An Phú quyết tâm cao về đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/8/2023 | 7:46:22 AM

YênBái - Những năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã An Phú, huyện Lục Yên đã phát huy nội lực, tập trung huy động mọi nguồn lực, quyết tâm hoàn thành những nội dung, công việc còn lại để đạt chuẩn xã nông thôn mới.

An Phú đẩy nhanh tiến độ tiêu chí giao thông nông thôn ở thôn Khau Vi.
An Phú đẩy nhanh tiến độ tiêu chí giao thông nông thôn ở thôn Khau Vi.

Là một xã thuần nông, cách trung tâm huyện hơn 10 km, hoạt động sản xuất của người dân chủ yếu là phát triển nông nghiệp, điều kiện kinh tế của An Phú còn nhiều khó khăn. Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã gần như không đáp ứng tiêu chí nào.

Ông Phạm Văn Chinh - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Nắm rõ những khó khăn địa phương, lãnh đạo xã xác định XDNTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng với sự tham gia của toàn dân. Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động đã được triển khai đến nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; đồng thời phát huy sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhiều phong trào thi đua được phát động sôi nổi trên toàn xã. Qua đó, công cuộc XDNTM đã lan tỏa rộng khắp, khích lệ người dân nhiệt tình tham gia thực hiện”. 

Trên tinh thần đó, Ban Chỉ đạo XDNTM xã cũng đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch theo lộ trình đối với từng tiêu chí, phù hợp với thực tế ở địa phương. Do vậy, Chương trình XDNTM trên địa bàn xã đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ tích cực của nhân dân. Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện, xã An Phú hiện nay cơ bản đạt 10/19 tiêu chí xã NTM.

Để về đích NTM theo đúng lộ trình, xã gắn trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách từng chi bộ, từng thôn, từng lĩnh vực để triển khai thực hiện. Trong đó, xác định tuyên truyền, vận động là khâu "then chốt”. Vì vậy, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên tổ chức triển khai, quán triệt các văn bản hướng dẫn với nhiều hình thức phong phú như: thông qua các hội nghị, cuộc họp giao ban xã, họp thôn, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, hệ thống loa truyền thanh... 

Qua đó, người dân hiểu được quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong XDNTM, từ đó cùng với sự hỗ trợ về kinh phí của Nhà nước, nhân dân tích cực hiến đất, đóng góp ngày công tham gia XDNTM; hăng hái chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân... 

Điểm nhấn trong XDNTM ở An Phú là xã sớm hoàn thành tiêu chí thủy lợi, trường học, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, điện, thông tin và tuyên truyền, lao động, giáo dục và đào tạo, y tế… 

Điều đáng mừng hơn không phải An Phú đạt bao nhiêu tiêu chí mà nơi đây xưa kia việc học hành của con em vô cùng khó khăn nhưng nay có 2/2 trường đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1 theo quy định hay tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 72%; phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, TH&THCS, xóa mù chữ đạt yêu cầu của tiêu chí hay tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt khá cao 98,85%... 

Từ nay đến hết năm 2023, An Phú tiếp tục duy trì, giữ vững và nâng chất lượng 10 tiêu chí đã đạt và thực hiện hoàn thành 3 tiêu chí 1, 2 và 13 về quy hoạch, giao thông, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn để nâng tổng số tiêu chí đạt lên 13/19 tiêu chí, phấn đấu về đích xã NTM năm 2024. 

Hơn thế, đã đăng ký 2 thôn gồm: Mỏ Cao và Nà Lại đạt chuẩn NTM trước tháng 6/2024. Đối với các tiêu chí chưa đạt: quy hoạch, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo… xã đã và đang nỗ lực bằng nhiều giải pháp quyết tâm thực hiện hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chung tay của nhân dân các dân tộc, tin rằng xã An Phú sẽ đạt các tiêu chí còn lại, về đích NTM trong năm 2024 theo đúng lộ trình đề ra.

Trần Minh

Tags An Phú nông thôn mới Lục Yên

Các tin khác
Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục