Bác Giàng “hai giỏi”

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là người đi đầu trong xã phát triển kinh tế sản xuất thâm canh tăng vụ nhất là sản xuất vụ đông xuân. Từ một hộ thiếu đói đến nay gia đình bác đã vươn lên phát triển kinh tế và giúp cho nhiều hộ gia đình khác trong xã vươn lên thoát khỏi đói nghèo.

Ngoài ra, bác còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội như tham gia tổ tự quản giải quyết nhiều vấn đề nảy sinh trong bản, huy động học sinh ra lớp… Tấm gương “Hai giỏi” này cần được nhân rộng để thực hiện công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương Mù Cang Chải giàu đẹp…. Đó là lời nhận xét của đồng chí Sùng A Giàng - Chủ tịch UBND xã Khao Mang về gia đình bác Sùng A Giàng ở bản Khao Mang, xã Khao Mang.

Năm 1991, khi gia đình bác chuyển từ bản Séo Mảng Páng đến sinh sống tại bản Khao Mang, nơi đây vẫn còn là mảnh đất hoang sơ, có năm mất mùa lại thiếu đó. Không cam chịu cái đói cái nghèo đeo đẳng, với quyết tâm vượt khó đi lên bằng chính sức lao động của mình, bác Giàng đã cùng vợ con khai hoang vỡ đất trồng lúa ngô để đảm bảo nguồn lương thực. Bác nghĩ: “Cái bụng có no thì mới tính đến chuyện làm giàu!”.

Vừa tích cực trồng, chăm sóc lúa, ngô, rau màu và chăn nuôi cá, nuôi lợn gà, gia đình bác còn mạnh dạn đầu tư trồng trên 1.000 cây xoài, nhãn và cây mít. Và năm 2003 cùng với số tiền 6 triệu đồng vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Mù Cang Chải, gia đình bác đã mua 1 trâu làm sức kéo, 2 con bò cái sinh sản. Đến nay đã sinh sản thành 6 con trâu bò, tổng trị giá trên 20 triệu đồng. Sau hơn chục năm trời lam lũ, gia đình bác Giàng đã có một cơ ngơi khang trang với nhiều tiện nghi sinh hoạt đắt tiền. Bình quân mỗi năm trừ các khoản chi phí, gia đình bác tiết kiệm được tới hàng chục triệu đồng. Tuy số tiền chưa phải là lớn, nhưng đối với một huyện vùng cao kinh tế còn nghèo, trình độ dân trí thấp như Mù Cang Chải thì đây quả là một kết quả đáng được nhân rộng; và trong một tương lai không xa, trên 1.000 cây nhãn, cây xoài chắc chắn sẽ là nguồn thu và ổn định cho gia đình bác.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, bác Giàng còn thường xuyên đến nhiều hộ gia đình trong bản giúp họ trao đổi những kinh nghiệm về trồng cây ăn quả, nuôi cá mà bác đã tích lũy được. Cùng với đó bác còn giúp cho vay tiền vốn không lấy lãi, giúp bằng con giống. Đã có nhiều gia đình trong bản như gia đình anh Giàng A Chang, Giàng A Dơ… được bác giúp nay đã có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế. Bác Giàng tâm sự: “Năm 2002 tôi đã đến vận động các hộ gia đình khác trong bản trồng thêm cây vụ đông xuân nhưng không được, vì họ nghĩ trồng cũng không được thu hoạch như vậy sẽ mất công. Nhiều đêm trăn trở và cuối cùng tôi đã nghĩ ra cách nhờ họ đến thu hoạch lúa cùng gia đình mình và cho mỗi người 10 kg thóc giúp đỡ lúc khó khăn. Mắt thấy, tay sờ được những thành quả từ cây trồng vụ đông xuân, từ đó nhiều hộ gia đình trong bản đã theo tôi làm 2 vụ lúa không bỏ đất hoang…”. Đến nay, xã Khao Mang đã có 4 bản: Séo Mảng Páng, Háng Blaha A, Háng Blaha B và bản Khao Mang gieo cấy lúa 2 vụ, với tổng diện tích là 63 ha.

Với những thành tích đã đạt được trong phát triển kinh tế, gia đình bác Sùng A Giàng đã vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen; Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân và UBND huyện Mù Cang Chải tặng giấy khen; 5 năm từ 2000 đến 2005 gia đình bác được công nhận là gia đình văn hóa.

Huyền Minh

Các tin khác
Ông Nguyễn Văn Thêm tại Lễ ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học.

Vinh dự được các cấp, các ngành khen thưởng vì những thành tích xuất sắc, ông Nguyễn Văn Thêm - Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố số 14, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục