Yên Bái xây dựng nguồn kế thừa chất lượng cho Đảng - Bài 3: Nhân lên những “hạt giống đỏ”

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/2/2024 | 7:40:32 AM

YênBái - Sự góp mặt của các đảng viên học sinh không chỉ trẻ hóa đội ngũ của Đảng bộ nhà trường, còn có tác dụng tích cực trong việc giáo dục tư tưởng, nhận thức chính trị trong đoàn viên thanh niên học sinh. Điều này có ý nghĩa đặc biệt đối với nhà trường trong việc giáo dục, đào tạo học sinh với mục tiêu toàn diện.

Đồng chí Vũ Minh Huê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Yên tặng hoa chúc mừng các đảng viên mới là học sinh của Đảng bộ Trường THPT Chu Văn An.
Đồng chí Vũ Minh Huê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Yên tặng hoa chúc mừng các đảng viên mới là học sinh của Đảng bộ Trường THPT Chu Văn An.

Ươm mầm "hạt giống đỏ”

Đầu tháng 5-2023, tại Đảng bộ Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên, 4 học sinh ưu tú của Trường đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Điểm chung của 4 học sinh này không chỉ sở hữu thành tích học tập xuất sắc mà còn là những đoàn viên ưu tú, là những nhân tố tích cực trong công tác Đoàn và các phong trào của nhà trường. 

Ngày 19-5-2023, đánh dấu bước ngoặt không thể quên đối với em Đào Đình Hân, học sinh lớp 12A6. Đó là ngày Đào Đình Hân trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Huân bộc bạch: "Sáng hôm ấy, em dậy rất sớm để chuẩn bị đến dự lễ kết nạp Đảng mà trong lòng khấp khởi bồi hồi, lo lắng. Giai điệu của bài Quốc tế ca cứ vang lên liên tục trong tâm trí em. Lời tuyên thệ của đảng viên mới cũng đã được em thuộc lòng từ lâu. Hồi hộp, vui sướng, phấn khởi nhưng cũng có chút lo lắng, chộn rộn. Những cảm xúc ấy cứ đan xen trong lòng em. 

Sau khi được đồng chí Bí thư chi bộ trao quyết định kết nạp đảng viên, em đứng trước lá cờ Tổ quốc, cờ Đảng, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc lời tuyên thệ. Giây phút giơ tay hô lớn 3 lần "xin thề”, em cảm nhận rõ từng nhịp đập trong lồng ngực mình, mắt nhòe đi vì xúc động. Cuối buổi lễ, cô giáo và các bạn ôm chặt em, mắt đều ướt nhòa vì xúc động và vui sướng. Trở thành một đảng viên trẻ đem đến cho các em niềm tự hào, hạnh phúc lớn lao. Có được niềm vui đó, không chỉ là cố gắng của riêng bản thân em, mà còn là cả sự dìu dắt, dạy bảo của thầy, cô trong trường. Những điều ấy sẽ giúp em ngày một hoàn thiện bản thân và trưởng thành hơn trong tương lai”.
Được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi ngồi trên ghế nhà trường là niềm vinh dự, tự hào, kỷ niệm đẹp đối với em Bàn Kim Thư, nữ sinh người Dao, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên. Gần một năm qua, nữ sinh này cũng đã trải qua nhiều cảm xúc hết sức đặc biệt với nhiều kỷ niệm không thể nào quên. Sinh ra và lớn lên trong gia đình khi có cả bố mẹ đều là đảng viên, Bàn Kim Thư luôn cảm thấy rất tự hào và vinh dự khi đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Trong suốt 3 năm học tại Trường THPT Chu Văn An, Thư luôn xuất sắc không chỉ trong học tập mà em còn đạt giải Ba quốc gia môn Lịch sử trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi năm 2023 cùng với thành tích học tập em còn là hạt nhân tiêu biểu, nổi bật trong các hoạt động, phong trào của nhà trường, tận tình giúp đỡ thầy, cô trong việc quản lý lớp học và giúp đỡ các bạn vươn lên trong học tập. 

Thư tâm sự: "Mong muốn trở thành một đảng viên ngay khi còn học THPT của em được nhen nhóm từ năm lớp 11, khi em có cơ hội tiếp xúc với một số tấm gương được vào Đảng từ năm 18 tuổi qua báo chí. Từ đó, em thực sự mong muốn mình cũng sẽ được kết nạp Đảng và tự đặt ra mục tiêu để phấn đấu. Em còn may mắn khi luôn có gia đình đồng hành trong thực hiện các mục tiêu này".

Đồng chí Chu Đình Ngữ - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy dự Ngày hội Đại đoàn kết với cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Làng Mới, xã Đại Sơn, huyện Văn Yên. 

Quả ngọt từ những "hạt giống tốt”

Hiện nay, việc tổ chức tạo nguồn học sinh THPT ưu tú để kết nạp vào Đảng được nhiều trường trên địa bàn tỉnh Yên Bái quan tâm thực hiện và cho kết quả khả quan. Việc trang bị lý tưởng cho các em ngay từ lúc còn học phổ thông đã góp phần quan trọng để có được nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ về kiến thức mà còn về đạo đức và lý tưởng sống. Trường THPT Chu Văn An được coi là điểm sáng trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng và phát triển đảng viên từ học sinh. 

Trong năm học 2022-2023, Đảng bộ nhà trường đã cử 4 đoàn viên ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng do huyện Văn Yên tổ chức. Sau đó, cả 5 học sinh ưu tú được vinh dự bước vào hàng ngũ của Đảng. Những học sinh này đều là những thành viên nòng cốt, nổi bật trong học tập và các hoạt động ngoại khóa, đạt thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, tích cực tham gia hoạt động xã hội, đảm nhiệm những vị trí cán bộ của lớp và Đoàn trường. 

Sự góp mặt của các đảng viên học sinh không chỉ trẻ hóa đội ngũ của Đảng bộ nhà trường, còn có tác dụng tích cực trong việc giáo dục tư tưởng, nhận thức chính trị trong đoàn viên thanh niên học sinh. Điều này có ý nghĩa đặc biệt đối với nhà trường trong việc giáo dục, đào tạo học sinh với mục tiêu toàn diện.

Đồng chí Vũ Minh Huê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Yên chia sẻ: "Để giúp các tổ chức đảng nhà trường thực hiện tốt việc bồi dưỡng quần chúng ưu tú, phát triển đảng viên là học sinh, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo đảng ủy, chi bộ các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và giác ngộ cách mạng cho học sinh; quan tâm giới thiệu các học sinh có thành tích xuất sắc trong rèn luyện, học tập, tích cực tham gia hoạt động, các phong trào được bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Tích cực chỉ đạo cấp ủy chi bộ thôn, bản tăng cường tuyên truyền tới phụ huynh học sinh nâng cao nhận thức, tạo điều kiện cho con em họ được đứng trong hàng ngũ của Đảng khi còn là học sinh. Năm 2023 là năm đầu tiên thực hiện phát triển Đảng trong học sinh, huyện Văn Yên bồi dưỡng 5 học sinh thì cả 5 học sinh được đứng trong hàng ngũ của Đảng (4 em ở Trường THPT Chu Văn An, 1 em ở Trường THPT Nguyễn Lương Bằng -PV)… Cuối năm 2023, huyện đã đánh giá rút kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch, quan tâm ngay từ đầu năm để lựa chọn học sinh, mục tiêu phấn đấu mỗi lớp nhận thức về Đảng có 7 - 8 em học sinh được tham gia và nhà trường tiếp tục bồi dưỡng để các em đủ điều kiện kết nạp".
Đồng chí Chu Đình Ngữ - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp luôn quan tâm đến công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên nói chung và công tác tạo nguồn, kết nạp Đảng là học sinh, sinh viên trong các trường học THPT, cao đẳng để tạo nguồn phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên, người lao động. Hàng năm, cấp ủy đảng tại các trường học đã chỉ đạo cán bộ Đoàn trường định hướng cho các quần chúng ưu tú ngay từ đầu năm để các em phấn đấu, ứng cử vào các vị trí trong ban chấp hành chi đoàn. Đồng thời quan tâm giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên. Ngoài tiêu chuẩn chung theo quy định các cấp ủy, tổ chức đảng đã lựa chọn, ưu tiên các quần chúng đoạt giải học sinh giỏi các cấp, cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật, cuộc thi tay nghề giỏi, gương mẫu thực hiện nội quy của nhà trường, tích cực tham gia các hoạt động của lớp, trường… 

Những học sinh, sinh viên có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, tổ chức công đoàn, Đoàn thanh niên nhà trường giới thiệu cho cấp ủy đảng cử tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và phân công đảng viên hướng dẫn, giúp đỡ để các quần chúng này được kết nạp Đảng. Từ năm 2020 đến tháng 3/2023, cấp ủy các huyện trong tỉnh đã tổ chức mở 102 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 6.734 quần chúng ưu tú, trong đó kết nạp được 16 đảng viên là quần chúng học sinh, sinh viên.

Đồng chí Hoàng Việt - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Chấn:

Ban Thường vụ Huyện ủy rất quan tâm đến công tác phát triển Đảng ở chi bộ nông thôn. Không chỉ giao chỉ tiêu bồi dưỡng phát triển nguồn mà chúng tôi còn tổ chức và khuyến khích thanh niên tham gia các lớp tìm hiểu về Đảng. Để tháo gỡ khó khăn trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển đảng viên ở khu vực nông thôn, mỗi chi bộ, đảng bộ phải xây dựng được chỉ tiêu phát triển Đảng hàng năm. Cấp ủy các chi bộ, đảng bộ phải rà soát nắm chắc số lượng, nhất là các đối tượng hội đủ các tiêu chuẩn để phát triển đảng. Giao cho các tổ đảng theo địa bàn dân cư phân công đảng viên theo dõi thường xuyên và gần gũi gây cảm tình, đồng thời hướng dẫn, giúp đỡ để làm các thủ tục xét kết nạp Đảng khi đã đủ điều kiện.

Đồng chí Hoàng Văn Chinh - Bí thư Chi bộ Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên:

Chi bộ luôn nhận thức sâu sắc về công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng. Bồi dưỡng những quần chúng ưu tú là học sinh để kết nạp vào Đảng không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên mà còn tạo nguồn nhân lực có trình độ, phẩm chất chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Vì vậy, nhà trường thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên nâng cao ý thức tự giác rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em học sinh được phát huy năng lực, hỗ trợ các em rèn luyện, phấn đấu để trở thành đảng viên.

Quang Thiều
Bài 4: Đẩy mạnh phát triển Đảng trong doanh nghiệp

Tags Yên Bái đoàn viên thanh niên học sinh

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục