Tân Hợp: Phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/12/2011 | 3:05:50 PM

YBĐT - Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Tân Hợp, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, phát huy có hiệu quả tiềm năng thế mạnh của địa phương để xóa đói giảm nghèo.

Nông dân xã Tân Hợp sơ chế sản phẩm quế vỏ.
Nông dân xã Tân Hợp sơ chế sản phẩm quế vỏ.

Tân Hợp là xã vùng 2 của huyện Văn Yên với gần 70% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, kinh tế chậm phát triển, trong đó sản xuất nông lâm nghiệp là chủ yếu. Toàn xã có 14 thôn, bản thì có 5 thôn đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao.

Bà Phạm Thị Hương - Bí thư Đảng bộ xã cho biết: “Đảng bộ xã xác định phát triển sản xuất nông lâm nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống của nhân dân là một trong những mục tiêu quan trọng của nhiệm kỳ 2010 - 2015. Trong đó, tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, hướng vào phát triển chăn nuôi, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị và thu nhập cho nhân dân”.

Để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế đã đề ra, Ban chấp hành Đảng bộ xã đã xây dựng các chương hành động cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí trong Ban chấp hành, trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể phụ trách các thôn, bản, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng và cuộc sống, coi trọng vai trò của các tổ chức Đảng, chi hội, đoàn thể tại cơ sở để tập trung chỉ đạo nhân dân thực hiện tốt các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói, giảm nghèo tại địa phương. 

Bên cạnh đó, các  đồng chí trong Ban thường vụ, Ban chấp hành Đảng ủy xã thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng cũng như những khó khăn vướng mắc của nhân dân để có những điều chỉnh kịp thời trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ. Xã còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, Trung tâm Dạy nghề của huyện mở các lớp tập huấn, các lớp đào tạo nghề, xây dựng các mô hình trình diễn để chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người nông dân, đưa diện tích gieo cấy lúa 2 vụ của xã lên gần 80 ha, năng suất bình quân đạt gần 50 tạ/ha, sản lượng đạt trên 1400 tấn. Ngoài ra, nhân dân trong xã còn gieo trồng 30 ha ngô trên đất soi bãi, 80 ha ngô đông và 10 ha cây thanh hao hoa vàng.

Cùng với cây lúa, cây ngô, xã tập trung vận động nhân dân chăm sóc và bảo vệ tốt đàn gia súc, gia cầm, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Chỉ đạo ưu tiên các nguồn vốn vay để tập trung phát triển đàn trâu, bò; khuyến khích phát triển các mô hình chăn nuôi theo hướng bán công nghiệp gắn với vệ sinh môi trường, tận dụng tối đa diện tích đất để trồng cỏ phát triển chăn nuôi.

Là một trong 8 xã nằm trong vùng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm quế Văn Yên, người dân Tân Hợp có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển cây quế, nhiều hộ dân trong xã đã thoát nghèo và làm giàu từ bán các sản phẩm quế. Do vậy, cây quế được xác định là cây trồng chủ lực để xóa đói giảm nghèo. Từ đầu năm đến nay, nhân dân trong xã đã trồng mới 67 ha quế.

Cùng với việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, chính quyền xã tạo mọi điều kiện thuận để các doanh nghiệp trong và ngoài huyện đến đầu tư xây dựng các cơ sở chế biến thu mua và tiêu thụ sản phẩm từ vỏ, gỗ và cành lá quế, mở rộng hướng đầu tư phát triển thương hiệu quế, tập trung phát triển công nghiệp chế biến sử dụng sản phẩm từ cây quế, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Ngoài ra, xã còn chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, đẩy mạnh việc giao đất lâm nghiệp cho các hộ gia đình theo đúng quy định của Luật Đất đai đảm bảo cho các hộ nông dân có đất để trồng rừng phát triển kinh tế. Trao đổi với chúng tôi về những định hướng trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, bà Phạm Thị Hương cho biết: “Tân Hợp sẽ phát huy tốt nội lực để nỗ lực giảm nghèo bền vững.

Trong lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp, xã tiếp tục chỉ đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng nhanh diện tích cây lâm nghiệp, cây dược liệu, cải tạo diện tích chè bằng giống mới, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng vật nuôi, mang lại lợi ích thiết thực người nông dân. Làm tốt công tác bảo vệ rừng, vận động nhân dân tích cực tham gia trồng và mở rộng diện tích quế. Hỗ trợ kinh phí bảo dưỡng và tu sửa các công trình thuỷ lợi để đảm bảo cung cấp nước tưới cho các cánh đồng trên địa bàn.

 Hà Anh

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục