Mãi là người lính đi đầu

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/4/2024 | 1:58:54 PM

YênBái - Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự năm 2005, anh Trần Văn Nghĩa trở về địa phương với mong muốn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Với sự kiên trì, không ngại khó, ngại khổ, tận dụng lợi thế từ diện tích đất của gia đình cùng vốn kiến thức, kinh nghiệm, anh mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình kinh tế tổng hợp từ trồng rừng, chăn nuôi dê, lợn, gà và đào ao nuôi cá để nâng cao thu nhập.

CCB Trần Văn Nghĩa chia sẻ: "Những năm mới bắt đầu làm kinh tế, gặp rất nhiều khó khăn về vốn, kinh nghiệm, dịch bệnh, đầu ra cho các sản phẩm. Có thời điểm bản thân tôi cảm thấy chùn bước trước khó khăn, nhưng rồi được sự động viên của người thân, gia đình, đồng đội, đặc biệt là sự hỗ trợ về vốn vay từ hai bên gia đình nội ngoại nên tôi đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình kinh tế tổng hợp như hôm nay”. 

Bằng ý chí, nghị lực của người lính và khát khao vươn lên làm giàu, anh Nghĩa đã bắt tay cải tạo hơn 4 ha đất đồi rừng để trồng quế theo phương châm lấy ngắn nuôi dài. Hàng năm, khai thác tỉa từ cây quế, gia đình anh có thu nhập trên dưới 100 triệu đồng. Cùng đó, anh tận dụng nước đầu nguồn đào đắp hơn 2.000 m2 ao nuôi thả cá, chủ yếu là các loại cá trắm, chép, mè, rô phi đơn tính, đồng thời xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi dê, lợn, gà. Từ bán dê thịt và dê giống, mỗi năm gia đình anh Nghĩa có nguồn thu nhập 60 triệu đồng.

Bên cạnh đó, gia đình anh còn kết hợp nuôi thêm mỗi lứa trên 100 con gà và nuôi 2 lợn nái sinh sản để giữ đàn lợn giống tốt nuôi lợn thịt theo từng lứa. Đến nay, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình CCB Trần Văn Nghĩa luôn có các nguồn thu nhập đạt từ 150 triệu đồng/năm. Bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế gia đình, CCB Trần Văn Nghĩa còn là một hội viên CCB luôn đi đầu trong các phong trào của Hội và của địa phương. Anh nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm giúp các hội viên CCB và người dân trong thôn, trong xã vươn lên phát triển kinh tế. Từ những khó khăn ban đầu, đến nay anh Nghĩa đã có nguồn thu nhập ổn định, xây dựng được nhà cửa khang trang, các con đều được học hành đầy đủ.

Ông Trương Văn Thân - Chủ tịch Hội CCB xã Tân Hợp cho biết: "Hiện CCB Trần Văn Nghĩa đang là Ủy viên Ban Chấp hành Hội CCB xã Tân Hợp và tham gia Tổ công tác giữ gìn an ninh trật tự tại thôn Đá Bia. Bên cạnh phát triển kinh tế, đồng chí Nghĩa còn tích cực tham gia các hoạt động của Hội, thường xuyên vận động người dân trong thôn mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ những hội viên có nhu cầu phát triển kinh tế để nâng cao đời sống, giảm nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống”.

Với những đóng góp và thành tích trong phát triển kinh tế, CCB Trần Văn Nghĩa nhiều lần được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng, là tấm gương tiêu biểu để các hội viên CCB trong xã học tập, làm theo. 

Vũ Đồng

Tags Cực chiến binh kinh tế rừng mô hình tổng hợp đào ao nuôi cá

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục