Yên Bái bứt phá xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/1/2016 | 4:05:43 PM

YBĐT - Thay đổi cách nghĩ, cách làm từ trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước sang phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”; tăng cường huy động các nguồn lực xã hội hóa tham gia thực hiện các mục tiêu nông thôn mới chính là đòn bẩy để Yên Bái bứt phá trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông dân và nông thôn, phấn đấu về trước mục tiêu xây dựng nông thôn mới mà tỉnh đề ra.

Ở xã Hán Đà, huyện Yên Bình  đến giờ không còn ai nhà tạm, 75% số hộ có nhà xây kiên cố; có ngôi nhà trị giá cả tỷ đồng. Tiêu chí nhà ở dân cư trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã được người dân Hán Đà hoàn thành cách đây 2 năm. Giờ người dân không còn lo giúp nhau xóa nhà dột nát nữa mà đang giúp nhau để xây những ngôi nhà 2 – 3 tầng khang trang bề thế. Nhà sạch, vườn đẹp, trung tâm xã giờ nhộn nhịp, sầm uất ...  chả kém gì phố huyện.

Năm 2015 vừa qua, người dân Hán Đà có thu nhập trên 8 tỷ đồng từ cây bưởi; vài tỷ tiền chè. Nhiều gia đình đón Tết Bính Thân trong những ngôi nhà mới. Chủ trương làm nhà “ba cứng” đã tạo thành phong trào mạnh mẽ ở Hán Đà. Các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ sinh hoạt như điện, nước sạch, giao thông cũng được đầu tư, vệ sinh môi trường được thực hiện tốt, giúp xã hoàn thành được 13/19 tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu  đến năm 2018 được công nhận là xã nông thôn mới. Vóc dáng của phố phường đã lấp ló bóng dáng trên vùng quê bưởi, quê chè.

Xã Hán Đà, huyện Yên Bình hiện 75% số hộ có nhà xây kiên cố.

Không chỉ ở Hán Đà, sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn của nhiều vùng quê Yên Bái đã có sự đổi thay rõ nét. Hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là giao thông nông thôn được cải thiện. Sản xuất nông lâm nghiệp có tiến bộ mới, an ninh lương thực được đảm bảo, hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Nhiều mô hình sản xuất của người dân đem lại hiệu quả, đời sống nhân dân được nâng lên.

Đến nay, tỉnh có 6 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đã có 3 xã đạt từ 15 -18 tiêu chí; 36 xã đạt từ 10 -14 tiêu chí; 86 xã đạt từ 5 - 9  tiêu chí và 21 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Yên Bái phấn đấu năm 2016 có 5 – 6 xã  và đến năm 2020 có từ 25 - 30 xã trở lên đạt chuẩn nông thôn mới.

Để thực hiện mục tiêu này, cấp ủy, chính quyền các địa phương đang tích cực vào cuộc và có những giải pháp thiết thực, cụ thể để giữ vững các tiêu chí đã đạt được và hoàn thành các tiêu chí khó trong năm 2016.

Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hệ thống giao thông nông thôn của Yên Bái được cải thiện rõ rệt.

Tại Hội nghị tổng kết 5 năm Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tổ chức mới đây, UBND tỉnh Yên Bái xác định sẽ tập trung hướng vào chủ thể chính trong xây dựng nông thôn mới là người nông dân để giúp họ hiểu đúng, nhận thức đúng, chủ động, tự giác xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng đời sống mới và nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất nông lâm nghiệp và tham gia vào các chương trình mục tiêu của tỉnh để thực hiện có hiệu quả chương trình tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. 

Thay đổi cách nghĩ, cách làm từ trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước sang phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”; tăng cường huy động các nguồn lực xã hội hóa tham gia thực hiện các mục tiêu nông thôn mới chính là đòn bẩy để Yên Bái bứt phá trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông dân và nông thôn, phấn đấu về trước mục tiêu xây dựng nông thôn mới mà tỉnh đã đề ra.

Mạnh Cường – Hoài Văn

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục