“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” dựng xây những miền quê hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/8/2023 | 1:47:08 PM

YênBái - Bằng những cách làm sáng tạo, với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt "không có gì là không thể, phải quyết tâm tìm cách để làm”, huyện Yên Bình đã khơi dậy và phát huy mạnh mẽ vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tạo thành sức mạnh tổng hợp xây dựng lên những miền quê hạnh phúc, đáng sống.

Cán bộ, đảng viên xã Tân Hương giúp hộ nghèo thôn Khuôn Giỏ làm Nhà đại đoàn kết.
Cán bộ, đảng viên xã Tân Hương giúp hộ nghèo thôn Khuôn Giỏ làm Nhà đại đoàn kết.

Mặc cái nắng như nung của những ngày hè tháng 6, ông Đặng Hữu Tiên, dân tộc Dao, người có uy tín trong cộng đồng ở thôn Ngòi Khương, xã Yên Thành, huyện Yên Bình trong bộ quần áo chàm đen bạc màu, thấm đẫm mồ hôi vẫn quả quyết bước chân mạnh mẽ trên con đường đất đỏ gồ ghề, cách nhà chừng 2 km, đem tiền đến nhà ông trưởng thôn để bàn chuyện mở đường cho dân. 

Năm 2021, thôn Ngòi Khương có kế hoạch bê tông hóa 0,8 km đường liên thôn với tổng kinh phí 140 triệu đồng, trong đó huyện hỗ trợ 60 tấn xi măng, còn lại do nhân dân đóng góp. Nhiều lần tổ chức họp bàn để triển khai thi công tuyến đường nhưng đều phải tạm hoãn, bởi các hộ trong thôn chủ yếu là hộ nghèo và cận nghèo. 

Không mảy may suy tính thiệt hơn, ông Tiên đã tự nguyện ứng ra 80 triệu đồng, tiền ông tích cóp gần 3 năm qua để sửa sang lại ngôi nhà sàn đã xuống cấp cho các hộ vay không tính lãi để tuyến đường được khởi công. 

Ông Tiên bộc bạch: "Mình cứ bỏ tiền ra trước để làm con đường đi lại thuận lợi, kinh tế phát triển, bà con có tiền sẽ trả dần. Nếu tôi không bỏ tiền ra thì 10 năm nữa con đường này cũng không làm được”. Noi gương ông Tiên, bà con đồng bào dân tộc Dao ở các thôn khác của xã Yên Thành cũng thi đua đóng góp công sức, tiền của, hiến đất để làm đường, đưa xã vùng 3 Yên Thành cán đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2022.

Hơn 10 năm làm Bí thư Chi bộ, ông Đặng Quang Thành - Bí thư Chi bộ thôn Tiên Phong, xã Hán Đà luôn tích cực nhiệt tình với công việc của thôn, xóm. Để dân tin và làm theo, bản thân ông luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc. Không quản ngày đêm, ông đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giúp người dân hiểu những việc cần làm, từ cách thức làm ăn đến thói quen sinh hoạt hàng ngày, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. 

Chính sự gương mẫu và trách nhiệm của ông đã làm lan tỏa tinh thần đoàn kết và khơi dậy sức mạnh nội sinh ngay từ cơ sở. Minh chứng là từ 2021 đến nay, thôn Tiên Phong đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng bê tông hóa đường giao thông, xây dựng nhà văn hoá và sân chơi thể thao, lắp đặt đường điện thắp sáng và trồng đường hoa. Năm 2022, Chi bộ thôn Tiên Phong bứt phá trở thành chi bộ kiểu mẫu và thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của xã Hán Đà. Chị Nguyễn Thị Hiếu, người dân trong thôn hào hứng cho hay: "Đời sống người dân chúng tôi bây giờ sung túc hơn rất nhiều, đường làng ngõ xóm phong quang sạch đẹp, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra sôi nổi”.


Cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Thái Y, xã Ngọc Chấn tham gia đào móng xây dựng nhà văn hóa thôn. 

Đảng bộ huyện Yên Bình hiện có trên 6.700 đảng viên, sinh hoạt ở 44 tổ chức cơ sở đảng. Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM huyện Yên Bình cho biết: Xác định xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, hạnh phúc cho nhân dân. Thời gian qua, huyện Yên Bình đã có nhiều đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành, phát huy tinh thần trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, được nhân dân tin tưởng tích cực hưởng ứng làm theo, đưa Phong trào xây dựng NTM trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân...

Ông Nguyễn Quang Liệu ở thôn Lem, xã Phú Thịnh, 80 năm tuổi đời, 45 năm tuổi Đảng nhưng vẫn mang trong mình tinh thần tiên phong và hào khí của người lính Cụ Hồ. Khi thôn có chủ trương bê tông tuyến đường ngõ xóm qua nhà, ông đã bàn với vợ rút hết số tiền 30 triệu đồng tiết kiệm của hai vợ chồng để ủng hộ thôn làm đường mà không hề suy tính thiệt hơn. Sự tâm huyết trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; sự vất vả, nhiệt tình, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên từ huyện đến cơ sở đã trở thành động lực to lớn khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên của người dân Yên Bình. 

Nhân dân sẵn sàng hiến đất, hiến công, hiến của để chung tay xây dựng NTM, thi đua lao động sản xuất, nâng cao đời sống, làm giàu cho quê hương. Hình thành các vùng sản xuất hàng hoá nông nghiệp tập trung gắn với thị trường tiêu thụ như: vùng lúa đặc sản trên 200 ha; vùng cây ăn quả có múi trên 2.000 ha; vùng nuôi trồng thủy sản với trên 2.200 lồng cá và 240 ha mặt nước eo ngách nuôi cá trên hồ Thác Bà; vùng quế trên 3.000 ha; vùng rừng sản xuất trên 36.000 ha (trong đó có gần 11.000 ha được cấp chứng chỉ rừng bền vững FSC, dẫn đầu tỉnh); phát triển 30 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm được cấp nhãn hiệu hàng hóa. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện nâng cao. 

Chưa bao giờ Yên Bình lại có một hệ thống hạ tầng điện, đường, trường trạm khang trang như hiện nay. Với cách làm sáng tạo, hiệu quả, phát huy tinh thần nêu gương đi trước, làm trước của cán bộ, đảng viên đã tạo sự đồng thuận, khơi dậy mạnh mẽ các nguồn lực trong dân. Từ năm 2021 đến nay, nhân dân các dân tộc trong huyện đã tự nguyện hiến đất, cây cối, hoa màu, vật kiến trúc và đóng góp công sức, tiền của trị giá 250 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng. 

Việc thần tốc giải phóng mặt bằng "0 đồng” dự án cải tạo, nâng cấp tuyến tỉnh lộ 170 Vĩnh Kiên - Yên Thế và tuyến đường Vũ Linh - Yên Bình - Bạch Hà chỉ trong 2 tuần ra quân, với 570 hộ dân bị ảnh hưởng đã tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất cùng hàng trăm ki-lô-mét đường giao thông nông thôn được khởi công xây dựng hoặc chỉ với mức hỗ trợ từ 7 - 10 tấn xi măng, (tương đương 7 - 10 triệu đồng) mà 439 hộ nghèo, cận nghèo đã làm được nhà mới hoặc hỗ trợ từ 10 - 20 tấn xi măng mà các thôn, tổ dân phố đã sửa chữa, xây mới 54 nhà văn hóa, trị giá hàng chục tỷ đồng là những minh chứng rõ nét nhất. Toàn huyện cũng đã cứng hóa, mở rộng 590 km đường giao thông nông thôn, đưa tỷ lệ cứng hóa đạt trên 90%. Yên Bình trở thành điểm sáng trong thực hiện Đề án giao thông nông thôn của tỉnh. 

Đảng viên Vũ Tá Quang ở thôn Ba Chãng, xã Vĩnh Kiên chia sẻ: "Mình là người nắm vững chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, mình không gương mẫu thì rất khó để vận động nhân dân. Gia đình tôi cũng đã tự nguyện hiến hơn 200 m2 đất để huyện, xã mở rộng đường giao thông”. 

"Tôi suy nghĩ rất đơn giản là noi gương đảng viên, hiến đất mở rộng đường sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho gia đình và cộng đồng. Tôi đã tự nguyện hiến trên 1.200 m2 đất trị giá tiền tỷ đấy...”. - Đó là tâm sự của ông Nguyễn Xuân Viện, thôn Đa Cốc, xã Vĩnh Kiên.

"Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Bằng nhiệt huyết, sự tận tụy cống hiến cho quê hương, mỗi cán bộ, đảng viên của huyện Yên Bình đã là người truyền cảm hứng để khơi nên phong trào thi đua sâu rộng trong nhân dân. 

Kết thúc năm 2022, tất cả 22 xã của huyện đạt chuẩn NTM, (trong đó có 5 xã vùng III đặc biệt khó khăn), 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 14 thôn NTM kiểu mẫu và phấn đấu ngay trong năm 2023 này, huyện đạt chuẩn NTM, hoàn thành trước 2 năm so với kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của huyện dự ước đạt trên 52 triệu đồng,  cao hơn bình quân chung của tỉnh; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8,1% (trung bình mỗi năm giảm gần 4%); chỉ số hạnh phúc của người dân đạt trên 63%, trên 68% khu dân cư hạnh phúc, 75% gia đình hạnh phúc. 

Những miền quê đáng sống với một hệ thống cơ sở hạ tầng điện, đường, trường trạm khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp hiện hữu từ vùng thấp đến vùng cao. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện nâng cao... Thành quả ấy là minh chứng cho ý Đảng và lòng dân ở Yên Bình đã hòa quyện và là một trong những yếu tố quan trọng bởi ở Yên Bình hôm nay, những cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần "đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Đức Thành (Trung tâm VH-TT Yên Bình)

Tags Yên Bình hạnh phúc nông thôn mới đường giao thông nhà văn hoá OCOP

Các tin khác
Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục