Song hành hai nhiệm vụ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/4/2012 | 8:49:18 AM

YBĐT - Hiện nay, có một thực tế chung là công tác phát triển đảng viên mới ở hầu hết các địa phương trong huyện Yên Bình từ các xã, thị trấn vùng thấp đến các xã vùng cao đều gặp không ít khó khăn.

Đảng bộ thị trấn Yên Bình hiện có 589 đảng viên, sinh hoạt tại 23 chi bộ tổ dân phố, 4 chi bộ nhà trường và 1 chi bộ hợp tác xã chè.
Đảng bộ thị trấn Yên Bình hiện có 589 đảng viên, sinh hoạt tại 23 chi bộ tổ dân phố, 4 chi bộ nhà trường và 1 chi bộ hợp tác xã chè.

Nguyên nhân bởi phần lớn đoàn viên, thanh niên ở các địa phương này đều đi học hoặc làm ăn xa, số còn lại thì không đủ điều kiện về trình độ hoặc đã lớn tuổi. Xác định phát triển đảng viên mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần được thực hiện thường xuyên, liên tục và ngày càng phải nâng cao cả về số lượng lẫn chất lượng, Đảng bộ thị trấn Yên Bình đã có nhiều biện pháp khắc phục khó khăn. Đây cũng là một trong những đơn vị luôn hoàn thành tốt công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên mới cũng như nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng.

Đảng bộ thị trấn Yên Bình hiện có 589 đảng viên, sinh hoạt tại 23 chi bộ tổ dân phố, 4 chi bộ nhà trường và 1 chi bộ hợp tác xã chè. Cũng như nhiều địa phương khác, Đảng bộ gặp nhiều khó khăn trong công tác phát triển Đảng, nhất là khâu tạo nguồn.

Coi công tác phát triển đảng viên mới là nhiệm vụ thường xuyên, không những bổ sung nguồn sinh lực cho Đảng mà còn góp phần nâng cao chất lượng tổ chức Đảng trong tình hình mới, những năm qua, cấp ủy thị trấn đã tổ chức thực hiện đồng bộ từ khâu xây dựng kế hoạch tạo nguồn đến bồi dưỡng, học các lớp nhận thức về Đảng.

Đảng bộ đã xây dựng nghị quyết của từng năm về chỉ tiêu phát triển đảng viên mới; phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ, rèn luyện quần chúng. Cụ thể, để tháo gỡ những khó khăn trong vấn đề tạo nguồn, Đảng bộ đã tập trung bồi dưỡng bộ đội phục viên, phụ nữ, thanh niên học hết cấp III, thanh niên đang theo học nghề và các lớp nâng cao trình độ chuyên môn tại địa phương… nhằm tạo nguồn kế cận, tham gia phục vụ lâu dài cho địa phương.

Bà Nguyễn Thị Ninh - Phó bí thư Đảng ủy thị trấn Yên Bình cho biết, song song với các giải pháp đó, Đảng bộ thị trấn chỉ đạo từng chi bộ phải thường xuyên rà soát danh sách quần chúng có đủ điều kiện bồi dưỡng để có biện pháp giáo dục, giúp đỡ họ phấn đấu vào Đảng, tránh tình trạng quần chúng phấn đấu tốt, đủ điều kiện mà bỏ lỡ thời cơ được lựa chọn đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Bên cạnh đó, Đảng bộ cũng xác định, cần tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân để nhân dân thấy được vai trò lãnh đạo của Đảng trong tình hình mới. Đồng thời, các tổ chức đoàn thể cần thường xuyên phát động phong trào thi đua với nội dung thiết thực, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương nhằm lựa chọn quần chúng ưu tú; có kế hoạch bồi dưỡng cũng như giao nhiệm vụ cụ thể để quần chúng được thử thách, rèn luyện.

Kết quả, từ năm 2005 đến nay, đã có 77 quần chúng ưu tú được giới thiệu đi học các lớp cảm tình Đảng, trong đó đã kết nạp 54 người. Trong số đó, lực lượng đảng viên là đoàn viên, thanh niên chiếm tỷ lệ khoảng 50%, số còn lại đa phần là hội viên phụ nữ và hội viên cựu chiến binh. Đảng bộ thị trấn Yên Bình luôn chỉ đạo đảng viên nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu để tuyên truyền, vận động quần chúng ưu tú xác định động cơ, lý tưởng và tích cực phấn đấu vào Đảng.

Gắn với công tác phát triển đảng viên mới, nhiệm vụ nâng cao chất lượng các tổ chức cơ sở Đảng cũng được Đảng bộ thị trấn Yên Bình đặc biệt quan tâm. Đảng bộ đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc xây dựng quy chế hoạt động cụ thể; có kế hoạch lựa chọn và bồi dưỡng những quần chúng thực sự ưu tú, hội tụ đủ tiêu chí, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương.

Trong sinh hoạt, tổ chức sinh hoạt định kỳ vào ngày 3 - 5 hàng tháng đồng thời yêu cầu từng chi bộ phải có kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Việc nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng phải gắn với phát huy tính tiên phong gương mẫu của người đảng viên mà trước hết là đảng viên giữ các cương vị chủ chốt.

Nhờ có sự sâu sát của cấp ủy, sự cố gắng của từng chi bộ và mỗi đảng viên nên qua đánh giá, xếp loại, Đảng bộ thị trấn nhiều năm liên tục đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Năm 2011, có 22/28 chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh, chiếm 79%; 6 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt 21%; trong đó có nhiều chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu như Chi bộ 6, 9, 12, 14B và Chi bộ Trường THCS thị trấn Yên Bình.

Kim Ngân

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục