Cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm và dịp tết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/12/2020 | 11:11:38 AM

YênBái - Tròn 20 ngày nữa là hết năm và tết Nguyên đán đã cận kề. Đây là thời điểm mà các cơ quan chức năng và địa phương cần nhanh chóng tập trung vào thực hiện kế hoạch cung ứng hàng hóa, bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Bám sát nội dung bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, Sở Công Thương tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với phòng kinh tế và hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa, dịch vụ, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán. 

Ngành cũng phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị liên quan theo dõi sát tình hình thị trường thịt lợn, diễn biến dịch bệnh, thời tiết, đặc biệt là bệnh dịch tả lợn châu Phi, rà soát đàn lợn hiện có trên địa bàn tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu cục bộ, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường, vận động các hộ chăn nuôi tái đàn ở những nơi có điều kiện theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp.

Theo kết quả điều tra chăn nuôi thời điểm 1/10/2020, tổng đàn gia súc chính toàn tỉnh đạt gần 590.000 con, tăng 4,18% so với cùng kỳ năm 2019; đàn gia cầm đạt trên 6,3 triệu con, tăng 21,3%. Với khả năng sản xuất như hiện nay, sản lượng thịt hơi xuất chuồng đàn gia súc, gia cầm cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. 

Cùng đó, Sở Công Thương đã chỉ đạo chuẩn bị nguồn hàng hỗ trợ và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng phục vụ tết để cung ứng sớm và đầy đủ cho nhân dân, nhất là các vùng nông thôn, miền núi của huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Văn Yên, Lục Yên với nhiều mặt hàng, đa dạng về chủng loại, giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo; tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 

Để bình ổn thị trường, tránh tình trạng tăng giá đột biến, ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường tập trung chống buôn lậu; gian lận thương mại; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ trong dịp tết như bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, hoa quả, lương thực, thực phẩm; kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, xử lý kịp thời các trường hợp lợi dụng đầu cơ, ép giá, găm hàng, đưa tin thất thiệt nhằm đẩy giá bán hàng lên cao, gây bất ổn thị trường. 

Cùng đó, yêu cầu các doanh nghiệp ký các cam kết thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về kinh doanh phục vụ tết, bán hàng phải niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, không đầu cơ găm hàng, đưa tin thất thiệt về thị trường, giá cả. Các doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu để cung cấp cho thị trường vào thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán 2021 với giá trị lượng hàng hóa ước tính 65 tỷ đồng, đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường.

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, hiện nay tình hình cung cầu các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đã chủ động khai thác nguồn hàng, tổ chức tốt việc lưu thông và phân phối đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Dự kiến, nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu phục vụ tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 của người dân tăng mạnh vào thời điểm sau ngày 4/2/2021 (tức 23/12 năm Canh Tý).

Hồng Duyên

Tags Yên Bái bình ổn thị trường tổng đàn gia súc chính

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục