Tuổi trẻ Mù Cang Chải góp sức xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/9/2014 | 9:14:45 AM

YBĐT - Lực lượng đoàn viên, thanh niên ở Mù Cang Chải chiếm 30,1% dân số toàn huyện. Tuy sống trong điều kiện kinh tế khó khăn, trình độ dân trí hạn chế, vẫn còn tồn tại tập tục lạc hậu trong đời sống xã hội… song tuổi trẻ Mù Cang Chải vẫn luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có ý chí vươn lên trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và làm giàu.

Công tác tuyên truyền thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh dưới hình thức sân khấu hóa.
Công tác tuyên truyền thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh dưới hình thức sân khấu hóa.

Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, trọng tâm là chương trình xây dựng nông thôn mới, Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Mù Cang Chải đã cụ thể các chỉ tiêu vào các chương trình, cuộc vận động và các phong trào của Đoàn, Hội như: cuộc vận động "Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường", "Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng", các phong trào "Đồng hành với thanh niên trên đường lập thân, lập nghiệp" và "Xung kích phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc" theo phương châm "Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở Đoàn, Hội một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới". Các hoạt động này triển khai tới 100% các cơ sở Đoàn, Hội, được đông đảo đoàn viên, thanh niên nhiệt tình hưởng ứng, tham gia.

Xác định vấn đề thanh niên với nghề nghiệp và việc làm là hết sức quan trọng nên phong trào "Đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp" được quan tâm, triển khai mạnh mẽ. Từ đó xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao như: mô hình nuôi ong của các thanh niên Giàng A Vàng xã Dế Xu Phình, Sùng A Gâu xã Mồ Dề, Giàng A Khày, Nguyễn Văn Toản xã Púng Luông; mô hình nuôi gà cho hiệu quả kinh tế cao của hội viên Hờ A Sùng bản Háng Chua Xay xã Chế Cu Nha…

Để thanh niên được vay vốn phát triển kinh tế, Huyện đoàn cũng đã nhận ủy thác tại Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện thành lập 37 tổ tiết kiệm và vay vốn trên 10 xã với số tiền trên 21 tỷ đồng. Ngoài ra, thông qua các lớp tập huấn, các buổi giao lưu, đoàn viên, hội viên đã tích cực tham gia trao đổi kinh nghiệm, giúp nhau về giống, vốn, kỹ thuật để phát triển sản xuất. Trên 3.200 lượt đoàn viên, thanh niên đã tham gia các lớp tập huấn về trồng trọt, chế biến nông sản, chăn nuôi, sửa chữa điện dân dụng, kỹ thuật nuôi ong, trồng cây sơn tra, thảo quả… Đó là những kiến thức hết sức thiết thực đồng hành với thanh niên trong phát triển kinh tế một cách hiệu quả và bền vững.

Trong xây dựng cơ sở hạ tầng, cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn, bảo đảm an sinh xã hội, các cấp bộ Đoàn địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động gắn với công trình, phần việc thanh niên như xây dựng mới và tu sửa đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, nhà nhân ái…

Trong giai đoạn 2009 - 2014, từ cấp huyện đến cơ sở đã có trên 100 công trình, phần việc thanh niên được thực hiện, thu hút trên 12 nghìn lượt đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia với tổng trị giá 2,36 tỷ đồng. Đáng chú ý như công trình tu sửa 5km đường giao thông nông thôn tại xã Cao Phạ; làm 2,4km kênh mương thủy lợi tại bản Hua Khắt xã Nậm Khắt, trồng 35ha rừng phòng hộ tại xã Mồ Dề, tu sửa 10km đường giao thông nông thôn tại xã Chế Tạo, làm 2 cầu tại xã Púng Luông…

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần, tuổi trẻ toàn huyện đã phát huy vai trò thanh niên xung kích tổ chức khảo sát và ra mắt mô hình "Xã không có thanh niên nghiện ma túy", "Chi đoàn không có thanh niên nghiện ma túy" tại các xã Hồ Bốn, Khao Mang, Dế Xu Phình, Nậm Khắt, Lao Chải; mô hình "Chi đoàn không có thanh niên tảo hôn, hôn nhân cận huyết, sinh con quá quy định, thách cưới cao" tại các xã Hồ Bốn, Mồ Dề, Dế Xu Phình, Nậm Khắt, Cao Phạ. Đoàn viên, thanh niên cũng luôn gương mẫu thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội, vận động đồng bào Mông ăn chung một tết vào dịp tết Nguyên đán; phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút hàng chục nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia đã góp phần giáo dục đoàn viên, hội viên "sống đẹp - sống có ích"…

Từ những kết quả cụ thể đó, tuổi trẻ Mù Cang Chải đã khẳng định vai trò và trách nhiệm của thế hệ trẻ trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới góp phần không nhỏ làm nên diện mạo mới cho quê hương.

 Ngọc Tú

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục