Yên Bái xây dựng nguồn kế thừa chất lượng cho Đảng - Bài 2: “Đãi cát” tìm nguồn phát triển Đảng khu vực nông thôn

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/2/2024 | 7:45:38 AM

YênBái - Nhiều đảng viên mới kết nạp được các tổ chức cơ sở Đảng giao nhiệm vụ tham gia quản lý hoạt động công tác Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân... đã phát huy năng lực và có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương. Vì thế, các cấp ủy đảng ở địa phương đều chú trọng và xác định công tác phát triển đảng viên ở vùng nông thôn, miền núi là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác xây dựng tổ chức đảng nói riêng, xây dựng Đảng nói chung.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thương trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm mô hình đảng viên làm kinh tế giỏi tại xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thương trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm mô hình đảng viên làm kinh tế giỏi tại xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.


Ở đâu có dân, ở đó có đảng viên

Anh Bàn Tòn Pét, hội viên nông dân thôn Khe Đóm, xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên là một trong những người được kết nạp Đảng ngày 3/2/2023. Nhiều năm tham gia công tác Hội Nông dân, anh Pét có đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của thôn. Dù anh rất mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng, nhưng do bận rộn với cuộc sống mưu sinh nên không dám phấn đấu. "Ban đầu tôi có tâm lý do dự, nhưng khi được các đồng chí trong Đảng ủy xã trực tiếp trao đổi, động viên thì bản thân tôi quyết tâm, cố gắng hơn trong quá trình thử thách. Được kết nạp Đảng thực sự là một vinh dự lớn đối với tôi và gia đình" - anh BànTòn Pét bày tỏ. 

Chi bộ thôn Khe Đóm, xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên hiện có 34 đảng viên. Những năm trước, do chỉ "nhìn” vào người trẻ, nhưng người trẻ ở lại địa phương bám ruộng, bám nương rất ít nên việc phát triển đảng viên mới gặp nhiều khó khăn, trung bình mỗi năm chỉ kết nạp được 1 đảng viên mới. Từ sau đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, theo hướng dẫn, phổ biến của Đảng ủy xã, Chi ủy Chi bộ thôn Khe Đóm đã chỉ đạo các đảng viên tuyên truyền, vận động, giác ngộ lý tưởng của Đảng cho tất cả các quần chúng tích cực ở từng cụm dân cư; giao trách nhiệm cho các chi hội, chi đoàn bồi dưỡng các hội viên, đoàn viên giới thiệu nguồn cho chi bộ. Nhờ vậy, trong năm 2023, Chi bộ thôn Khe Đóm đã kết nạp được 3 đảng viên, tăng 2 đảng viên, đạt 300% kế hoạch. 

Đồng chí Triệu Trung Hương - Bí thư Chi bộ thôn Khe Đóm bộc bạch: "Chi bộ giao trách nhiệm cho từng đảng viên và tổ chức đoàn thể phát hiện, kèm cặp, tạo nguồn giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú cho Chi bộ bồi dưỡng, đủ tiêu chuẩn đi học đối tượng bồi dưỡng kết nạp Đảng, tạo động lực cho các quần chúng ưu tú vào Đảng. Chúng tôi không chỉ tập trung vào đoàn viên thanh niên mà mở rộng nguồn kết nạp Đảng là chi hội nông dân và phụ nữ. Nhiều trường hợp ở xã có năng lực, nhiệt tình và trách nhiệm với công việc tập thể, nhưng do từng vi phạm chính sách về dân số - kế hoạch hóa gia đình hoặc tuổi cao nên có tâm lý e ngại, nhất là quá trình viết hồ sơ. Chính vì vậy, Chi bộ đã phân công đảng viên phụ trách trực tiếp giúp đỡ quần chúng trong quá trình thử thách, phấn đấu vào Đảng.

Đảng bộ xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên có 12 chi bộ trực thuộc. Năm 2023, Huyện ủy giao kế hoạch cho Đảng bộ xã kết nạp mới 12 đảng viên. Ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã phối hợp với chi bộ các thôn, bản rà soát tìm nguồn, qua đó cử 25 quần chúng ưu tú đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; đến hết năm 2023 đã kết nạp được 13 đảng viên mới, vượt 1 đảng viên, bằng 108,3% kế hoạch; số quần chúng ưu tú đã học bồi dưỡng nhận thức về Đảng đang tiếp tục được theo dõi, giúp đỡ để kết nạp trong quý I năm 2024. 

Đồng chí Đỗ Cao Quyền - Bí thư Đảng ủy xã Mỏ Vàng cho biết: "Để làm tốt nhiệm vụ này, Đảng ủy xã thường xuyên theo dõi việc triển khai thực hiện công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên, tiến độ kết nạp Đảng cụ thể, chi tiết từng tháng, quý; lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức các hoạt động, phong trào rèn luyện để nâng cao nhận thức, hiểu biết về truyền thống lịch sử của dân tộc, của Đảng, bồi dưỡng lòng yêu nước; tổ chức tốt việc phân công cấp ủy viên, đảng viên phụ trách công tác kết nạp Đảng; các chi bộ, đoàn thể phối hợp tìm nguồn, lập danh sách báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy xã những quần chúng ưu tú bảo đảm tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ văn hóa tốt nghiệp lớp 9 trở lên, không tảo hôn, có thể kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam; phân công đảng viên chính thức theo dõi, giáo dục, giúp đỡ quần chúng phấn đấu vào Đảng đảm bảo đúng quy trình, quy định".


Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự sinh hoạt và tặng quà lưu niệm Chi bộ thôn 3, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ. 

Linh hoạt tạo nguồn phát triển Đảng

Kết thúc 4 năm đèn sách tại giảng đường đại học, trong thời gian chờ việc, nhưng vào những ngày nghỉ hay dịp lễ, chị Trần Mỹ Hảo, thôn Đông Văn, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình đều tích cực tham gia các phong trào do thôn, Chi đoàn thanh niên thôn tổ chức, như vệ sinh môi trường, làm đường giao thông, tổ chức hoạt động cho các cháu thiếu nhi... Với sự năng động, nhiệt tình, chị đã được Chi đoàn thanh niên thôn Đông Văn giới thiệu cho Chi bộ, Đảng bộ xem xét kết nạp Đảng. 

Chị Hảo phấn khởi cho biết: Cuối năm 2023, tôi vinh dự và tự hào khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Tôi sẽ cố gắng nâng cao nhận thức về Đảng và tranh thủ thời gian được nghỉ để tham gia nhiều hơn nữa các phong trào do địa phương tổ chức”. Trong 3 năm qua, mỗi năm Chi bộ thôn Đông Văn đều kết nạp được từ 2 - 3 đảng viên mới. Những đảng viên này đa phần là lao động đang làm công nhân, nhân viên tại các công ty, nhà máy trong khu công nghiệp. 

Đồng chí Lương Bá Hoàng - Bí thư Chi bộ thôn Đông Văn cho biết: "Chi bộ thôn có 30 đảng viên. Năm 2023, Đảng ủy xã giao nhiệm vụ cho Chi bộ phải kết nạp ít nhất 1 đảng viên. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các chi hội cùng quyết tâm của người đứng đầu thôn nên năm 2023, Chi bộ đã kết nạp được 3 đảng viên, vượt 200% kế hoạch. 

"Trước đây, việc phát triển Đảng trong lực lượng lao động này gặp không ít khó khăn, bởi đa phần họ đi làm ngoài tỉnh. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, khi các nhà máy trong khu công nghiệp của tỉnh được xây dựng, họ trở về địa phương sinh sống và xin vào làm việc tại các nhà máy trong khu công nghiệp này. Xác định đây là điều kiện thuận lợi để tạo nguồn kết nạp đảng viên, chúng tôi đã cùng với các chi hội, đoàn thể của thôn tạo mọi điều kiện để những người lao động ngoài giờ làm việc tại doanh nghiệp có thể tham gia các hoạt động, phong trào của thôn. Trên cơ sở đó phát hiện, rèn luyện, bồi dưỡng và giới thiệu những quần chúng ưu tú để xem xét, kết nạp vào Đảng” - Bí thư Chi bộ Lương Bá Hoàng cho biết thêm. Cách làm ở Chi bộ thôn Đông Văn đã và đang được 10 chi bộ nông thôn thuộc Đảng bộ xã Phú Thịnh vận dụng.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: "Để nâng cao hiệu quả công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên mới ở khu vực nông thôn, đảng bộ các địa phương trên địa bàn tỉnh đã chỉ đạo các chi bộ thôn dân cư tích cực phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể chủ động rà soát, nắm bắt số lượng đoàn viên, thanh niên sinh hoạt thường xuyên tại các tổ chức Đoàn cơ sở trên địa bàn cũng như những thanh niên đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp có đủ điều kiện, có lý tưởng, nguyện vọng được kết nạp Đảng để theo dõi, giúp đỡ, giới thiệu và đề nghị kết nạp Đảng. Việc phát triển đảng viên ở thôn, bản vùng sâu, vùng xa trong thời gian qua đã có tác dụng tích cực trong việc củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ thôn, bản trên địa bàn tỉnh. 

Nhiều đảng viên mới kết nạp được các tổ chức cơ sở Đảng giao nhiệm vụ tham gia quản lý hoạt động công tác Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân... đã phát huy năng lực và có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương. Chính vì thế, các cấp ủy đảng ở địa phương đều chú trọng và xác định công tác phát triển đảng viên ở vùng nông thôn, miền núi là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác xây dựng tổ chức đảng nói riêng, xây dựng Đảng nói chung. Qua đó nhằm củng cố, xây dựng, nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo của Đảng, trẻ hoá đội ngũ cán bộ, tạo nguồn thừa kế cho các tổ chức cơ sở đảng tại các vùng còn nhiều khó khăn.

Thực tiễn cho thấy, làm tốt công tác phát triển đảng viên của tổ chức cơ sở Đảng góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao trình độ, năng lực lãnh đạo của Đảng đối với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội theo đúng định hướng xã hội chủ nghĩa. Đúng như lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: "Nếu Đảng ta không biết chọn lọc, kết nạp, đề bạt đồng chí mới thì đâu có như ngày nay”. Người yêu cầu: "Để làm tròn nhiệm vụ rất nặng nề nhưng rất vẻ vang... Đảng phải phát triển tổ chức của mình một cách thận trọng, vững chắc và rộng rãi trong quần chúng”. Vì vậy, công tác phát triển đảng viên là yêu cầu khách quan, thường xuyên trong hoạt động lãnh đạo và công tác tổ chức xây dựng Đảng.

Quang Thiều
 Bài 3: Nhân lên những "hạt giống đỏ” 

Tags Yên Bái xây dựng nguồn kế thừa phát triển Đảng nông thôn

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục