Kiên Thành xây dựng đời sống văn hóa gắn với mục tiêu nông thôn mới nâng cao

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/9/2023 | 8:04:02 AM

YênBái - Thời gian qua, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên đã đạt nhiều kết quả tích cực trong thực hiện tiêu chí văn hóa hướng đến hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với triển khai Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Chương trình giao lưu văn nghệ phục vụ nhân dân tại nhà văn hóa xã Kiên Thành.
Chương trình giao lưu văn nghệ phục vụ nhân dân tại nhà văn hóa xã Kiên Thành.

Ông Hoàng Ngọc Chấn - Phó Chủ tịch UBND xã Kiên Thành cho biết: Để phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng nông thôn mới nâng cao đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao của Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và đông đảo các tầng lớp nhân dân, Kiên Thành đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. 

Gắn kết chặt chẽ giữa tuyên truyền với vận động, lồng ghép tuyên truyền thông qua các hoạt động sinh hoạt tập thể, các hội nghị, cuộc họp tại thôn, tổ chức hội, đoàn thể, qua hệ thống truyền thanh, băng rôn, pa-nô, khẩu hiệu. 

Qua đó, mỗi người dân trong xã không chỉ thay đổi về nhận thức, mà còn xác định rõ trách nhiệm, vai trò chủ thể trực tiếp xây dựng các phong trào trên hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao. 

Đi đôi với tuyên truyền, Kiên Thành đã thành lập mới 2 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, duy trì thường xuyên 8/8 đội văn nghệ, thể thao ở các thôn; lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời cho người dân vui chơi, sinh hoạt thể dục thể thao tại một số điểm thuộc nhà văn hóa thôn. 

Xã cũng đã khai thác các thiết chế văn hóa thể dục thể thao có hiệu quả, đảm bảo cho nhân dân tham gia các hoạt động thể dục, thể thao. Nhờ đó đã thu hút được gần 48,6% người dân tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, điển hình như các bộ môn: cầu lông, bóng chuyền hơi, bóng đá, bóng bàn... 


Bên cạnh đó, Kiên Thành còn đặc biệt quan tâm phát huy giá trị văn hóa truyền thống của địa phương. Các di sản văn hóa tín ngưỡng như đình, miếu được nhân dân trên địa bàn xã tín ngưỡng, tôn thờ và đoàn kết, thống nhất bảo vệ, trùng tu, tôn tạo. 

Việc cưới, việc tang, lễ hội cũng đã có nhiều chuyển biến phù hợp với phong tục, tập quán của địa phương, được đưa vào các quy ước, hương ước ở thôn. Hàng năm xã cũng chú trọng triển khai xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao. Từ đây xuất hiện nhiều hộ gia đình văn hóa tiêu biểu, hộ gia đình tiên tiến. 

Hiện toàn xã có 100% thôn được công nhận và giữ vững danh hiệu thôn văn hóa. Tỷ lệ gia đình văn hóa của xã đạt 90,8%, có 2/8 khu dân cư được UBND huyện Trấn Yên tặng giấy khen. Ngoài ra, Kiên Thành đẩy mạnh các hoạt động hướng tới hoàn thành các tiêu chí về y tế, giáo dục. 

Đến nay, tỷ lệ dân số được quản lý sức khỏe áp dụng cho cả nam và nữ đạt 95%; có trường mầm non đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2, Trường Tiểu học và THCS đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS mức độ 3; cộng đồng học tập cấp xã hàng năm được đánh giá, xếp loại khá; Trường Tiểu học và THCS xã đã thành lập 2 câu lạc bộ thể dục thể thao với 80 học sinh tham gia… 

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, xã Kiên Thành xác định tiếp tục tăng cường công tác quản lý các hoạt động văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa ngày càng phong phú, lành mạnh. Đồng thời tập trung thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. 

Lê Thương

Tags Kiên Thành Trấn Yên đời sống văn hóa nông thôn mới câu lạc bộ văn hóa thể thao

Các tin khác
Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục