định về phối hợp giữa UBKT Tỉnh ủy với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, các đảng đoàn, ban cán sự đảng, thanh tra tỉnh; ban hành Quy định phối hợp giữa Đảng ủy Công an tỉnh với các huyện, thị, thành ủy trong thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng đối với tổ chức đảng, đảng viên trong công an 9/9 huyện, thị xã, thành phố. 

Tiêu biểu là hiệu quả của việc ban hành Đề án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025”; trong đó, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ chi tiết đến từng chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Đồng thời, tỉnh đã thực hiện triển khai nghiêm túc, bài bản, hoàn thành toàn diện chương trình KTGS năm 2021, bảo đảm chất lượng, tiến độ. 

Cụ thể, đã KTGS đối với 1.726 tổ chức đảng và 6.103 đảng viên, gồm 2.333 cấp ủy viên. Trong đó, thực hiện mở rộng phạm vi, tăng số lượng các cuộc KTGS, tăng số lượng tổ chức đảng, đảng viên được KTGS theo hướng kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm và giám sát mở rộng, thường xuyên. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật Đảng đối với tổ chức đảng cấp dưới; kiểm tra tài chính Đảng đối với cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy cùng cấp đạt kết quả cao. 

Năm 2021, UBKT các cấp trong tỉnh đã chủ động phát hiện và tăng cường kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 24 tổ chức đảng, 176 đảng viên; trong đó, có 92 cấp ủy viên (tăng 23 tổ chức đảng và 173 đảng viên so với năm 2020). Qua kiểm tra, kết luận 15 tổ chức đảng và 176 đảng viên vi phạm, trong đó có 6 tổ chức đảng, 70 đảng viên phải thi hành kỷ luật. 

Kết quả quan trọng trong công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng năm 2021 của tỉnh là đã tổ chức rà soát việc thực hiện các thông báo kết luận kiểm tra, báo cáo kết quả giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBKT Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

Thực hiện đổi mới việc xây dựng Chương trình KTGS hàng năm bảo đảm thống nhất, đồng bộ giữa KTGS của Đảng với thanh tra, Kiểm toán Nhà nước, giám sát của HĐND, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao nhiệm vụ UBKT Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh, Đảng đoàn HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, Kiểm toán Nhà nước xây dựng dự kiến chương trình KTGS, thanh tra, giám sát của HĐND, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết luận định hướng để triển khai kịp thời, hiệu quả. 

Trong đó, yêu cầu tổng số cuộc KTGS, thanh tra đối với mỗi đơn vị, địa phương không quá 4 cuộc/năm với mục tiêu, bảo đảm các cuộc KTGS không bị chồng chéo, trùng lắp, thiết thực, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả, không gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động của cơ quan, đơn vị, đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng đảng của Đảng bộ tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh đã thực hiện kiện toàn tổ chức bộ máy và các chức danh của UBKT các cấp và cơ quan kiểm tra - thanh tra cấp huyện. Đồng thời, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ ngành kiểm tra Đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh. Tổ chức sơ kết, đánh giá hiệu quả hoạt động của mô hình thí điểm cơ quan kiểm tra - thanh tra cấp huyện. 

Qua đó, làm rõ ưu điểm, hiệu quả đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc để kịp thời có những giải pháp khắc phục cũng như kiến nghị, đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, đảm bảo tăng cường công tác nắm tình hình, tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài, không để phát sinh "điểm nóng”.

Để thực hiện tốt công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch vững mạnh, năm 2022, Tỉnh ủy sẽ tiếp tục làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm chính trị, hành động của cả hệ thống chính trị về vai trò, ý nghĩa, yêu cầu của công tác KTGS và kỷ luật của Đảng. 

Nâng cao chất lượng công tác giám sát thường xuyên, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, UBKT các cấp tăng cường chủ động phát hiện và kiểm tra các tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm theo thẩm quyền; đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra tài chính Đảng, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng. 

Chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, bài bản Đề án của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ tỉnh, giai đoạn 2021-2025”. Tập trung giải quyết tốt các đơn thư thuộc thẩm quyền; đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư không để tình trạng đơn thư tồn đọng, kéo dài gây bức xúc và làm suy giảm niềm tin của nhân dân; chỉ đạo hoàn thành việc rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh kéo dài, tồn đọng trên địa bàn tỉnh để xem xét hướng chỉ đạo, giải quyết đảm bảo hợp lý, hợp tình tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong việc giải quyết đơn thư. 

Phát huy vai trò nòng cốt của UBKT Tỉnh ủy và UBKT các cấp; chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoàn thành toàn diện nhiệm vụ KTGS theo đúng chương trình KTGS năm 2022; chỉ đạo các tổ chức đảng, các cơ quan liên quan thực hiện tốt các quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng; chỉ đạo xem xét, xử lý kỷ luật về chính quyền, đoàn thể và pháp luật kịp thời, đồng bộ với kỷ luật Đảng. 

Thực hiện tốt công tác rà soát, điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 và xây dựng Quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030 và các năm tiếp theo để thực hiện có hiệu quả Kết luận số 23 của Ban Bí thư Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ kiểm tra các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác KTGS của Đảng.

Thanh Hương

Tags Yên Bái kiểm tra giám sát xây dựng Đảng Nghị quyết Đại hội XIII thi hành kỷ luật Đảng

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục