Quy Mông nỗ lực xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/5/2018 | 10:52:28 AM

YBĐT - Về xã Quy Mông, huyện Trấn Yên những ngày đầu mùa hạ, điều đầu tiên chúng tôi ghi nhận được là một khung cảnh sáng, xanh và sạch, nhiều công trình được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, chỉnh trang. 


Quy Mông là xã vùng thấp nằm ở phía Tây của huyện Trấn Yên với 12 thôn, 5.383 nhân khẩu, có tổng diện tích đất tự nhiên 2.022 ha. Sau 7 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng và tham gia tích cực của nhân dân, với cách làm sáng tạo và bước đi phù hợp xã Quy Mông đã đạt được 11/19 tiêu chí NTM. 

Trong XDNTM, xã thực hiện phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng. Xã cũng đã ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ khuyến khích nhân dân tham gia đầu tư xây dựng các hạng mục công trình giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, mương tiêu thoát nước khu dân cư, nhà văn hóa thôn...
 
Đồng thời huy động nhiều nguồn vốn khác nhau để đầu tư các công trình xây dựng cơ bản, với tổng nguồn vốn huy động hơn 21 tỷ đồng xây dựng các công trình đường liên thôn, liên xã, đường trục chính nội đồng, kiên cố hóa kênh mương, đầu tư xây mới nâng cấp các trạm biến áp đủ công suất bảo đảm phục vụ điện sinh hoạt và sản xuất của nhân dân; chỉnh trang, xây mới, bổ sung trang thiết bị cho các cấp học, nhiều hộ gia đình đã đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp, chỉnh trang nhà ở khu dân cư và các công trình phụ trợ...
 
Cùng với đó, trong những năm qua, xã Quy Mông đã chỉ đạo, tuyên truyền vận động bà con tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập, phát huy thế mạnh của xã phát triển kinh tế nông nghiệp tổng hợp như mô hình kinh tế VACR, VAC, chăn nuôi hàng hóa, đã xuất hiện nhiều gương lao động điển hình về làm kinh tế trang trại, cơ sở chăn nuôi hàng hóa cho thu nhập cao.
 
Hiện nay, trên địa bàn xã có khoảng trên 65 mô hình chăn nuôi gà từ 1.000 con trở lên, điển hình như thôn Tân Việt có tới trên 40 mô hình nuôi gà. Công tác phòng chống dịch bệnh và phun thuốc khử trùng để môi trường được bảo đảm luôn được các hộ chăn nuôi chú trọng.

Bên cạnh đó, xã cũng làm tốt việc quy hoạch vùng nguyên liệu trồng cây đao riềng với diện tích duy trì khoảng 50ha. Với gần 927ha đất rừng sản xuất nhân dân đang canh tác, nhiều hộ gia đình đã giàu lên nhờ phát triển kinh tế đồi rừng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 của xã đạt 22 triệu đồng/năm; năm 2018 xã phấn đấu thu nhập đạt 26 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 12%.

Đồng chí Phùng Tiến Hiển - Phó Chủ tịch UBND xã Quy Mông cho biết: "Xã Quy Mông đã huy động mọi nguồn lực, xã hội hóa và triển khai lồng ghép các nguồn kinh phí để đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn, nhất là thường xuyên nắm bắt những cách làm hay, mô hình tốt để phổ biến ra diện rộng, khen thưởng động viên kịp thời các tổ chức cá nhân có nhiều đóng góp cho chương trình XDNTM; tập trung bố trí vốn đầu tư xây dựng các công trình phục vụ sản xuất và đời sống của người dân”.
 
Được biết, xã Quy Mông phấn đấu đến hết tháng 10/2018 sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, góp phần xây dựng huyện Trấn Yên trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh Yên Bái vào năm 2020.

Quyết Thắng

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục