Giới Phiên sẽ cán đích nông thôn mới năm 2018

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/3/2018 | 7:58:14 AM

YBĐT - Là 1 trong 4 xã được thành phố Yên Bái giao nhiệm vụ hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trong năm 2018 và trở thành phường vào năm 2020. 

Làng nghề sản xuất miến đao giúp người dân Giới Phiên có thu nhập ổn định, góp phần quan trọng vào XDNTM.
Làng nghề sản xuất miến đao giúp người dân Giới Phiên có thu nhập ổn định, góp phần quan trọng vào XDNTM.

Bởi vậy, ngay từ những ngày đầu năm này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Giới Phiên đã tích cực triển khai nhiều bước đi linh hoạt, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành nốt 2 tiêu chí cuối cùng để cán đích NTM đúng hẹn. 

Theo đồng chí Nguyễn Đức Luận - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Giới Phiên thì hết năm 2017, xã đã đạt được 17/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí XDNTM. Xác định rõ nhiệm vụ, tiềm lực của địa phương, ngay từ những ngày đầu năm 2018, cùng với tiếp tục vận động người dân đổi mới cách thức sản xuất, nâng cao thu nhập, xây dựng đời sống văn hóa, môi trường xanh - sạch - đẹp theo hướng thiết thực, dễ làm, dễ hiểu thì Đảng ủy, chính quyền địa phương đã triển khai kế hoạch, giải pháp cụ thể, tập trung nguồn lực để hoàn thành 2 tiêu chí còn lại là tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm.
 
Luôn xác định rõ XDNTM là lấy sức dân phục vụ cho dân dưới sự hỗ trợ của Nhà nước. Vì vậy, người dân phải có thu nhập khá thì mới có nhiều điều kiện tham gia đóng góp xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng hoàn thiện.
 
Do đó, thời gian qua, mặc dù đất sản xuất nông nghiệp của nhân dân bị thu hẹp diện tích do Nhà nước thu hồi để giải phóng mặt bằng, xây dựng các công trình, song xã đã tập trung chỉ đạo xây dựng và thực hiện có hiệu quả các đề án, dự án phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân như: triển khai các dự án mô hình hỗ trợ trong chăn nuôi, trồng cây ăn quả, trồng đào cảnh, khuyến khích nhân dân phát triển các ngành nghề phi nông nghiệp nhằm nâng cao thu nhập, nâng cao hiệu quả hoạt động của làng nghề sản xuất miến Giới Phiên... Từ đó, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 của xã đã đạt tiêu chí với 26 triệu đồng/người/năm.

Là 1 trong 53 hộ sản xuất miến của làng nghề Giới Phiên, ông Vũ Gia Thơm, thôn 6 cho biết: "Để tham gia XDNTM có hiệu quả thì quan điểm của tôi là tự bản thân mỗi người dân phải tăng gia phát triển kinh tế. Khi điều kiện kinh tế gia đình khá giả hơn thì gia đình tôi cũng như các hộ dân khác sẽ vui vẻ tham gia đóng góp thực hiện các chương trình NTM ở địa phương”.
 
Điều dễ nhận thấy, thu nhập của người dân ổn định thì các tiêu chí NTM sẽ dễ dàng thực hiện, nhất là việc sử dụng nước sạch, vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khỏe, đảm bảo môi trường sống lành mạnh, an toàn...

Để cán đích NTM theo đúng kế hoạch, trong tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa của xã, cùng với việc đề nghị cấp trên đầu tư xây dựng nhà văn hóa, khu thể thao xã; cải tạo nâng cấp 4 nhà văn hóa, sân thể thao thôn, xã sẽ vận động, huy động xã hội hóa trong nhân dân để mua sắm trang thiết bị cho hoạt động của nhà văn hóa xã và thôn; đồng thời, phát huy hiệu quả hoạt động của các nhà văn hóa và khu thể thao trong các hoạt động cộng đồng.
 
Còn với tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm, xã phấn đấu đến hết tháng 6/2018 sẽ đạt, trong đó chú trọng đến việc khắc phục, xử lý ô nhiễm và cải thiện môi trường tại làng nghề sản xuất miến đao, đảm bảo 100% hộ gia đình và cơ sở sản xuất miến đao đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường.

"Cùng với quan tâm để hoàn thành 2 tiêu chí cuối cùng và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của cộng đồng và người dân, xã Giới Phiên đặt ra yêu cầu với mỗi thôn là nghiên cứu, phấn đấu lựa chọn để thực hiện xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu: về xây dựng đời sống văn hóa, về xây dựng cảnh quan, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, về sản xuất, kinh doanh giỏi... nhằm tạo sự thay đổi rõ nét trong khu dân cư mới, góp phần chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức của người dân khi tham gia XDNTM” - Chủ tịch UBND xã Giới Phiên - Nguyễn Đức Luận cho biết thêm.

Thanh Chi

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục