Yên Bình nỗ lực hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới cấp xã

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/4/2022 | 9:24:29 AM

YênBái - Với mục tiêu 4 xã cán đích nông thôn mới (NTM) và 3 xã NTM nâng cao năm 2022, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, huyện Yên Bình đang tập trung huy động sự đồng lòng góp sức của người dân để hoàn thành cụ thể từng tiêu chí NTM ở từng địa phương.

Nhà Văn hóa thôn Tiên Phong, xã Hán Đà mở rộng thêm 30 m2. Toàn bộ nguyên vật liệu, ngày công đều từ nguồn xã hội hóa và người dân đóng góp. Không chỉ nhà văn hóa thôn, các tuyến đường bê tông được người dân trồng hoa, dọn dẹp vệ sinh hàng ngày, tạo môi trường luôn xanh, sạch, đẹp. Bà con ai nấy đều mong muốn thôn sẽ đạt thôn NTM kiểu mẫu vào cuối năm nay. 

Phấn đấu năm 2023 đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, xã Hán Đà đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức của người dân, nâng cao chất lượng các tiêu chí phát triển kinh tế gắn với môi trường.


Hiện thôn Tiên Phong, xã Hán Đà có 8 lò đốt rác thải.

Phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2023, Đảng bộ, chính quyền xã Tân Hương đã phát động phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM, tập trung vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, làm nhà văn hóa, bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Là vùng sâu, Phúc An cũng là 1 trong 4 xã của huyện Yên Bình quyết tâm cán đích NTM trong năm 2022. Thời gian cho mục tiêu không còn dài, Đảng ủy, chính quyền và người dân trong xã đã và đang tập trung đẩy nhanh công trình trụ sở UBND xã và Khu dân cư nông thôn mới tại Làng nghề đan rọ tôm truyền thống Đồng Tâm. Xã đã nỗ lực tuyên truyền, vận động 14 hộ dân đồng thuận di dời, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ công trình trụ sở UBND xã và Khu dân cư nông thôn mới với tổng diện tích trên 25 nghìn m2, trong đó diện tích khu dân cư trên 6500 m2, đất bố trí UBND xã trên 3.500 m2. 


14 hộ dân đồng thuận di dời, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ công trình trụ sở UBND xã và Khu dân cư nông thôn mới Đồng Tâm, xã Phúc An.

Quyết tâm không "lỡ hẹn” về đích NTM, Phúc An đang dồn lực hoàn thành 7 tiêu chí còn lại, gồm: trường học, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, hộ nghèo, y tế, thông tin và truyền thông và tiêu chí môi trường - an toàn thực phẩm. Có cơ sở để hoàn thành vì hiện các tiêu chí đều đã gần cập chuẩn. Riêng với tiêu chí môi trường - an toàn thực phẩm, là tiêu chí khó, xã đã hướng dẫn 6 cơ sở làm thủ tục đảm bảo vệ sinh môi trường; thành lập các tổ thu gom rác thải, đồng thời hợp đồng với đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải. Đến nay, đã có 90% chất thải rắn không nguy hại được thu gom; bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, rác thải y tế được thu gom xử lý đúng yêu cầu. Dự kiến 7 tiêu chí này sẽ hoàn thành trước tháng 10/2022.


Việc dọn dẹp, vệ sinh môi trường đã thành nếp của người dân khắp các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Năm 2022, huyện Yên Bình đặt mục tiêu 4 xã Tân Nguyên, Yên Thành, Ngọc Chấn, Phúc An cán đích NTM và 3 xã Xuân Long, Đại Đồng, Thịnh Hưng đạt NTM nâng cao. Phát huy kết quả và kinh nghiệm xây dựng NTM những năm trước, Yên Bình đã có những giải pháp rất cụ thể. 


"Ngày cuối tuần cùng dân” với những công trình, phần việc cụ thể đã thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua xây dựng NTM.

Bên cạnh việc tranh thủ các nguồn lực đầu tư, huyện còn tăng cường các hoạt động "Ngày cuối tuần cùng dân” với những công trình, phần việc cụ thể, có sự tham gia liên tục của cán bộ, đảng viên từ huyện đến cơ sở làm gương để thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua xây dựng NTM, quyết tâm phấn đấu đưa Yên Bình trở thành huyện NTM vào năm 2024, trước 1 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII đề ra. 
Minh Huyền - Hoài Văn

Tags Yên Bình nông thôn mới Phúc An Hán Đà Ngày cuối tuần cùng dân

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục