Nga Quán phấn đấu nông thôn mới kiểu mẫu nổi trội về môi trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/8/2023 | 1:52:37 PM

YênBái - Bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, xã Nga Quán, huyện Trấn Yên đã đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) năm 2016, NTM nâng cao năm 2021. Với kết quả đạt được, Nga Quán đang phấn đấu đạt xã NTM kiểu mẫu nổi trội về môi trường.

Đoàn viên thanh niên xã Nga Quán, huyện Trấn Yên vệ sinh các tuyến đường trên địa bàn.
Đoàn viên thanh niên xã Nga Quán, huyện Trấn Yên vệ sinh các tuyến đường trên địa bàn.

Ninh Thuận - một trong những thôn tiên phong trong xây dựng NTM kiểu mẫu của xã Nga Quán. Thời gian qua, diện mạo nông thôn nơi đây đã thay đổi rõ rệt. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ; 100% các tuyến đường liên thôn, đường ngõ xóm được bê tông hóa; 100% số gia đình có nhà đạt chuẩn; thu nhập bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng/năm. Lĩnh vực văn hóa được quan tâm đầu tư, đảm bảo vệ sinh môi trường; quốc phòng - an ninh được đảm bảo, ý thức công dân được nâng cao... 

Song ấn tượng nhất ở thôn Ninh Thuận là cảnh quan, môi trường được quan tâm đầu tư với những con đường bê tông được vệ sinh sạch sẽ, hai bên đường là hai hàng hoa mẫu đơn khiến môi trường nông thôn trở nên trong lành, mát mẻ, đẹp đẽ. Ngoài ra, thôn đã xây bể xử lý rác thải tại hộ gia đình và nơi xử lý rác thải trên đồng ruộng… 

Những kết quả đó góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường của Nga Quán trong xây dựng NTM; đồng thời, làm chuyển biến nhận thức và hành động của người dân trong việc tham gia giữ gìn môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp và xây dựng xã sớm trở thành xã NTM kiểu mẫu nổi trội về cảnh quan môi trường. 

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023, cùng với chính sách kích cầu của huyện, xã đã ban hành chính sách hỗ trợ kích cầu cho các thôn nhằm tạo động lực và khuyến khích người dân cùng chung sức tham gia, nhất là đầu tư, cải tạo, xây dựng mới các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đẩy mạnh phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững; phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân, huy động các nguồn lực để xây dựng NTM kiểu mẫu; thực hiện tốt việc lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án, sự đóng góp của các hợp tác xã, doanh nghiệp đóng trên địa bàn... 

Đồng thời, xã luôn quan tâm đến việc đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, điều hành, quản lý của chính quyền, bảo đảm thống nhất về nhận thức, chủ trương và tổ chức thực hiện; phát huy vai trò giám sát của các tổ chức, đoàn thể và người dân trong xây dựng NTM kiểu mẫu. 

Đặc biệt, để xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu nổi trội về cảnh quan môi trường, Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM của xã đã quán triệt các văn bản của trung ương, tỉnh, huyện để cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ quan điểm chỉ đạo, mục đích, yêu cầu, nội dung, giải pháp xây dựng NTM kiểu mẫu, nhất là thực hiện các chỉ tiêu về cảnh quan môi trường. 

Cụ thể, đối với từng hộ, xã yêu cầu phải bảo đảm nhà cửa, khuôn viên gia đình, công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi được chỉnh trang tu sửa, làm đẹp; vườn tược được cải tạo thành vườn cây ăn quả hoặc vườn rau, vườn hoa - cây cảnh; giữ gìn cảnh quan môi trường trước, trong và xung quanh khuôn viên hộ gia đình thường xuyên sạch, đẹp; phân loại rác từ nguồn, thu gom và xử lý rác tập trung. 

Tại các thôn, xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp; thường xuyên phát động và tổ chức làm tổng vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, kênh mương, khuôn viên các công trình phúc lợi công cộng, bảo đảm khu dân cư, các công trình phúc lợi của thôn, xóm thường xuyên sạch đẹp, ngăn nắp.

Qua rà soát, đánh giá đến thời điểm tháng 7/2023, xã Nga Quán đạt 15/19 tiêu chí, 4 tiêu chí chưa đạt đó là: tiêu chí số 2 về giao thông; tiêu chí số 5 về giáo dục; tiêu chí số 10 về thu nhập; tiêu chí số 17 về môi trường; có mô hình thôn thông minh. 

Xã Nga Quán đề nghị UBND huyện xem xét đầu tư kinh phí xây dựng đường trung tâm xã, lát gạch vỉa hè hành lang tỉnh lộ 163, chỉnh trang khuôn viên trụ sở UBND xã. Xã cũng đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện hỗ trợ thủ tục để xây dựng và bảo vệ môi trường cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Thu Hiền 

Tags Nga Quán nông thôn mới kiểu mẫu vùng quế vùng dâu môi trường

Các tin khác
Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục